สปส.ชี้โครงการเงินกู้ฯ เพื่อผู้ประกันตนแค่ความร่วมมือเท่านั้น

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2006 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ค.--สปส.
ตามที่น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการที่สปส.นำเงิน 500 ล้านบาทไปฝากไว้กับธนาคารไทยธนาคารเพื่อปล่อยกู้ให้ผู้ประกันตนไม่เกิดประโยชน์
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า สปส.ไม่ได้นำเงิน 500 ล้านบาทไปฝากไว้กับธนาคารไทยธนาคารเพื่อปล่อยกู้ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โครงการเงินกู้ส่วนบุคคลเพื่อผู้ประกันตน เป็นการขอความร่วมมือไปยังธนาคารต่างๆ ในการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกันตน สืบเนื่องจากข้อเรียกร้องของผู้ประกันตนที่เห็นว่า สปส.น่าจะจัดทำสวัสดิการการกู้ยืมให้ผู้ประกันตน ซึ่งทางธนาคารไทยธนาคารได้ให้ความร่วมมือสนับสนุน โดยไม่ได้เรียกร้องอะไรเป็นพิเศษจากสปส. ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมวงเงิน 500 ล้านบาทเพื่อปล่อยกู้ให้ผู้ประกันตน คิดอัตราดอกเบี้ยที่ MRR +4% ผ่อนชำระคืนใน 1 ปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และไม่ต้องมีบัญชีเงินเดือนของธนาคารก็สามารถกู้เงินได้ โดยอัตราดอกเบี้ยนี้จะถูกกว่าสินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไปที่ปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ย 21%
สปส.ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้ประกันตนเป็นหนี้ หากแต่หาหนทางเพื่อช่วยผู้ประกันตนที่ต้องการกู้เงินโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนผู้ประกันตนจะกู้/ไม่กู้เป็นสิทธิส่วนบุคคล และขอร้อง น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย อย่าแสวงหาชื่อเสียง หรือสร้างผลงานด้วยการกล่าวร้ายผู้อื่น” นายไพโรจน์ ฯ กล่าว ในที่สุด
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ