ผสมผสานยืดเส้นยืดสายแบบจิงกังกงและสมาธิลมปราณ สารพัดป้องกันโรค

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2006 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
จากชีวิตประจำวันของคนไทย เวลาสำหรับการออกกำลังกายกลายเป็นสิ่งหายากยิ่ง นำมาซึ่งโรคอ้วนและเคร่งเครียด เพราะขาดการออกกำลังกาย โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ การออกกำลังกายต้องหลีกเลี่ยงการใช้เข่าอีกด้วย การยืดเส้นยืดสายแบบชาวชุมชนวารุณประภาฯ ซึ่งเป็นการผสมผสาน 3 ตำรับเข้าด้วยกัน อันได้แก่ การออกกำลังแบบจิงกังกง การบริหารเข่า ไหล่ และแขน รวมถึงการฝึกพลังลมปราณและสมาธิเข้าด้วยกัน
นายบำรุง ไตรมนตรี ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์สภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สสวทท.) เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอินลินอยส์ ศาสตราจารย์ ยัง ซึ่งเป็นอาจารย์วิทยาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ได้ศึกษาพบว่า การออกกำลังกายโบราณของจีนอย่างการรำมวยจีน มีคุณกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมากเพราะเป็นการรวมเอาการเคลื่อนไหวแบบง่ายมาผสานให้เข้ากับการใช้สมาธิ มีผลดีในการผ่อนคลายเสริมสร้างสุขภาพกายและใจ การออกกำลังกายแบบมวยจีนยังทำได้ค่อนข้างง่าย ปลอดภัยและยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดประกอบเลย ผู้สูงอายุที่ร่างกายยังดีอยู่จึงทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากอะไร ผลการทดลองให้อาสาสมัครผู้สูงอายุฝึกรำมวยจีนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 6 เดือน พบว่าผู้ปฏิบัติเริ่มได้ประโยชน์หลังการฝึกได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น และเมื่อครบหลักสูตรแล้ว ผู้ผ่านการฝึกมีประสิทธิภาพการทรงตัวดีขึ้น แข็งแรงและช่วงก้าวเดินดีกว่าเก่า พร้อมยังมีหลักฐานยืนยันว่ารำมวยจีนช่วยให้นอนหลับมีสมาธิและความจำดีขึ้น
การยืดเส้นยืดสายผสมผสานแบบจิงกังกงของชาวชุมชนวารุณประภาฯ นี้ ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าฝึกเพียงวันละ 30 นาที ทุกวันติดต่อกัน ภายใน 20-30 วัน จะมีการเปลี่ยนแปลงในทางดีต่อร่างกาย เช่น นอนหลับสบาย ความจำดี เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันอาการปวดหัว กล้ามเนื้อแข็งแรง ผมที่ร่วงก็มีผมใหม่งอกขึ้น ผมขาวกลายเป็นผมดำ ตามัว เบาหวาน หัวใจ โรคอ้วน มีอาการดีขึ้น ลดอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ชลอความแก่ นับเป็นการออกกำลังกายที่น่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่
จิงกังกง นี้ฝึกง่ายใช้เวลาเพียงวันละ 30 นาทีเท่านั้น ก็มีผลดีต่อร่างกายและจิตใจดีกว่าเกิดโรคแล้วไปเสียเงินรักษาภายหลัง จึงช่วยประหยัดเงินในการดูแลสุขภาพ
ปัจจุบันมีการสร้างเครือข่ายจิงกังกง ด้วยการฝึกบุคลากรเพื่อไปสานภูมิปัญญาในชุมชนของตนเพื่อขยายผลให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ดังนั้น ผู้สนใจสามารถร่วมฝึกฝนได้ที่ ชุมชนวารุณประภา-ช.รุ่งเรือง 3 ทุกวัน เวลา 17.30-18.00 น. ที่อาคารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้น 8 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.30-17.00 น. ที่ศูนย์โทรคมนาคม จ.นนทบุรี ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และสถานีวิทยุกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน เวลา 14.00-14.30 น. ทุกวันพุธ
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายบำรุง ไตรมนตรี ประธานชมรมยืดเส้นยืดสายแบบจิงกังกง โทร.02-580-2661 และมือถือ 01-801-2519
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก โรคอ้วน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ