กบข. มอบหมายผู้จัดการกองทุนมืออาชีพบริหารพอร์ต

ข่าวทั่วไป Wednesday June 21, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--กบข.
กบข. เผยกลยุทธ์บริหารพอร์ตการลงทุนโดยกระจายความเสี่ยง มอบหมายผู้จัดการกองทุนภายนอกร่วมจัดการลงทุนภายใต้กฎระเบียบ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.) เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการจัดสรรเงินลงทุนของกองทุน ที่ผ่านมา คณะกรรมการ กบข. ได้มีมติมอบหมายให้ผู้จัดการกองทุนที่มีใบอนุญาตจัดการกองทุนจำนวน 5 ราย เป็นผู้จัดการกองทุนรายย่อยของ กบข. ในสัดส่วนร้อยละ 25-30 ของเงินกองทุน ส่วนที่เหลือให้ กบข. บริหารจัดการเอง โดยพิจารณาจากหน้าที่หลักขององค์กร การประหยัดต้นทุนจากขนาด การถ่ายทอดเทคโนโลยี และความพร้อมของโครงสร้างองค์กร ทั้งนี้ การมีผู้จัดการกองทุนจากภายนอกเข้ามาช่วยบริหารพอร์ตให้กับ กบข.จะทำให้การบริหารพอร์ตมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากจะช่วยทำให้กบข.มีดัชนีเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน และทำให้เกิดการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ขณะเดียวกันยังทำให้การทำงานมีความโปร่งใส สอดคล้องกับนโยบายของ กบข. ที่มุ่งสู่การเป็นสถาบันเงินออมที่มีธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ เพราะในช่วงที่ผ่านมา กบข. มีการเปิดให้ผู้จัดการกองทุนภายนอกแต่ละแห่งยื่นข้อเสนอบริหารพอร์ต โดยยึดหลักการจัดการอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และการว่าจ้างผู้จัดการกองทุนภายนอกนั้นยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งนอกเหนือจากการลงทุนของกองทุนเอง
ในช่วงที่ผ่านมา กบข. ได้มอบหมายให้ผู้จัดการกองทุนที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ กบข. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการจัดการกองทุนมีจำนวน 5 ราย โดยในเดือนตุลาคมนี้ ผู้จัดการกองทุนทั้งหมดของ กบข. จะครบอายุสัญญาว่าจ้าง ดังนั้นจึงต้องมีการพิจารณาผู้จัดการกองทุนรายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปได้ภายในไตรมาสที่ 3 นี้
อย่างไรก็ตาม จากการมอบหมายให้ผู้จัดการกองทุนรายย่อยทำหน้าที่บริหารเงินกองทุนนั้น กบข. มีฝ่ายงานบริหารงานภายในจะทำหน้าที่กำกับดูแลการบริหารเงินของผู้จัดการกองทุนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการบริหารกองทุนได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยจะมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของผู้จัดการกองทุนภายนอกให้อยู่ในกรอบและสื่อสารกับผู้จัดการกองทุนภายนอกอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานของกองทุนและแนวทางปรับปรุงแก้ไขต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ