ทีมงาน Whiteout ทำงานและสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา

ข่าวบันเทิง Thursday September 17, 2009 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--MMM Digital การเสาะหาโลเคชั่นที่สมจริงที่จะสร้างความรู้สึกหนาวเหน็บ พื้นที่แห้งแล้งและแสนห่างไกลของขั้วโลกใต้ ทีมผู้สร้าวางใจให้ผู้อำนวยการบริหาร ดอน คาร์โมดี้ มือเก่าซึ่งทำงานสร้างในแคนาดามาเกือบ 40 ปี ซึ่งพูดง่ายๆ ว่า “ผมรู้ว่าหิมะอยู่ที่ไหน” คาร์โมดี้เสริมว่า “บทเรียนแรกเรื่องหิมะก็คือส่วนใหญ่แล้วมันมักไม่อยู่ในที่ที่เราอยากให้อยู่ มันยากที่จะหาสถานที่ซึ่งจะเต็มไปด้วยน้ำแข็งปกคลุมในเวลาที่เราอยากได้ เนื่องจากเรื่องนี้ตั้งใจให้เป็นแอนตาร์กติกา เราไม่ได้ต้องการแค่หิมะแต่ยังต้องเป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่เพื่อสร้างภูมิทัศน์เหลือเชื่อของขั้วโลกใต้ และทะเลสาบน้ำแข็งที่จะช่วยเสริมฉาก” หลังจากที่ได้เผชิญหน้ากับหมีขั้วโลกขี้สงสัยในระหว่างที่กำลังท่องหาโลเคชั่นในเชอร์ชิล (“มันตัวใหญ่พอๆ กับรถโฟล์คสวาเกน” เขาสาบาน) คาร์โมดี้และผู้ออกแบบฉากเกรแฮม “เกรซ” วอล์กเกอร์ก็พบสิ่งที่พวกเขาต้องการนอกเขตกิมลี มานิโทบา นับเป็นประสบการณ์ที่สร้างแรงกระตุ้นสำหรับทีมนักแสดงที่มาเพื่อถ่ายทำฉากภายนอกของภาพยนตร์ ทอม สเกอริตต์กล่าว “ไม่จำเป็นต้องเป็นที่แอนตาร์กติกา มานิโทบาก็หนาวเกินพอ ทุกที่ที่เราเห็นคือน้ำแข็งไม่รู้จบ” บางเวลาของการถ่ายทำอุณหภูมิของพื้นที่ในแคนาดาตอนเหนือลงลงต่ำกว่าตัวเลขที่ตั้งใจให้เป็นวันนั้นในขั้วโลกใต้ กับการที่เคยทำงานในบูดาเปสท์ ปราก และส่วนอื่นๆ ของแคนาดา เคท เบคคินเซลเชื่อว่าเธอมีความอดทนพอสมควรกับสภาพอากาศหนาวเหน็บ แต่ก็ถึงกับสารภาพว่า “นี่เป็นความเย็นระดับใหม่ทั้งหมด ในวันแรกของฉากภายนอก สูดลมหายใจแรกเข้าไปแล้วฉันก็ไอเหมือนกับว่าคอกำลังถูกบีบ คนที่เดินสวนไปมามีน้ำแข็งเกาะบนขนตาและเครา” เพื่อเป็นการสร้างความสงบและช่วยปกป้องทีมนักแสดงและทีมงาน พวกผู้จัดการโปรดักชั่นได้แจกจ่ายทุกคนด้วยสิ่งที่เบคคินเซลเรียกอย่างติดตลกว่า “สมุดโทรศัพท์ที่แนะนำทุกวิถีทางการตายหรือบาดเจ็บจากองค์ประกอบอย่าง : หิมะกัด, สภาวะร่างกายมีอุณหภูมิต่ำเกินไป, ผิวหนังหลุด มันน่ากลัวมาก โคลัมบัสกับฉันเชื่อสนิทว่าเราจะไม่มีทางรอดชีวิตกลับออกมาได้” “ใช่ พวกคนฉลาดๆ ในกองถ่ายไม่อ่านมันหรอก” แมทช์ล้อเลียน นอกจากการที่มิตรภาพจะเพิ่มพูนแล้ว ข้อได้เปรียบหนึ่งของอากาศก็คือมันทำให้สามารถใส่แผ่นเสริมกันกระแทกใต้เสื้อผ้าเพิ่มเติมสำหรับฉากสตันท์ที่รุนแรงอีกด้วย ในเวลาเดียวกันมันก็มีความท้าทายอยู่ในตัว ผู้อำนวยการสร้างดาวนีย์กล่าวว่า “มันต้องใช้แรงอย่างมากที่จะเคลื่อนไหวด้วยชุดหลายชั้นแบบนั้น แค่การเดินจากจุด A ไปยังจุด B ยังไม่พูดถึงฉากแอ็คชั่น ก็ทำให้เหนื่อยมากได้แล้ว” เบคคินเซลยืนหยัดรับความท้าทายทางกายภาพในเรื่อง “Whiteout” สิ่งที่แอ็คชั่นเผยออกมานั้นไม่ใช่แฟนตาซีแบบซูเปอร์ฮีโร่ แต่เป็นการเอาชีวิตรอดจากความเป็นความตายอย่างต่อเนื่องระหว่างคนที่ทำทุกอย่างเพื่อที่จะรอด โจเอล ซิลเวอร์กล่าวว่า ในลักษณะนั้นเธอนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือและความยืนหยัดให้กับตัวละคร “เธอทำให้เราเชื่อว่าเธอจะใช้ปืนและหมัดกับทุกอย่างที่มีเมื่อเธอต้องทำ” เบคคินเซลกล่าวว่า “แอ็คชั่นอิงมาจากเรื่องจริงและฉันคิดว่ามันจะทำให้คนดูตึงเครียดยิ่งขึ้น เพราะพวกเขาอาจจินตนาการว่าจะทำอย่างไรในสถานการณ์เดียวกัน สเตทโก สเตทโกไร้ซึ่งความกลัว เป็นคนที่เอาชนะได้ยากด้วยพลังแรงสูง ปีนกำแพงและต่อสู้กับศัตรู 14 คนต่อเนื่องกัน; มันไม่ใช่หนังประเภทนั้น เธอมักเจอเรื่องน่าประหลาดใจและตอบโต้ด้วยความกล้าหาญ” “Whiteout” ทำให้แมทช์ได้อยู่ในความดูแลเป็นครั้งที่สองกับผู้ประสานงานสตันท์ สตีฟ ลูเซสคู หลังจากการทำงานร่วมกันของพวกเขาในเรื่อง “The Recruit” เมื่อปี 2003 นักแสดงกล่าวว่า “มันเป็นเหมือนการเล่นต่อสู้กับพวกพี่ชาย แล้วก็โตขึ้น ผมสนุกมากกับการเล่นในหิมะกับทีมงานสตันท์ ทำให้ความทรงจำหวนคืนมา” ระหว่างฉากที่น่าตื่นเต้นฉากหนึ่ง พวกตัวละครที่น่าจะเรียกว่าเป็นนักล่าและเหยื่อต้องเผชิญหน้ากันในระหว่างที่ยึดตัวเองโดยไม่เห็นอะไรไว้กับเชือกนำทางหรือ “เชือกพายุ” เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลมหอบไปในระหว่างพายุหิมะที่แสนโหดร้ายของขั้วโลกใต้ ผู้เขียนบทแชด เฮย์สและแครีย์ ดับบลิว เฮย์สร่วมกันเขียนบทให้ฉากนี้ซึ่งต้องใช้เชือกหลายๆ สี ผูกเชื่อมระหว่างอาคารภายนอก “มันเป็นเหมือนเชือกตกปลาและเราต้องยึดติดมันไว้เพื่อจะมาที่นี่จากตรงนั้น มีเชือกเขียว เชือกเหลือง เชือกฟ้า… และเราต้องมีคนเดินข้ามไปข้ามมา เนื่องจากการเปลี่ยนกะ” แคร์รี่อธิบาย ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น แชดกล่าวเตือน “คือการไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน ในขณะที่ปลายข้างหนึ่งนำไปสู่ที่ปลอดภัย และอีกข้างหนึ่งอาจส่งเราเข้าสู่อ้อมแขนของฆาตกร มองอะไรไม่เห็น เวลาสัมผัสได้ว่าเชือกตรงหน้าเราตึง นั่นแปลว่ามีใครบางคนกำลังใช้มันอยู่ ว่าแต่เขาอยู่ไกลแค่ไหนและกำลังเข้ามาทางด้านไหน?” เมื่อตัวละครปะทะกัน เชือกเหล่านั้นจะหมุนและเหวี่ยงรุนแรงอย่างบังคับไม่ได้ ลูเซสคูใช้เครื่องกว้าน คำนวณระยะตัวละครแต่ละตัวด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมการขึ้นและลงข้ามลานน้ำแข็งของพวกเขา แต่ก็ยังมีบางเวลาที่เบคคินเซลต้องบังคับตัวเองให้ยืนอยู่ได้ “เธอล้มลงไปหลายต่อหลายครั้ง” ซีน่ายังจำได้ว่า “เคทรูปร่างเล็ก เวลาที่เข้าใกล้พัดลมมากไปเธอจะยืนไม่อยู่ แต่เธอก็ยังพยายามยืนขึ้น; เธอเป็นนักสู้ของแท้ เราลากเธอข้ามลานน้ำแข็ง มีหลายอย่างที่ตัวแสดงสตันท์ก็ทำได้แต่เราอยากให้คนดูได้เห็นหน้านักแสดงและรู้ว่าเป็นพวกเขาให้มากที่สุด ผมมีทีมนักแสดงที่ยอดเยี่ยม เราพาพวกเขาลงนรกและผมก็คงไม่ร้องขอความกระตือรือร้นและความตั้งใจมากกว่านี้อีก แค่หวังว่ารอยฟกช้ำของพวกเขาคงจะหายดีและพวกเขายกโทษให้ผมกันแล้ว” พบความหนาวเหน็บได้แล้วใน Whiteout ไวท์เอาท์ มฤตยูขาวสะพรึงโลก 17 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ