TFEX ยืนยันพร้อมเปิดซื้อขาย 28 เมษายนนี้แน่นอน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 18, 2006 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ ยืนยันความพร้อมของตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชีในการเปิดซื้อขายตามกำหนดการ 28 เมษายน นี้แน่นอน หลังพบการทดสอบระบบงานกับสมาชิกเป็นไปตามคาด ส่วนเรื่องภาษี คาดว่าไม่เป็นอุปสรรค เพราะน่าจะมีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการตลาดอนุพันธ์ฯว่า ตลาดอนุพันธ์พร้อมเปิดทำการซื้อขายในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2549 ตามแผนที่ได้กำหนดไว้ หลังประเมินความพร้อมในการเปิดซื้อขายอนุพันธ์ในทุกๆ ด้าน
“คณะกรรมการฯ มีความมั่นใจอย่างมากในระบบงานตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชี โดยตลาดอนุพันธ์ได้มีการทดสอบทั้งที่เป็นการทดสอบภายในและการทดสอบร่วมกับผู้พัฒนาระบบมาตั้งแต่ปี 2548 ที่ผ่านมา รวมทั้งยังได้ทดสอบร่วมกับสมาชิกตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2549 นี้ ซึ่งผลการทดสอบดำเนินไปด้วยดี และแม้ว่าการทดสอบระบบอย่างเป็นทางการได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ตลาดอนุพันธ์จะยังคงเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ทดสอบระบบอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์ก่อนเปิดตลาด เพื่อสร้างความคุ้นเคยและความมั่นใจให้กับสมาชิก” นางเกศรา กล่าว
จากการหารือกับสมาชิก พบว่าระบบการส่งคำสั่งซื้อขายของสมาชิกบางรายได้มีการพัฒนาเพิ่มเติม ในขณะที่ระบบปฏิบัติการหลังการซื้อขายอนุพันธ์ (Broker Back Office) ของสมาชิกบางรายอยู่ระหว่างการปรับปรุง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายเดือนนี้ ดังนั้น ในวันแรกของการเปิดซื้อขาย อาจเป็นไปได้ว่ามีสมาชิกที่พร้อมจะดำเนินการไม่ครบทุกราย แต่คาดว่าสมาชิกจะเปิดให้บริการกับผู้ลงทุนได้ครบ 20 ราย ในช่วงเวลาอีกไม่เกิน 2 เดือน
อย่างไรก็ตาม ทั้งตลาดอนุพันธ์ สำนักหักบัญชี และโบรกเกอร์อยู่ระหว่างการรอสำนักงานคณะกรรมการ กลต. แจ้งผลการตรวจสอบระบบงานและอนุญาตให้เริ่มทำธุรกรรมได้ ซึ่งปัจจัยนี้จะมีผลต่อการเปิดดำเนินงานในวันที่ 28 เมษายน นี้ด้วย
สำหรับประเด็นภาษีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอนุพันธ์ ได้แก่ ภาษีกำไรจากการซื้อขายอนุพันธ์ (Capital Gain) และภาษีธุรกิจเฉพาะ (Special Business Tax) นั้น สำนักงาน กลต. ได้ดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอยกเว้น ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว และคาดว่าจะประกาศใช้ได้เร็วๆนี้
ในด้านความพร้อมของผู้ลงทุน ตลาดอนุพันธ์ได้จัดอบรมหลักสูตรให้ความรู้ รวมทั้งจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ตลอดจนเผยแพร่ผ่านบทความหนังสือพิมพ์ นิตยสาร สารคดี วิทยุ FM 101 และวิทยุคลื่นเศรษฐกิจอื่น ๆ โทรทัศน์ Money Channel และสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายอนุพันธ์และ SET50 Index Futures ได้ที่เว็บไซต์ตลาดอนุพันธ์ www.tfex.co.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ