ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุญาตให้ TPI พ้นเหตุเพิกถอนและปลดเครื่องหมาย NC

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2006 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุญาตให้ TPI พ้นเหตุเพิกถอนและปลดเครื่องหมาย NC หลักทรัพย์ของบริษัทในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด(มหาชน) (TPI) พ้นเหตุเพิกถอนและปลดเครื่องหมาย NC (Non-compliance) หลักทรัพย์ของบริษัท ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภคได้ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2549 เป็นต้นไป
นายสุทธิชัยกล่าวว่า " TPI เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปิโตรเคมีครบวงจร โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก คือ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้าทีพีไอ และผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมี ได้แก่ โอเลฟินส์ อะโรเมติกส์ และเม็ดพลาสติกชนิดต่างๆ โดยมีสัดส่วนการจำหน่าย ในประเทศและต่างประเทศเท่ากับ 64 : 36
ทั้งนี้ TPI ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและปลดเครื่องหมาย NC หลักทรัพย์ของบริษัทในหมวด พลังงานและสาธารณูปโภค โดยแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน และมีกำไรสุทธิ ปี 2548 และงวด 6 เดือน ปี 2549 เท่ากับ 60,770 ล้านบาท และ 6,475 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2548 และ ณ 30 มิถุนายน 2549 เท่ากับ 100,710 ล้านบาท และ 107,260 ล้านบาท ตามลำดับ รวมทั้งสามารถแสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงินและผลการ
ดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่องและผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นต่องบการเงินได้ตั้งแต่งบประจำปี 2547 เป็นต้นมา ปัจจุบัน TPI ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จและศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของบริษัทเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2549 อีกทั้ง TPI ได้ดำเนินการในส่วนของคุณสมบัติผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนตาม เกณฑ์การดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนแล้วเสร็จ"
นายสุทธิชัยได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "เนื่องจากหลักทรัพย์ของ TPI ซื้อหรือขายอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงแสดงความจำนงให้ผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานของบริษัท (Strategic Shareholders) ได้แก่ ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม กรรมการ และผู้บริหารของบริษัทรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและบุคคลที่มีความ สัมพันธ์กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว รวมทั้งผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 5 ของทุนชำระแล้วและผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งถือหุ้นสามัญรวม 11,992.50 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 61.50 ของทุนชำระแล้ว ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าจะไม่นำหลักทรัพย์ทั้งหมดของตนออกขายภายใน 1 ปี (Silent Period) นับแต่วันที่พ้นเหตุเพิกถอนและปลดเครื่องหมาย NC หลักทรัพย์ของบริษัทในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค โดยในช่วง 6 เดือนแรก ผู้ถือหุ้นดังกล่าวได้รับการผ่อนผันให้ทยอยขายหลักทรัพย์ได้ร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายทั้งหมดและใน 6 เดือนถัดไปสามารถทยอยขายหลักทรัพย์ได้อีกร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายทั้งหมด "
อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขึ้นเครื่องหมาย "NC" บนหลักทรัพย์ของ TPI ในหมวดพลังงานและ สาธารณูปโภค ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2549 ดังนั้น เมื่อ TPI สามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการ เพิกถอนหมดไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรปลดเครื่องหมาย "NC" หลักทรัพย์ของบริษัทตั้งแต่ วันที่ 6 กันยายน 2549 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปโปรดศึกษาข้อมูลและสรุปข้อสนเทศของบริษัทเพื่อประกอบการ ตัดสินใจในการลงทุนในหลักทรัพย์ของ TPI โดยสามารถศึกษาข้อมูลดังกล่าวได้จากระบบบริการข้อมูล ของตลาดหลักทรัพย์ (SETSMART)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ