เนสท์เล่สานต่อนโยบายกรมอนามัย ยืดเส้นยืดสายในที่ทำงาน

ข่าวทั่วไป Friday October 13, 2006 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
สำหรับพวกเราที่ใช้ชีวิตอยู่ในสำนักงาน ลองคิดดูซิว่าเราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างไร ในเมื่อตารางการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวันดูจะวุ่นวายและเต็มไปด้วยความเครียด และงานล้นมือจนไม่มีเวลาแม้แต่จะคิดไปออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพดี
จากการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มคนทำงานในสำนักงานที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยมากเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคและเสียชีวิตจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจ มากกว่าคนที่ทำงานใช้แรงงาน นอกจากนี้ อาการที่มักเกิดขึ้นกับคนที่ทำงานนั่งโต๊ะในสำนักงานหรือนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ทั้งวัน ได้แก่ ปวดคอ ปวดหลัง เมื่อยล้า เหนื่อยง่าย สาเหตุของอาการเหล่านี้มาจากกิจวัตรประจำวันที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย รวมทั้งการนั่งทำงานอยู่กับที่นานเกินไป ดังนั้น จึงไม่ควรนั่งท่าใดท่าหนึ่งนานๆ และควรหากิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การยืดกล้ามเนื้อ คลายเส้น การขึ้นบันไดแทนลิฟต์ การลุกเดินทุกๆ 30 นาทีขณะทำงาน เป็นต้น
หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่าแม้แต่การออกกำลังกายง่ายๆ เพียงเล็กน้อย หรือที่เรียกว่าออกกำลังวันละนิดจิตแจ่มใสนั้น ยังคงนำมายึดปฏิบัติตามได้อยู่เสมอ โดยคุณดรุณี อ้นขวัญเมือง นักวิชาการกองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ให้ความกระจ่างว่า “การออกกำลังกายมี 2 ทางเลือก คือ ออกกำลังกายครั้งเดียวให้ได้ 30 นาทีขึ้นไปต่อวัน และอีกทางเลือกหนึ่งเป็นการออกกำลังกายสะสม ครั้งละ 10 นาที 3 ครั้งขึ้นไปต่อวัน สัปดาห์ละ 3-5 วัน จะสามารถช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น หัวใจแข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคและที่สำคัญจะช่วยสร้างสมดุลให้แก่ชีวิตทั้งในด้านสภาพร่างกายและจิตใจควบคู่กันได้อย่างดีอีกด้วย”
บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ได้ร่วมรณรงค์และส่งเสริมการออกกำลังกายของพนักงานในสถานประกอบการ ตามนโยบายของกองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ผลักดันโครงการต่างๆ ที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีต่อผู้บริโภคมาโดยตลอด รวมทั้งการกระตุ้นให้พนักงานมาเติมความสมดุลให้กับตนเองและช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคภัย ผ่านโครงการ Wellness in Action ในสำนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมให้พนักงานออกกำลังกายภายในองค์กร สนับสนุนการจัดตั้งชมรมเพื่อสุขภาพภายในองค์กร และให้เงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชมรมต่างๆ เช่น ชมรมเดินเพื่อสุขภาพ แบดมินตัน โยคะ แอโรบิค เทนนิส กอล์ฟ โบว์ลิ่ง ฯลฯ
คุณพรรณี ปาลเดชพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “เนสท์เล่ให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมสุขภาพพนักงานเป็นอย่างมาก โดยแนะนำให้บริโภคอาหารอย่างสมดุลควบคู่ กับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ภายใต้แนวคิด ‘กินเท่าไหร่ ใช้ให้หมด’ โดยกระตุ้นและให้ความรู้ตั้งแต่พนักงานภายในเนสท์เล่ ให้ดูแลสุขภาพและให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อสุขภาพในด้านต่างๆ กันการเกิดโรคก่อนวัยอันควร”
“นอกจากนี้ เรายังจัดตารางออกกำลังกายสะสมให้แก่พนักงานทุกคนในสำนักงาน วันละ 10 นาที ทุกๆ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ ช่วง 9.00 — 12.00 น. เพื่อกระตุ้นให้พนักงานนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง โดยทุกๆ 3 เดือน เจ้าหน้าที่กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย จะเข้ามาทำการทดสอบและประเมินผลสมรรถภาพร่างกายของพนักงาน เพื่อให้ทราบถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้นในแต่ละคนอีกด้วย โดยผลรายงานการพัฒนาจากการทดสอบ 2 ครั้งที่ผ่านมา ปรากฏว่าพนักงานมีชีพจรขณะพัก ดีขึ้น 54.98% ความอ่อนตัวของหลัง ดีขึ้น 63.54% และสัดส่วนร่างกาย ดีขึ้น 42.25% เป็นต้น” คุณพรรณี กล่าวเสริม
คุณคมสันต์ จิรวงศ์ไกรสร พนักงานเนสท์เล่ กล่าวว่า “เป็นโครงการที่ดีมาก เหมือนเอาห้องออกกำลังกายมาไว้ที่โต๊ะทำงาน ถือเป็นการบังคับให้เราต้องออกกำลังกาย เพราะโดยปกติเรามักจะอ้างว่าไม่ค่อยมีเวลา พอได้เริ่มออกกำลังกายสะสมเป็นประจำรู้สึกดีขึ้น ทำให้เลือดสูบฉีดดีขึ้น สดชื่น ไม่ค่อยปวดเมื่อย และเกิด ผลพลอยได้อื่นอีกเช่น นอนหลับสบาย ลดความเครียด และทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ยิ่งกว่านั้นยังเห็นได้ชัดว่า การทดสอบสมรรถภาพทางกายครั้งที่ 2 ผลดีขึ้นกว่าครั้งแรกมากเลยครับ”
นอกจากโครงการ Wellness in Action ที่กระตุ้นพนักงานภายในให้มีสุขภาพดีแล้ว เนสท์เล่ยังได้ร่วมมือกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนโครงการศึกษาวิจัยการประเมินปัจจัยเสี่ยงของโรคเมตะ บอลิก ซินโดรม ทั้งมอบเครื่องมือตรวจวัดไขมันในร่างกาย Bio-electrical Impedance สนับสนุนการผลิตสื่อเผยแพร่ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อป้องกันโรคอ้วน เพื่อสำรวจคนวัยทำงานกว่า 3,000 ราย ในกรุงเทพฯ หาข้อสรุปเพื่อให้คนไทยได้ปรับพฤติกรรมการบริโภคอาหารอย่างสมดุลเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังมีโครงการสุขภาพดี...เริ่มต้นด้วยอาหารดี” ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคใส่ใจเรื่องอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย
สอบถามข้อมูลกรุณาติดต่อ:
คุณกุนธิรา ณัฐวัฒนานนทน์ / พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
โทรศัพท์ 0-2 651-8989 ต่อ 332
E-mail: khuntira@prassociates.net
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ