กองทัพเรือจัดพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 22, 2006 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี เปิดพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ กองบังคับการ กรมสรรพาวุธทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙
ในโอกาสที่ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ย้ายที่ตั้งกองบังคับการจากบางนา กรุงเทพมหานคร มายังที่ตั้งแห่งใหม่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และผู้มีจิตศรัทธาจึงพร้อมใจกัน จัดสร้างพระรูป พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ เพื่อนำขึ้นประดิษฐานบนฐานแท่นพระอนุสาวรีย์ บริเวณด้านหน้ากองบังคับการ กรมสรรพาวุธทหารเรือ
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นทหารเรือที่มีคุณลักษณะเป็นทหารเรืออย่างแท้จริง พระองค์ได้ทรงกระทำทุกอย่างเพื่อให้กองทัพเรือเป็นกองทัพที่มีคุณค่า พระประวัติของพระองค์มีมากมายที่ควรจะบันทึกไว้ศึกษาและพิจารณาใช้เป็นแบบอย่าง ในการสร้างความเจริญมั่นคงให้แก่กองทัพเรือและทหารเรือ เช่น การปรับปรุงกิจการทางด้านต่าง ๆ ของกองทัพเรือ อันประกอบด้วย การจัดระเบียบบริหารราชการกรมทหารเรือ การจัดทำโครงการ การสร้างกำลังทางเรือ จัดทำแผนการการทัพเรือ การปรับปรุงด้านการศึกษาของทหารเรือ เป็นต้น ถึงแม้พระองค์จะสิ้นพระชนม์เป็นเวลานานแล้ว แต่ยังทรงได้รับความนับถือและยกย่อง จากประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ไม่เฉพาะแต่ในหมู่ทหารเรือเท่านั้น ดังจะเห็นได้จากอนุสาวรีย์ของ พระองค์ ที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ
(ที่มา: ฝ่ายอำนวยการ ฯ สพ.ทร. โทร.๖๓๐๑๗)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ