ขอนแก่น หนุน โครงการ ITAP ยกระดับเทคโนโลยี SMEs อีสานบน

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 24, 2006 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--สวทช.
จังหวัดขอนแก่น หนุน โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย(ITAP) เครือข่ายแห่งที่ 6 ภายใต้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น หวังรองรับนโยบายจังหวัดสู่ “ศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ระบุ การพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของ ITAP จะเป็นประโยชน์และสอดรับกับยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาความยากจน สังคม และเศรษฐกิจของจังหวัดฯได้เป็นอย่างดี
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเครือข่ายโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) แห่งที่ 6 ได้จัดงานเปิดตัวโครงการ ITAP ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีหัวข้อการสัมมนาแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้าเป็นการสัมมนาเรื่อง “โอกาสกับความท้าทาย....สู่การเป็นที่ปรึกษา SMEs” และช่วงบ่ายเป็นการสัมมนาเรื่อง “รัฐจ่าย 50 : ท่านจ่าย 50 สนับสนุนSMEs สู่สากล” ณ โรงแรมโซฟิเทล จังหวัดขอนแก่น โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายเสรี พิจิตรศิริ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้
นายเสรี พิจิตรศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการนำมาใช้ปรับปรุง และก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมของจังหวัดได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรแบบครบวงจรที่ถือเป็นอุตสาหกรรมที่จังหวัดให้การสนับสนุน รวมทั้งยังสอดรับกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดในการแก้ไขปัญหาความยากจน , สังคม , เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดได้เป็นอย่างดี
“ การเข้ามาในพื้นที่ของโครงการ ITAP นั้น จะสอดรับกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดโดยเฉพาะการไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าการค้าของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากในอนาคตจะมีโครงการะเบียงตะวันออก- ตะวันตก ( East-West Economic Corridor) คาดว่า หลังตัดผ่านถนนสายมิตรภาพตรงมายังจังหวัดขอนแก่นแล้ว จะทำให้มีนักลงทุนและผู้ประกอบการจำนวนมากเข้ามาลงทุนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการในพื้นที่เองจะต้องมีหัวก้าวหน้า นำเอาความรู้ใหม่ๆ มาใช้ในการปรับปรุงกิจการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งพัฒนาหีบห่อ (แพ็คกิ้ง)ให้น่าสนใจขึ้น ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในการแข่งขันกับกับอุตสาหกรรมในภูมิภาคอื่นๆ และต่างประเทศได้ ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นถือเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมมากที่สุด และเป็นจังหวัดที่มีรายได้ประชากรเฉลี่ยสูงสุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลี่ย 5.2 หมื่นบาทต่อหัวต่อปี ” นายเสรี กล่าว
รศ.ดร. สมชาย ฉัตรรัตนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การเปิดตัวโครงการ ITAP โดยมีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเครือข่ายแห่งที่ 6 ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ใน 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบนครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการในภูมิภาค รวมถึงอาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั้งในพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียงได้รับรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ ITAP ว่าสามารถให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการผลิต ส่งเสริมประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศอย่างไร รวมถึงการให้บริการด้านอื่นๆ ภายใต้กิจกรรมการสนับสนุนภาคเอกชนของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. อาทิ โครงการสนับสนุนด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (CD) , ศูนย์ลงทุน (NIC) , การให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPS) , โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถขอรับการรับรองจาก สวทช.เพื่อขอยกเว้นภาษี 200% (RDC) และโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอพิจารณาในคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะพิจารณาอนุมัติได้ในเร็วๆนี้
ด้าน รศ.ดร.พิศาล ศิริธร รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการITAP มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพ SMEsให้มีความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงขึ้น โดยการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และการจัดการเทคโนโลยีในรูปแบบที่ครบวงจรให้สามารถผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยฯ และที่ผ่านมา สวทช. และ มหาวิทยาลัยฯ ได้มีความร่วมมือกันในหลายโครงการ โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปผลักดันการพัฒนาต่างๆ ทั้งในระดับชุมชน และภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและทัดเทียมกับอุตสาหกรรมในภูมิภาคอื่นๆ
สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเครือข่ายโครงการ ITAP แห่งที่ 6 ได้รับเกียรติให้รับผิดชอบดูแลการดำเนินงานโครงการ ITAP ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 11 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครพนม , หนองบัวลำภู , หนองคาย , อุดรธานี , เลย , สกลนคร , ชัยภูมิ , มุกดาหาร , กาฬสินธิ์ , มหาสารคาม และขอนแก่น โดยมี ผศ.ดร.ประพัทธ์ สันติวรากร เป็นผู้จัดการเครือข่ายฯ ตั้งเป้านำร่องสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแก่ผู้ประกอบการ SMEs จังหวัดขอนแก่น ทั้งสิ้น 10 โครงการภายในปี 2549
เพิ่มเติม ติดต่อได้ที่คุณนก , คุณเกด ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โครงการ ITAP โทร.0-2619-6187-88--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ