กรุงไทยประกาศตัวเป็นองค์กรแห่งบรรษัทภิบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2006 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ธ.กรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยประกาศให้ปี 2549 เป็นปีแห่งบรรษัทภิบาล จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์และสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยคณะกรรมการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดี และพนักงานพร้อมให้บริการด้วยความซื่อสัตย์ และโปร่งใส
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ กรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานกรรมการบรรษัทภิบาล เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารมีนโยบายให้ความสำคัญกับเรื่องบรรษัทภิบาล เพราะเล็งเห็นว่าเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างความสำเร็จให้กับองค์กรอย่างยั่งยืนและถาวร จึงประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งบรรษัทภิบาลของธนาคาร ทั้งนี้มีจุดมุ่งหมายให้ธนาคารมีการบริหารจัดการและการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีคุณธรรมในการดำเนินธุรกิจ เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสต่อสาธารณะชน รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยจะสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งภายในองค์กร
“เรื่องบรรษัทภิบาลไม่ใช่ของใหม่สำหรับธนาคาร เรามีการเริ่มบางเรื่องเป็นการภายในมานานแล้ว และได้จัดตั้งคณะกรรมการบรรษัทภิบาลขึ้นในปี 2545 ซึ่งในปี 2546 ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์กรที่มีการเปิดเผยข้อมูลโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล จากสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำหรับในปีนี้ ธนาคารกำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้และรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น เช่น มีการประกวดคำขวัญภายในองค์กร จัดการสัมมนาผู้บริหารทุกระดับ ตั้งกลุ่มจุดประกาย มีการคัดเลือกผู้บริหารและพนักงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งผลิตสื่อต่างๆเพื่อเผยแพร่เรื่องบรรษัทภิบาล
นายสันติได้กล่าวต่อไปว่า เมื่อธนาคารมีความเข้มแข็งเรื่องบรรษัทภิบาลในระดับหนึ่งแล้ว จะเป็นแกนนำในการชักชวนสถาบันการเงินของรัฐแห่งอื่นๆ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคาร SME ร่วมทำบรรษัทภิบาลด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและช่วยเหลือกัน รวมทั้งผนึกเป็นเครือข่ายบรรษัทภิบาลที่เข้มแข็งของสังคมในอนาคต
“ที่จริงเรื่องบรรษัทภิบาลเป็นเรื่องที่อยู่ในวิถีชีวิตของแต่ละคน พูดง่ายๆเหมือนศีลธรรม ซึ่งการรณรงค์เรื่องบรรษัทภิบาลก็เพื่อให้พนักงานทุกคนตระหนักในเรื่องนี้และนำมาใช้ในการปฏิบัติอย่างจริงจัง มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบในหน้าที่และผลงาน ให้บริการลูกค้าด้วยความกระตือรือร้นและประทับใจ ธนาคารจะมีการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับคณะกรรมการ ซึ่งนอกจากให้นโยบายแล้ว ยังจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพนักงาน ส่วนพนักงานทุกคนก็จะปฏิบัติงานโดยยึดหลักบรรษัทภิบาลเป็นที่ตั้ง” นายสันติกล่าวในตอนท้าย
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ