ปตท.ไม่เคยปล้นประชาชนแต่ช่วยแบกรับภาระแทนผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Monday April 17, 2006 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--ปตท.
นายสรัญ รังคสิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ตามที่สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคได้มีการให้ข่าวว่า ปตท. ปล้นประชาชนเพื่อทำกำไรอัปลักษณ์ นั้น ปตท. ขอชี้แจงว่าเป็นการกล่าวอ้างจากข้อมูลที่บิดเบือน ดังนี้
1. คำกล่าวอ้างที่ว่าผลประโยชน์ของรัฐรั่วไหลเฉียด 3 แสนล้านบาท ไม่เป็นความจริง ประโยชน์ของรัฐไม่รั่วไหลแต่กลับเพิ่มพูน โดยก่อนการแปรรูป หุ้น ปตท. ที่รัฐถือครอง 100% มีมูลค่าเพียง 20,000 ล้านบาท แต่หลังแปรรูปมูลค่าหุ้น ปตท. ที่รัฐถือครองทางตรงและทางอ้อม 68% มีมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงเงินภาษีและเงินปันผลที่กลุ่ม ปตท. นำส่งรัฐตลอด 5 ปีที่ผ่านมา รวม 140,000 ล้านบาท
2. คำกล่าวอ้างที่ว่าผู้บริโภคถูกปล้นเงียบรับภาระค่าใช้จ่ายและหนี้อ่วม เป็นข้อมูลที่บิดเบือน ผู้บริโภคไม่ถูกปล้นแต่กลับได้ประโยชน์ เนื่องจากราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้นตามภาวะตลาดโลก แต่ ปตท. ได้เข้ามาช่วยรับภาระบางส่วน ทำให้ราคาไม่สูงเท่าตลาดโลก โดยในปี 2548 ปตท. ช่วยรับภาระราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม และพยุงค่าไฟฟ้าแทนผู้บริโภครวมกว่า 14,000 ล้านบาท ส่วนคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับราคาน้ำมันดีเซลในประเทศที่เพิ่มขึ้น 126% นั้นเป็นช่วงที่ราคาดีเซลในตลาดโลกเพิ่มขึ้นถึง 195% และราคาก๊าซหุงต้มในประเทศเพิ่มขึ้น 63% เป็นช่วงที่ราคาตลาดโลกเพิ่มขึ้น 123% ในขณะที่ราคาก๊าซฯ ในประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 27%ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพียง 21% ไม่ใช่ 233% ตามที่กล่าวอ้างเนื่องจากเป็นเพียงค่า FT ที่ยังไม่รวมค่าไฟฐาน 2.25 บาท/หน่วย
3. คำกล่าวอ้างที่ว่า ปตท. และนักลงทุนรวยเละ กำไรโด่งอย่างอัปลักษณ์ เป็นการกล่าวอ้างที่ขาดการศึกษาข้อมูลอย่างถ่องแท้ความเป็นจริงแล้วกำไรของ ปตท. ที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากการระดมทุน ทำให้ ปตท.มีเงินสามารถนำไปปรับโครงสร้างหนี้ฟื้นฟูกิจการที่ประสบภาวะขาดทุน และขยายกิจการต่อยอดธุรกิจ รวมทั้งสามารถบริหารงานได้อย่างคล่องตัวเช่นเดียวกับเอกชน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำไรของกลุ่ม ปตท. เพิ่มสูงขึ้น จึงควรเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคนที่มีบริษัทน้ำมันของชาติที่สามารถปรับตัวเองให้เข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ในเวทีสากล หาก ปตท.แข็งแรงประเทศชาติก็แข็งแรงด้วย
นายสรัญ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการเตรียมการแยกบริษัทท่อส่งก๊าซฯ นั้น จะเป็นการแยกธุรกิจท่อส่งก๊าซฯ ทั้งระบบ รวมที่มีอยู่ในปัจจุบันและท่อเส้นที่ 3 ทั้งนี้ อำนาจในการกำหนดเขตระบบเป็นของรัฐทั้งก่อนและหลังแปรรูป รวมทั้งกิจการก๊าซธรรมชาติไม่มีการผูกขาด ดังเช่นการที่ บริษัท ไทยเชลล์ ขายก๊าซฯ จากแหล่งสิริกิติ์ ให้ กฟผ. นอกจากนั้น การให้ ปตท.เป็นผู้ดำเนินการจัดหาและวางท่อก๊าซฯ เป็นข้อตกลงทางการค้าที่ผู้ใช้และผู้ผลิตก๊าซฯ ต้องการลดความเสี่ยง และให้มีการเสริมสร้างความมั่นคงด้านการจัดหาและดูแลคุณภาพของบริการ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ