ปภ.เตรียมประชุมระดมความคิดเห็นเรื่องการป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูง

ข่าวทั่วไป Friday April 28, 2006 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--ปภ.
ปภ. เตรียมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อระดมและรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและระงับอัคคีภัยอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษทั้งระบบ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การจัดให้มีระบบความปลอดภัยจากอัคคีภัยภายในอาคารให้มีประสิทธิภาพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้อาคารดังกล่าว ปี 2548 ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศ กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการอันอาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่ายในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ มีไว้ซึ่งอุปกรณ์เครื่องช่วยในการหนีไฟจากอาคาร อันได้แก่ หน้ากากป้องกันไอร้อนและควันพิษ ไฟฉายฉุกเฉิน คู่มือความปลอดภัย และข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดเพลิงไหม้ เพื่อเป็นมาตรการเสริมจากที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และเมื่อประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ได้มีความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนักวิชาการและผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมากทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการกำหนดให้มีหน้ากากป้องกันไอร้อนและควันพิษ
ในการนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขอัคคีภัย โดยความร่วมมือและสนับสนุนจากสำนักโยธาธิการและผังเมือง และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง มาตรการในการป้องกันและระงับอัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษขึ้น ในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2549 เวลา 08.00-16.00 น. ณ ห้องกรุงเทพบอล์ลรูม โรงแรมรอยัล ซิตี้ กรุงเทพ ฯ เพื่อระดมและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ จากกลุ่มผู้ประกอบกิจการที่อยู่ในข่ายบังคับตามประกาศดังกล่าว นักวิชาการด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัย ตัวแทนภาคประชาชน ผู้แทนจากกรมโยธาธิการและผังเมือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการปกครอง คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ในนามคณะกรรมการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งชาติ คณะอนุกรรมการป้องกันอุบัติภัยในเคหะสถาน อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่และสาธารณสถาน ในนามคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และผู้แทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวม 150 คน เกี่ยวกับความเหมาะสมของมาตรการป้องกันและระงับอัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษทั้งระบบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการและแนวทางในการป้องกันและระงับอัคคีภัยของอาคารดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและผู้ประกอบกิจการเห็นความสำคัญของการจัดระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ