“พ็อพไอโดลส์” เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมต่อยอดพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ “Symphony” ในไทยและเอเชีย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2006 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
บริษัท พ็อพไอโดลส์ จำกัด บริษัทคนไทยผู้พัฒนานวัตกรรม “ระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์” หนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียที่ค่ายเพลงชั้นนำของโลกอย่างอีเอ็มไอ, โซนี่ บีเอ็มจี, ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค และวอร์เนอร์ มิวสิค พร้อมกันมอบหมายให้เป็นผู้บริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ของตน ประกาศเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ
ดิจิทอลคอนเทนต์ และขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น
นายพงส์ระพี ทองศรีนุ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พ็อพไอโดลส์ จำกัด กล่าวว่า “พ็อพไอโดลส์ รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราเป็นบริษัทแห่งเดียวในเอเชียที่ได้รับความไว้วางใจจากค่ายเพลงสากลยักษ์ใหญ่ 4 รายพร้อมกัน คือ อีเอ็มไอ, โซนี่ บีเอ็มจี, ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค และวอร์เนอร์ มิวสิค ในการบริหารลิขสิทธิ์เพื่อการดาวน์โหลดเพลงในรูปแบบดิจิทอล ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จ และความน่าเชื่อถือของระบบ Symphony ที่ทางทีมงานของพ็อพไอโดลส์เป็นผู้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าวขึ้นมาเอง”
การเปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มผู้ให้บริการดิจิทอลคอนเทนต์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พร้อมพัฒนาระบบ “Symphony” ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น โดย ล่าสุด พ็อพไอโดลส์ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินตามโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้รับการอนุมัติวงเงินกู้จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลักประกันเงินกู้ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดระบบ Symphony ให้สามารถรองรับเทคโนโลยีดิจิทอลคอนเทนต์ใหม่ๆ ในอนาคต โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่เน้นการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุนที่รัฐบาลสนับสนุนให้บริษัทคนไทย สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมา
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า “พ็อพไอโดลส์ เป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์เพียงรายเดียว ที่ผ่านการคัดเลือกจากทางสำนักงานฯ ให้ได้รับการสนับสนุนตาม โครงการ นวัตกรรมดี....ไม่มีดอกเบี้ย การเติบโตของพ็อพไอโดลส์จะเป็นก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรม และศักยภาพของผู้ประกอบการในบ้านเรา ความสำเร็จของพ็อพไอโดลส์จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทยอีกจำนวนมากให้กล้าคิด กล้าทำ เพราะปัจจุบันประเทศเรายังขาดผู้พัฒนาเทคโนโลยีของเราเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืน”
พ็อพไอโดลส์ ได้พัฒนาระบบ “Symphony” ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอล สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ โดยในช่วงเริ่มต้นเน้นให้บริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ประเภท การดาวน์โหลดริงโทน วอลเปเปอร์ สกรีนเซฟเวอร์ และเกมส์ ผ่านผู้จัดจำหน่ายคอนเทนต์ (Content Provider) ในการให้บริการกับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป โดยพ็อพไอโดลส์ ริเริ่มพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อช่วยแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ และช่วยจัดการแบ่งปันสัดส่วนรายได้ให้กับเจ้าของข้อมูลลิขสิทธิ์ ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว โดยเจ้าของงานลิขสิทธิ์ และผู้จัดจำหน่าย
คอนเทนต์ สามารถตรวจสอบจำนวนการจัดจำหน่ายได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมทั้งระบบยังสามารถจัดทำรายงานสรุปแจกแจงการจำนวนการจัดจำหน่ายข้อมูลลิขสิทธิ์ แยกรายละเอียดสัดส่วนรายได้ของแต่ละฝ่ายได้อย่างถูกต้อง
ปัจจุบัน พ็อพไอโดลส์ได้รับความไว้วางใจจากผู้จัดจำหน่ายคอนเทนต์ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เลือกใช้ระบบ Symphony ในการบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ของตน รวมทั้งได้รับความไว้วางใจจากค่ายเพลงสากลรายสำคัญ 4 ราย คือ อีเอ็มไอ, โซนี่ บีเอ็มจี ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค และวอร์เนอร์ มิวสิค รวมถึง เอส.สแตค และค่ายเพลงในไทย เช่น เบเกอรี่มิวสิค, บทเพลงของวงคาราบาว และค่ายเพลงลูกทุ่ง รวมทั้งเจ้าของลิขสิทธิ์เจ้าของลิขสิทธิ์อื่นๆ เช่น สำนักข่าว ไอ. เอ็น. เอ็น. และ วิธิตา แอนิเมชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะและมหาสนุก ให้เป็นผู้จัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ของตนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
สำหรับแผนการพัฒนาระบบ “Symphony” ในปีนี้ บริษัท จะพัฒนาให้ระบบสามารถรองรับกับข้อมูลลิขสิทธิ์ที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคตอันใกล้ คือ Rich Media Content (ข้อมูลลิขสิทธิ์ที่มีขนาดใหญ่) เช่น เพลงแบบเต็มเพลง ภาพเคลื่อนไหว และภาพยนตร์ตัวอย่าง เป็นต้น รวมถึงพัฒนาระบบให้สามารถรองรับอุปกรณ์พกพาได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์พกพาที่มีอัตราการเติบโตสูง เช่น พีดีเอ ไอพ็อด และเครื่องเล่น MP 3 เป็นต้น
เกี่ยวกับพ็อพไอโดลส์
บริษัท พ็อพไอโดลส์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อการจัดจำหน่ายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเตอร์เน็ต และช่วยแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์การดาวน์โหลดดิจิทอลคอนเทนต์ต่างๆ เช่น ริงโทน สกรีนเซฟเวอร์ วอลเปเปอร์ และเกม โดยให้บริการกับกลุ่มเจ้าของงานลิขสิทธิ์ และผู้จำหน่ายคอนเทนต์ต่าง ๆ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์
บุษกร ศรีสงเคราะห์
โทร 0-2655-6633 มือถือ 0-1911-0931 อีเมล์ busakorn@apprmedia.com
วันรพี จรัสวัฒนาวรรณ
โทร 0-2655-6633 มือถือ 09-502-6765 อีเมล์ wanrapee@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ