กองทัพเรือจัด พิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 08:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ลำที่ ๒ และลำที่ ๓ ณ อู่เรือ บริษัทมาร์ซัน จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๔๙
เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงมีพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐ กองทัพเรือ จึงได้จัดเตรียมโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในนามของพสกนิกรชาวไทยเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านการต่อเรือ และมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อผู้คนทั้งแผ่นดินมาตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์มาอย่างยาวนาน
กองทัพเรือ ได้ยึดแนวทางตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานไว้เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๔๕ ว่า "เรือรบขนาดใหญ่มีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือจึงควรใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสมและสร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยายแบบเรือ ให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม"
ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๖ และได้ทรงยกตัวอย่างโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.๙๑ ซึ่งเคยสร้างขึ้นในอดีต กองทัพเรือจึงได้เร่งดำเนินการพัฒนาแบบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามความต้องการและสอดคล้องกับแนวพระราชดำรัสดังกล่าว ก่อนที่จะขอพระราชทาน พระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้าทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแบบเรือและข้อมูลการออกแบบเบื้องต้นของเรือตรวจการณ์ ใกล้ฝั่งลำใหม่ ที่ได้พัฒนามาจากแบบเรือ ต.๙๙ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในเรื่องขนาด รูปทรง และน้ำหนักของเรือ รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิง และการออกแบบเพื่อให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งลำใหม่ของกองทัพเรือที่จะจัดสร้าง มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีสมรรถนะสูงสุด นับจากบัดนั้นเป็นต้นมาโครงการจัดสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งลำใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้น โดยเรือลำแรกนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนินทรงวางกระดูกงู เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๘ ณ อู่ทหารเรือ ธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร สำหรับการต่อเรือลำที่สอง และสาม กองทัพเรือได้มอบหมายให้ บริษัท มาร์ซัน จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โดยได้มีพิธีวางกระดูกงูเรือในวัน และสถานที่ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
(ที่มา : คำกล่าว ผบ.ทร. ในพิธีวางกระดูกงูเรือฯ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ