ปภ.อบรมวิทยากร OTOS พร้อมจัดตั้งทีมระดับตำบล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2006 13:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ปภ.
ปภ.เปิดอบรมวิทยากรโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัยหรือOTOS พร้อมเตรียมจัดตั้งทีมOTOSในระดับตำบลขึ้น เพื่อสร้างมาตรฐานการกู้ชีพกู้ภัย เพิ่มพูนความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ เตรียมจัดอบรมวิทยากรของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย หรือ OTOS ตามหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพวิทยากรโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย:การกู้ภัยขั้นก้าวหน้า เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพของวิทยากรที่เข้ารับการอบรม ให้มีความรู้ ความสามารถ และความชำนาญ ในการปฏิบัติงานและให้การดำเนินการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดำเนินงานของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัยไปในทิศทางเดียวกัน ตามมาตรฐานทีได้วางไว้ และให้วิทยากรเกิดความชำนาญในการสอนและการจัดการฝึกปฏิบัติสามารถเป็นวิทยากรในโครงการฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะคัดเลือกวิทยากร แต่ละจังหวัดๆ ละ 1 คน รวม 75 คน ซึ่งจะเริ่มฝึกอบรมในวันที่ 15 — 21ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตำบลเขาท่าพระอำเภอเมืองฯ จังหวัดชัยนาท
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรมป้องกันฯ ยังเตรียมขยายผลการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย โดยจะจัดตั้งทีม OTOS ให้ครบทุกตำบล ซึ่งมอบหมายให้จังหวัดดำเนินการฝึกอบรม รุ่นละ 5 วัน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้แก่ อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและเพื่อสร้างทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบลขึ้น ให้สามารถปฏิบัติภารกิจด้านการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้ทันถ่วงที หากเกิดสถานการณ์พิบัติฉุกเฉิน ทั้งยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2549 อีกด้วย
เลขที่ 3 / 12 ถนนอู่ทองนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 www.disaster.go.th สายด่วน 1784 กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674 e-mail : publicdpm@yahoo.com
ปภ.เร่งจ่ายเงินพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
ปภ.จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมกว่า 5 ล้านบาท พร้อม เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมากและเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อน กรมป้องกันฯ ได้จ่ายเงิน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยไปแล้วเป็นเงิน 5,285,000 บาท โดยเป็นเงินค่าจัดการศพจำนวน 199 รายและอยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 89 ราย รวมทั้งได้สนับสนุนเงินช่วยเหลือในด้านต่างๆ ให้กับจังหวัดที่ประสบภัย เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่รวม 365,272,000 บาท
ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 47 จังหวัดภายหลังน้ำลด กรมป้องกันฯ ได้สั่งการไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 -12 รวมทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 75 จังหวัด พร้อมประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยและเร่งบูรณะฟื้นฟูสถานที่และสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับความเสียหายภายหลังน้ำลดอย่างต่อเนื่อง พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 642 คน เครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องมือและอุปกรณ์ 228 คัน/เครื่องและเรือท้องแบน 191 ลำ นอกจากนี้ยังดำเนินการติดตั้งเต็นท์ยกพื้นที่พักอาศัยชั่วคราว 555 หลัง ในพื้นที่ประสบภัยต่างๆ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้พักอาศัยชั่วคราว ตลอดจนจัดส่งน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวด ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องใช้ที่จำเป็นสนับสนุนจังหวัดที่ประสบภัยจำนวน 41,649,800 บาท และถุงยังชีพ 80,359 ชุด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ปัจจุบันในพื้นที่หลายจังหวัด สถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายและเข้าสู่สถานการณ์ปกติ แต่ยังมีอีก 12 จังหวัด 49 อำเภอ 12 เขต ที่ยังคงประสบภัยน้ำท่วมขังอยู่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ระดับน้ำลดลงช้ากว่าปกติ และการระบายน้ำออกนอกพื้นที่ทำได้ปริมาณน้อย โดยกรมป้องกันฯ ได้ดำเนินการย้ายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกนอกพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และคาดว่าในปลายเดือนพฤศจิกายน 2549 สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้หากประชาชนพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ