ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวจากโรงเรียนเตรียมทหาร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 11, 2006 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เนื่องในวันที่ ๒๗ มกราคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร มูลนิธิโรงเรียนเตรียมทหาร จึงกำหนดมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี ๒๕๔๘ ให้แก่ศิษย์เก่าที่มีผลงานดีเด่น ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบัน ณ โรงเรียนเตรียมทหาร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ในวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๔๙ ซึ่ง พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นหนึ่งในศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวในครั้งนี้
โรงเรียนเตรียมทหาร ได้เสนอดำริต่อสภากลาโหม เมื่อครั้ง ฯพณฯ จอมพล ถนอม กิตติขจร ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อปี ๒๕๐๐ ว่า หากจะรวมโรงเรียนที่อยู่ในระดับ การศึกษาเดียวกันจากกองทัพต่าง ๆ เป็นสถาบันเดียวกันก็จะเป็นการประหยัดงบประมาณของชาติ ทั้งยัง ทำให้ผู้ศึกษามีโอกาสได้รู้จักคุ้นเคย มีความสนิทสนมกลมเกลียวมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความคิดจิตใจร่วมกันแต่เยาว์วัย ซึ่งจะส่งผลให้บุคคลเหล่านี้สามารถประสานงานกันได้ด้วยดีและ ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สภากลาโหมได้เห็นชอบในดำรินี้เป็นเอกฉันท์ ในขั้นแรกให้รวม โรงเรียนเตรียมนายร้อย โรงเรียนเตรียมนายเรือ และโรงเรียนเตรียมนายเรืออากาศ เป็นโรงเรียนเตรียมทหาร สังกัดกรมการศึกษาวิจัย กองบัญชาการทหารสูงสุด เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๐๑ จึงได้ถือว่าวันนี้ ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารในปี ต่อมา พ.ศ.๒๕๐๖ กรมตำรวจได้ขอให้ โรงเรียนเตรียมทหารรับนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยตำรวจด้วย โรงเรียนเตรียมทหาร จึงเป็นศูนย์รวมเบื้องต้นสำหรับนายทหาร นายตำรวจ สมบูรณ์ครบถ้วนตามอุดมการณ์ ที่ว่า "ความสามัคคี กลมเกลียว เป็นพลังอันสำคัญของชาติ"
สำหรับมูลนิธิโรงเรียนเตรียมทหารได้จัดงานเกียรติยศจักรดาว และจัดให้มีพิธีมอบรางวัล "เกียรติยศ จักรดาว" ให้แก่ ศิษย์เก่าที่มีผลงานดีเด่น ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบัน ซึ่งได้ดำเนินการมอบรางวัลดังกล่าวมาแล้ว ตั้งแต่ปี ๒๕๓๔ สำหรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี ๒๕๔๘ พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
(ที่มา : บันทึก ยก.ทหาร ที่ กห ๐๓๐๔/๕๕๒๐ ลง ๒๙ ธ.ค.๔๘ โทร. ๐ ๒๕๗๕ ๖๔๒๔)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ