ธสน. จับมือ ส.อ.ท. ขยายฐานการผลิตอุตสาหกรรมไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday March 2, 2006 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--ธสน.
ธสน. ร่วมกับ ส.อ.ท. เร่งเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในการย้ายฐานการผลิตและขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยจัดให้มีแหล่งเงินทุนและข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับลู่ทางการลงทุนโดยตรงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และนายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อสนับสนุนด้านการเงิน ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2549
กรรมการผู้จัดการ ธสน. เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการขยายฐานการลงทุนของไทยในต่างประเทศโดยอาศัยความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมไทย โดย ธสน. พร้อมจะให้คำปรึกษาแนะนำและจัดหารูปแบบการสนับสนุนทางการเงินที่เหมาะสมแก่สมาชิก ส.อ.ท. ซึ่งมีศักยภาพที่จะย้ายฐานการผลิตและขยายการลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่ ส.อ.ท. จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ ธสน. เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร บริการทางการเงิน และกิจกรรมที่ทั้งสองหน่วยงานจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการลงทุนในต่างประเทศแก่สมาชิก ส.อ.ท. และมีการจัดตั้ง Investment Desk ขึ้นที่ ส.อ.ท. เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร รวมทั้งงานวิจัยด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ อันจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการย้ายฐานการผลิตของอุตสาหกรรมไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านและตลาดอื่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในประเทศที่มีความได้เปรียบด้านค่าจ้างแรงงานและความพร้อมด้านวัตถุดิบสำหรับป้อนกระบวนการผลิต เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดการค้าโลก
ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ในการเสริมสร้างความรู้ความสามารถให้สมาชิก ส.อ.ท. เป็นผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและศักยภาพในการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งสองหน่วยงานจะจัดให้มีการอบรมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ที่กำลังอยู่ในความสนใจของนักธุรกิจและเกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนในต่างประเทศ โดยจะเชิญวิทยากรพิเศษจาก ส.อ.ท. ธสน. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บรรยายให้ความรู้แก่นักธุรกิจที่สนใจ รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อเป็นเวทีถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักลงทุนไทยในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จกับผู้ประกอบการที่สนใจจะไปลงทุนในต่างประเทศ นอกจากนี้ จะจัดให้มีการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) โดยนำคณะผู้ประกอบการที่สนใจไปศึกษาลู่ทางและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ อันจะเป็นการส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในตลาดต่างประเทศและการเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมของไทยกับคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ และนำมาซึ่งการพัฒนาภาคการผลิตของไทยในระยะยาว
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
1. ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร ธสน.
โทร. 0 2271 3700, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6
2. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0 2345 1017, 0 2345 1013--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ