กองทัพเรือ นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้า การต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา

ข่าวทั่วไป Wednesday January 18, 2006 08:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วานนี้ (๑๗ มกราคม ๒๕๔๙) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือเอก วีรพล วรานนท์ เสนาธิการทหารเรือ ได้นำคณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมความก้าวหน้าหน้าในการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ณ บริเวณอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
สำหรับความเป็นมาของโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา สืบเนื่องมาจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำรัสในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๖ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้ทรงยกตัวอย่างโครงการต่อเรือตรวจการณ์ ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.๙๑ ที่กองทัพเรือได้สร้างขึ้นในอดีต ด้วยเหตุนี้ กองทัพเรือจึงได้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการพัฒนาแบบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ ให้มีคุณสมบัติครบถ้วนและสอดคล้องกับแนว พระราชดำรัสดังกล่าว รวมทั้งได้ยึดถือแนวทางตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน ไว้เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕ ความว่า "เรือรบขนาดใหญ่ที่มีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือ จึงควรใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสมและสร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยายแบบเรือให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม" โดยกองทัพเรือ จะจัดสร้าง เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน ๓ ลำ ระยะเวลาดำเนินการรวม ๓ ปี ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ - ๒๕๕๐ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติองค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงพระปรีชาสามารถในด้านการต่อเรือ และมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อคนทั้งแผ่นดินมาตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์มา เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐ นี้
กองทัพเรือ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งขึ้น โดยมี พลเรือโท วัลลภ เกิดผล รองเสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานกรรมการ โดยคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยเกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดจ้างสร้างเรือ เพื่อดำเนินโครงการ มาโดยลำดับ ตั้งแต่การเริ่มออกแบบเรือจนถึงการสร้างเรือ
การนำสื่อมวลชนมาเยี่ยมชมความก้าวหน้าการต่อเรือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนได้ทราบถึงความเป็นมาของโครงการ ตลอดจนรายละเอียดและความคืบหน้าการดำเนินการในขั้นตอน ต่าง ๆ เพื่อให้โครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ๐ ๒๔๗๕ ๕๗๓๙)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ