ไอพีสตาร์คว้ารางวัล 2006 Industry Innovators Award จากสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพดาวเทียมนานาชาติที่สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2006 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--ชินแซทเทลไลท์
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (ซึ่งตรงกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น) ไอพีสตาร์ได้รับเกียรติจากสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพดาวเทียมนานาชาติ (Society of Satellite Professionals International หรือ SSPI) ขึ้นรับรางวัล “2006 Industry Innovator for Technology Development and Application” ซึ่งเป็นรางวัลนวัตกรรมดีเด่นของวงการดาวเทียมโลก “ประเภทการพัฒนาเทคโนโลยีและแอพลิเคชั่น” ซึ่งมีพิธีมอบรางวัลที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมี ดร.ดำรง เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทฯ เป็นผู้รับมอบรางวัลดังกล่าว ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติในวงการดาวเทียมจากนานา ประเทศที่มาร่วมงาน ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติแก่บริษัทฯ อีกวาระหนึ่ง
สำหรับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นของวงการดาวเทียมโลกดังกล่าว มีการมอบรางวัลมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 โดยสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพดาวเทียมนานาชาติ เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ที่อุทิศค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการสื่อสารผ่านดาวเทียม ทั้งภาครัฐและเอกชน
SSPI ตัดสินให้ บริษัท ชินแซทเทลไลท์ และ บริษัท สเปซ ซิสเต็มส์/ ลอเรล แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัลในปีนี้ จากการที่พัฒนาเทคโนโลยีไอพีสตาร์ จนสามารถลดต้นทุนช่องสัญญาณดาวเทียมให้ถูกลง 5-10 เท่า เพื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งสร้างโดยบริษัท สเปซ ซิสเต็มส์/ ลอเรล ยังเป็นดาวเทียมพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน ถูกออกแบบมาให้มีศักยภาพที่จะรองรับผู้ใช้งานได้เป็นจำนวนมากถึง 4 ล้านราย และมีราคาที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การออกแบบเทคโนโลยีไอพีสตาร์ เป็นการนำความถี่กลับมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับ
สปอตบีมที่มีประสิทธิภาพสูง และนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเอาเทคโนโลยีการเข้ารหัส และการเปลี่ยนแปลงรหัสทั้งภาครับและส่งมาใช้งานเชิงพาณิชย์
ดร.ดำรง เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวในพิธีรับมอบรางวัล ว่า “บริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับรางวัลจากสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพดาวเทียมนานาชาติในวันนี้ อย่างไรก็ตาม หากปราศจากความร่วมมือร่วมใจของหลายฝ่ายในโครงการไอพีสตาร์ เราคงไม่สามารถมายืนในจุดนี้ได้ บริษัทฯ จึงขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ บริษัท โคดสเปซ ที่ร่วมออกแบบและพัฒนาระบบไอพีสตาร์จนบรรลุผลสำเร็จ บริษัท สเปซ ซิสเต็มส์/ ลอเรล ในฐานะผู้ผลิตดาวเทียมตามแบบใหม่นี้ บริษัท แอเรียนแปซที่จัดส่งดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลกถึง 6.5 ตันขึ้นสู่วงโคจรเป็นผลสำเร็จ บริษัท แอนดรูว์ บริษัท ทีจี เอมเบดด์ และบริษัท เนร่า (จากนอร์เวย์) ที่ช่วยพัฒนาเทคโนโลยีระบบควบคุมสัญญาณ (Gateway) และระบบโครงข่าย (Network management) ของไอพีสตาร์ และ บริษัทเอฟฟิเชี่ยน แชแนล โคดดิ้ง (ECC) ที่ร่วมพัฒนาอุปกรณ์ปลายทาง (User Terminal)
“บริษัท ชินแซทเทลไลท์ เริ่มโครงการไอพีสตาร์มาตั้งปี 2540 โดยจุดเด่นของการพัฒนาระบบไอพีสตาร์คือ การนำความถี่กลับมาใช้ซ้ำเหมือนกับการใช้งานในเครือข่ายรังผึ้งของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมกับการใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ ระบบไอพีสตาร์ออกแบบมาเพื่อให้เข้าถึงชุมชนทุกระดับไม่ว่าใกล้หรือไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมภาคพื้นดินขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเข้าใช้งานบรอดแบนด์เพือประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนและการรับรู้ข่าวสารข้อมูลอย่างทั่วถึงกัน บริษัทฯ เล็งเห็นว่า ไอพีสตาร์จะกลายเป็นเทคโนโลยีระดับโลกที่คนจะเลือกใช้ สำหรับระบบบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่มีราคาย่อมเยา” ดร.ดำรงกล่าวเพิ่มเติม
About SSPI - Society of Satellite Professionals International
SSPI เป็นสมาคมที่ไม่หวังผลกำไร ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อบริการผู้ประกอบวิชาชีพดาวเทียม เช่น การให้ทุนการศึกษาส่งเสริมเพื่อการพัฒนา หรือการศึกษาเกี่ยวกับดาวเทียมขั้นสูง, การประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ร่วมวิชาชีพดาวเทียมที่มีผลงานดีเด่น ซึ่งมีการแจกรางวัลทั้งหมด 3 ประเภท คือ การพัฒนาการให้บริการและแอพลิเคชั่น, การพัฒนาระบบและแอพลิเคชั่น, การพัฒนา เทคโนโลยีและแอพลิเคชั่น
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ www.sspi.org
คุณนุสรา เถื่อนถาด
The Investor and Public Relations Department
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน)
41/103 ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี
โทรศัพท์: (+662) 591-0736 to 49 Ext. 8493
โทรสาร: (+662) 591 0724
E-mail: nuchsart@thaicom.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ