โบอิ้งรับคำสั่งซื้อระบบซอฟต์แวร์ตรวจสุขภาพฝูงบินคาเธ่ย์ฯ

ข่าวทั่วไป Thursday May 4, 2006 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัทโบอิ้ง และสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคแอร์เวย์ส ร่วมกันประกาศว่าคาเธ่ย์ฯ ได้ซื้อระบบซอฟต์แวร์ล่าสุดของโบอิ้ง Airplane Health Management หรือ AHM เพื่อใช้เป็นเครื่องมือตรวจสุขภาพฝูงบินของตนในระบบเรียลไทม์ Real Time เพื่อรับข้อมูลเชิงรุกสำหรับการวางแผนบำรุงรักษาเครื่องบินได้ดีและทันกาล แทนที่จะทำการซ่อมเมื่อเสียแล้วในเชิงรับเช่นในอดีต
AHM จะให้ข้อมูลสำหรับการบำรุงรักษาแก่สายการบินต่างๆ เพื่อการแก้ไขก่อนที่จะเกิดปัญหาถึงขั้นต้องจอดเครื่องบินซ่อมแซม ซึ่งคาเธ่ย์แปซิฟิคจะใช้ระบบ AHM ตรวจสอบฝูงบินรุ่น 777 และ 747-400 ที่มีอยู่ในปัจจุบันและอนาคต โดย AHM จะทำงานร่วมกับระบบบำรุงรักษาและระบบวิศวกรรมที่มีอยู่ได้ดี
ในระหว่างบิน ระบบ AHM จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของเครื่องบิน และยิงส่งลงมาให้แก่ทีมงานบำรุงรักษาภาคพื้นดิน ซึ่งจะจัดเตรียมชิ้นอะไหล่, เครื่องมือ และข้อมูลที่จำเป็นในการซ่อมได้พร้อมก่อนที่เครื่องบินลำจะมาจอดที่ประตูขึ้นเครื่องบิน จึงช่วยสายการบินลดจำนวนครั้งและเวลาที่เครื่องบินล่าช้าในลักษณะนี้ และทำให้สามารถวางแผนบำรุงรักษาส่วนใหม่ๆ ได้อย่างเป็นระบบ
มร. ลู มานซินี่ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บริษัทโบอิ้งคอมเมอร์เชียลเอวิเอชั่นเซอร์วิสเซส กล่าวว่า “คาเธ่ย์แปซิฟิคเป็นหนึ่งในลูกค้าระดับผู้นำในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งมีชื่อเสียงว่ามีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีการตัดสินใจที่ดี และได้สั่งซื้อระบบ AHM ขณะที่คาเธ่ย์ฯ ฉลองครบรอบ 60 ปีของการดำเนินงาน และเป็นปีที่ได้รับรางวัล “สายการบินยอดเยี่ยมแห่งปี 2549” จากนิตยสารแอร์ทรานสปอร์ตเวิลด์ ดังนั้นโบอิ้งจึงมีความยินดีมากที่ได้มีส่วนช่วยให้สายการบินที่มีประวัติเป็นที่ยอมรับเช่นคาเธ่ย์แปซิฟิคสามารถยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง”
มร. ร็อบ เวลส์ ผู้จัดการฝ่ายบำรุงรักษาของคาเธ่ย์แปซิฟิค กล่าวว่า “เราถือว่าหนึ่งในข้อได้เปรียบสำคัญของ AHM คือการบริหารจัดการฝูงบินขนาดใหญ่ที่กำลังขยายตัวด้วยเทคโนโลยีแทนที่จะใช้แรงงานคน เนื่องจาก AHM จะเสาะหาและส่งข้อมูลในระบบเรียลไทม์เชื่อมโยงกับระบบเอกสารของโบอิ้งและของสายการบิน พร้อมประสานกับระบบวิศวกรรมและบำรุงรักษาของสายการบิน ทำให้พนักงานส่วนหน้ามีองค์ความรู้ที่ดีในการสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐานของสายการบินได้อย่างลื่นไหล รวมทั้งยกระดับโอกาสที่จะสามารถซ่อมได้หายขาดในครั้งแรกได้มาก ซึ่งในท้ายที่สุดจะช่วยเพิ่มสมรรถนะฝ่ายปฏิบัติการได้ดี”
AHM เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักระบบออนไลน์ e-Enable ที่โบอิ้งได้ทุ่มเทพัฒนาสำหรับระบบการขนส่งทางอากาศ ซึ่งเน้นแนวคิดให้พนักงานของลูกค้าใช้ตัวเลข, ข้อมูล และองค์ความรู้ร่วมกันทั้งองค์กร เพื่อทำการตัดสินใจการใช้ฝูงบินให้ได้ระดับความปลอดภัย, ความมั่นคง และประสิทธิภาพสูงสุด โดยโบอิ้งได้ออกแบบ AHM ให้สามารถประสานได้ลื่นไหลกับผลิตภัณฑ์ e-Enable อื่นๆ อาทิ Class 3 Electronic Flight Bag, MyBoeingFleet และ Maintenance Performance Toolbox ซึ่งได้รับรางวัลมาก่อนหน้านี้
นอกจากนั้น AHM ยังช่วยยกระดับประสิทธิภาพฝูงบินในระยะยาว เนื่องจากจะให้ข้อมูลการเกิดข้อผิดพลาดซ้ำซาก การคาดแนวโน้มต่างๆ และข้อมูลที่สายการบินหนึ่งได้รวบรวมไว้ จะสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจซ่อมในอีกสายการบินที่มีประวัติการดำเนินงานใกล้เคียงกัน และมีฝูงบินรุ่นเดียวกัน.
แถลงข่าวในนาม : บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : จุไรกาญจน์ ตระกูลเวช ( juraikarn.trakulvech@ogilvy.com )
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 02 205 6611, 02 205 6000

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ