"ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค” แหล่งเรียนรู้มิติใหม่ แห่งแรกในไทย บนโลกไซเบอร์

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2006 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เพราะอยากให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพราะอยากเห็นคนไทยเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ไร้ขีดจำกัด ไร้ขอบเขต ไร้กาลเวลา อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จึงได้จัดทำโครงการ “ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค” (Digital TK Park) ขึ้น โดยนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาสร้างนวัตกรรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อให้เยาวชนและคนไทยที่สนใจได้มีโอกาสพัฒนาความรู้ของตนอย่างเท่าเทียมกัน แม้ว่าจะอยู่พื้นที่ใด เพียงคลิก www.tkpark.or.th โดยดิจิตอล ทีเค ปาร์ค ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พ.ต.ท. ด.ร ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้ริเริ่มแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานจำนวนมาก
พ.ต.ท. ด.ร ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการจัดให้มีโครงการ ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค ว่า “เยาวชนในสังคมไทยยังมีปัญหาหลักๆ อยู่ด้วยกัน 3 ข้อ ประการแรก ยังขาดการอ่าน รู้จักแต่พูด 2.ขาดวิธีการคิดอย่างสร้างสรรค์ และท้ายสุดคือปัญหาในเรื่องการเข้าสู่ฐานข้อมูลต่างๆ ดังนั้น ดิจิตอล ทีเคปาร์ค จะเป็นหนทางแห่งปัญญาที่ดีสำหรับสังคมไทย และจะเป็นสถานที่มั่วสุมอย่างสร้างสรรค์ของเยาวชน ในลักษณะที่เป็น Edutainment เป็นที่รวบรวมข้อมูล สื่อการเรียนรู้ต่างๆ และกิจกรรม อย่างสนุกสนาน ทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งปัญญาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อทำบนโลกไซเบอร์เช่นนี้ ทำให้เยาวชนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหน เวลาใด ก็สามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน ช่วยให้เยาวชนไทยได้เติบโตและพัฒนาอย่างมีคุณภาพ อันนับเป็นการลงทุนทางปัญญาที่คุ้มค่า ยังประโยชน์ให้กับทรัพยากรบุคคลของชาติต่อไปนั่นเอง”
ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ผู้ริเริ่มโครงการ ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค กล่าวว่า “ห้องสมุดมีชีวิตรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ได้รับการตอบรับด้วยดีจากประชาชน จนกระทั่งวันนี้ ต้องขยายพื้นที่เพื่อรองรับสมาชิกมากกว่า 60,000 คน และผู้เข้าใช้ห้องสมุดมีชีวิตเฉลี่ย 3,000 คนในวันเสาร์ — อาทิตย์ แต่จะขยายพื้นที่สักเท่าใด ตั้งอุทยานการเรียนรู้อีกกี่แห่งจึงจะมีที่นั่งเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ยังมีหน่วยงานต่างๆ และประชาชนทุกจังหวัดมาเยี่ยมเยียน ขอดูงานทุกวันตลอดจนขอให้ช่วยจัดตั้งห้องสมุดมีชีวิตให้ ดังนั้น อุทยานการเรียนรู้จึงได้คิดนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมืออันทรงพลังผสานให้ศาสตร์และศิลป์รวมทั้งสาระของห้องสมุดมีชีวิตกระจายแพร่หลายอย่างทั่วถึงในรูปของโครงการ ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค
กล่าวคือ เมื่อคลิก www.tkpark.or.th เยาวชนจากที่ห่างไกล สามารถสัมผัสอุทยานการเรียนรู้เสมือนในโลกไซเบอร์ และเข้าถึงเนื้อหา สื่อการเรียนรู้ อีกทั้งเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ผ่านปลายนิ้ว นอกจากจะเห็นภาพจำลองของอุทยานการเรียนรู้แล้ว หากล็อกอินด้วย username และ password ก็เป็นการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าสู่ระบบ ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค ซึ่งในระยะ 6 เดือนแรกจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยในระยะที่ 1 สมาชิก ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค จะคลิกเข้าไปดูวีดีทัศน์กิจกรรมต่างๆ ที่ ทีเค ปาร์ค จัด คลิกเข้าไปร่วมกิจกรรมชุมชนออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้อย่างสร้างสรรค์ อาทิ ซักถามข้อสงสัยกับกูรูที่มีชื่อเสียงด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาวัยรุ่นและเด็กพิเศษ ภาษาน่ารู้ ภาพยนตร์ ดนตรี หนังสือฯลฯ และที่พิเศษ คือ อ่านและยืมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ (e-Books) ใน TK e-Library ซึ่งได้คัดสรรในระยะแรกกว่า 6,000 เล่ม มีทั้งหนังสือวิชาการ การ์ตูน นวนิยาย ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศให้เลือกได้หลายภาษา ขณะนี้ แบ่งแหล่งที่มาเป็น 3 แหล่ง ได้แก่ 1.สำนักพิมพ์ออนไลน์ Netlibrary หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษ ซึ่งคัดเลือกมาให้บริการกว่า 5,000 เล่ม 2.สำนักพิมพ์ออนไลน์ Tumblebooks หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน และรัสเซีย ให้อ่าน ดูภาพ ฟังเสียง เล่นเกมส์ และซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนรู้ 3.TK e-Library หนังสือภาษาไทยที่อุทยานการเรียนรู้ดำเนินการซื้อหรือจัดทำเป็น e-Books เอง ประกอบด้วย หนังสือหายากประกอบมัลติมีเดียในโครงการขุมทรัพย์ของแผ่นดินซึ่งเป็นความร่วมมือกับกรมศิลปากร และเป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 60 ปี คนไทยสามารถอ่าน “สมุดไทภาพริ้วกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค” หรือ “จดหมายเหตุเสด็จประพาสต้นหรือเสด็จประพาสแหลมมาลายู” ออนไลน์โดยไม่ต้องไปหอสมุดแห่งชาติหรือหอจดหมายเหตุ นอกจากนี้ ทีเค ปาร์ค ได้จัดทำ Audio Books โดยนำแบบเรียนที่ทรงคุณค่าและร่วมสมัย ซึ่งจำนวนหนึ่งเป็นหนังสือลิขสิทธิ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และได้คัดเลือกอีกจำนวนหนึ่งจากสำนักพิมพ์ต่างๆ มาจัดทำเป็นหนังสือภาพและเสียง ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้อ่านกิตติมศักดิ์หลายท่านมาอ่านให้ อาทิ คุณยุพา เพ็ชรฤทธิ์, คุณศันสนีย์ นาคพงศ์, คุณนิรมล เมธีสุวกุล เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ได้จำลองประสบการณ์การอ่านรูปแบบใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจได้แล้ว 8 เล่ม นอกจากนี้ ยังได้จัดหาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากสำนักพิมพ์ออนไลน์ไทย รวมทั้งพยายามประสานกับนักเขียนและสำนักพิมพ์ต่างๆ เพื่อนำหนังสือมาจัดทำเป็น e-Books ให้ยืมในระยะที่ 1 นี้ มากกว่า 300 เล่ม TK e-Library จึงเป็นห้องสมุดประชาชนแห่งแรกที่ให้บริการยืม — คืน ออนไลน์ โดยมีระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ในระยะต่อไป อุทยานการเรียนรู้จะจัดหาและจัดทำเนื้อหาหรือ content เพิ่มขึ้นทั้ง มัลติมีเดีย หนังสือ วารสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น และเราจะจัดพื้นที่ชุมชนออนไลน์ให้เด็กและเยาวชนมากขึ้น รวมทั้งให้บริการ e-Learning”
จากนี้ไป อยู่ที่ไหน ก็เหมือนใกล้ ทีเค ปาร์ค อ่าน...เห็น...เล่น...สนุกได้ เพียงแค่คลิก www.tkpark.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-2507620
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด
โทร 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ