ซีเกท เทคโนโลยีรายงานผลประกอบการทางการเงินในไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2006

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 23, 2006 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ซีเกท เทคโนโลยี
- รายรับประจำไตรมาส 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 สูงสุดเป็นประวัติการ ในขณะที่ รายได้สุทธิ เพิ่มขึ้นเป็นอัตราร้อยละ 100 เท่ากับ 287 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีปริมาณการส่ง ผลิตภัณฑ์สูงถึง 28,800,000 ล้านตัว
ซีเกท เทคโนโลยี (NYSE : STX) รายงานยอดรายรับประจำไตรมาส จำนวน 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้สุทธิจำนวน 287 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรต่อหุ้นจำนวน 57 เซ็นต์ สำหรับไตรมาสที่สิ้นlสุด ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ผลประกอบการทางการเงินนี้รวมทั้งค่าใช้จ่ายจำนวน 20 ล้านเหรียญ สหรัฐ สำหรับค่าตอบแทนที่เกี่ยวกับหุ้นที่มิใช่เงินสด (non-cash stock based compensation) และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดการใบอนุญาตของซีเกทในช่วงไตรมาสดังกล่าว ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียวจำนวน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ เปรียบเทียบกับไตรมาส เดียวกันของปีการเงิน 2005 ซีเกทมียอดรายรับ จำนวน 1,850 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้สุทธิ จำนวน 144 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรสุทธิต่อหุ้น จำนวน 29 เซ็นต์ (ทั้งนี้ผลประกอบการมิได้ระบุค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากค่าตอบแทนที่เกี่ยวกับหุ้นที่มิใช่เงินสด)
“ผลประกอบการที่โดดเด่นของซีเกทสะท้อนให้เห็นความสามารถที่ต่อเนื่องของในการใช้จังหวะและประโยชน์จาก ปริมาณความต้องการบันทึกข้อมูลดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นทั้งที่บ้าน ที่ทำงานและใช้ระหว่างเดินทาง นายบิลล์ วัทกินส์ ประธาน และหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของซีเกทกล่าว “สายการผลิตผลิตภัณฑ์อันหลากหลายของซีเกทรวมทั้งเทคโนโลยีความเป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์และต้นทุนการผลิตนำมาซึ่งความได้เปรียบต่าง ๆ จากตลาดดิสก์ไดร์ฟที่กำลังขยายตัว ส่งผลต่อการเติบโตของปริมาณการจัดส่งไดร์ฟและยอดรายรับที่เพิ่มขึ้น”
“ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมดิสก์ไดรฟ์ได้จัดส่งผลิตภัณฑ์จำนวน 380 ล้านตัว รวมเป็นปริมาณ ความจุข้อมูลถึง 35 ล้านเทราไบต์ ซึ่งเป็นปริมาณการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 เทียบกับปี พ.ศ. 2547 ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็น จำนวนสินค้าดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลรวมทั้งความต้องการอุปกรณ์บันทึกข้อมูลสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและวงการคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในขณะที่มีการป้อนข้อมูลดิจิตอลจำนวนมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ ซีเกทจะยิ่งมีบทบาทสำคัญ ในกระแสดังกล่าวนี้ เรามีความภาคภูมิใจที่ได้สร้างผลประกอบการอันยอดเยี่ยมในไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2006 นี้ และคาดว่า เราจะรักษาผลการดำเนินงานอันยอดเยี่ยมนี้ต่อไปอีกในช่วงครึ่งหลังของปีการเงินเดียวกันนี้”
ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics Products)
ในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม ปีการเงิน 2006 ซีเกทจัดส่งไดร์ฟจำนวน 3,500,000 ตัวสำหรับอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า (consumer electronics : CE) และในจำนวนนั้น มีฮาร์ดดิสก์จำนวน 2,400,000 ตัว ได้รับการติดตั้งใน เครื่องบันทึกวิดีโอดิจิตอล (Digital Video Recorder) โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 93 เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการจัดส่งไดร์ฟในไตรมาส เดียวกันเมื่อปีการเงิน 2005 เราคาดว่าซีเกทจะมีอัตราการเติบโตอย่างมหาศาลในตลาด เครื่องเล่นเกม ในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมศกนี้
ผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา
จากปริมาณการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟซีเกทขนาด 2.5 นิ้วทั้งหมด 3,200,000 ตัวในไตรมาสดังกล่าว ดิสก์ไดร์ฟจำนวน 2,900,000 ตัว ส่งขายสำหรับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์พกพา (mobile computing applications) ซึ่งแสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 136 เปรียบเทียบกับปริมาณการจัดส่งในไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2005 และเป็นการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 เปรียบเทียบกับปริมาณการจัดส่งในไตรมาสที่ 1 ปีการเงิน 2006 ปริมาณความต้องการดิสก์ไดร์ฟตระกูลโมเมนตัส (Momentus) ยังคงอยู่ในระดับสูงและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในเป็นระยะเวลา 6 ไตรมาสติดต่อกัน ดิสก์ไดร์ฟโมเมนตัส ขนาด 2.5 นิ้ว ความจุ 160 กิกะไบต์ ถือว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมซึ่งใช้เทคโนโลยีการบันทึกแนวดิ่ง (perpendicular technology) ได้เริ่มจัดส่งและทดสอบประสิทธิภาพในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม ปีการเงิน 2006 จากการที่บริษัทมีความเป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์ ทำให้ซีเกทมีส่วนแบ่งตลาดไดร์ฟสำหรับพกพา ขนาดความจุสูงกว่า 80 กิกะไบต์ถึงร้อยละ 21 หรือมีส่วนแบ่งตลาดเท่ากับร้อยละ 14 ในตลาดอุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพาโดยรวม
ผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กร
ซีเกทขยายความเป็นผู้นำในตลาดไดร์ฟสำหรับบันทึกข้อมูลขององค์กรในไตรมาสที่ 2 ประจำปีการเงิน 2006 โดยทางบริษัทได้จัดส่งไดร์ฟสำหรับองค์กรจำนวน 3,500,000 ตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปริมาณการจัดส่งในไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2005 ร้อยละ 6 และเพิ่มขึ้นจากปริมาณการจัดส่งในไตรมาสที่ 1 ประจำปีการเงิน 2006 ร้อยละ16 ตามลำดับ มูลค่าตลาด โดยรวม (Total Available Market) สูงกว่าที่เราได้คาดคะเนไว้เนื่องจากปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นตลอดครึ่งหลังของไตรมาส ซีเกทยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับบันทึกข้อมูลแบบ nearline รุ่นแรกในไตรมาสที่ 2 นี้ โดยเริ่มส่งไดร์ฟไปให้ลูกค้าทดสอบ และจัดส่งไดร์ฟรุ่นเอ็นแอล35 (NL35) ซึ่งเป็นดิสก์ไดร์ฟสำหรับองค์กรไปยังตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับบันทึกข้อมูล
ผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ซีเกทยังรักษาระดับความเป็นผู้นำในตลาดไดร์ฟสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในไตรมาสดังกล่าว โดยการจัดส่งไดร์ฟสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจำนวน 18,900,000 ตัว อันเป็นการเพิ่มขึ้นของปริมาณการจัดส่งถึงร้อยละ 6 จากปริมาณการจัดส่งในไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2005 และเป็นการเพิ่มขึ้นของปริมาณการจัดส่งถึงร้อยละ 8 ในไตรมาสที่ 1 ประจำปีการเงิน 2006 ตามลำดับ ซีเกทจัดส่งดิสก์ไดร์ฟที่มีความจุ 160 กิกะไบต์ต่อแผ่น (platter) ในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นถึง 1,600,000 ตัวในไตรมาสนี้ และไดร์ฟรุ่นนี้ผ่านการทดสอบคุณภาพ จากผู้ผลิตโออีเอ็ม 5 ราย เครือข่ายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของซีเกทอยู่ในเกณฑ์ดีตลอด ทั้งไตรมาสและซีเกทรู้สึก ตื่นเต้นกับไตรมาสนั้นด้วยการจัดจำหน่ายสินค้าคงคลัง (distribution channel inventory) น้อยกว่าสี่สัปดาห์
การกำหนดราคา
ราคาขายโดยเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ซีเกททั้งหมดคละกันเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เหรียญสหรัฐเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ สิ้นสุดเดือนกันยายน ราคาของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ “มีความคล้ายคลึงกัน” ลดลงในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคมซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของบริษัทในช่วงต้นไตรมาส ซีเกททดแทนการลดลงของราคาผลิตภัณฑ์เหล่านี้โดยการเพิ่ม ปริมาณการจัดส่งและปรับปรุงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
ธุรกิจของซีเกทในอนาคต
สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม ปีการเงิน 2006 ซีเกทคาดว่าจะรายงานยอดรายรับประมาณ 2,250 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรต่อหุ้นประมาณ 55 เซ็นต์ ไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการชดเชยสำหรับหุ้นที่มิใช่เงินสด ทางบริษัทซีเกทคาดว่าค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนที่เกี่ยวกับหุ้นที่มิใช่เงินสด จะอยู่ที่ประมาณ 21,000,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 40 เซ็นต์ต่อหุ้น ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีประมาณ 51 เซ็นต์
สำหรับปีการเงิน 2006 ในตอนนี้ ซีเกทคาดว่าจะรายงานผลกำไรต่อหุ้นประมาณ 2.20 — 2.25 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ไม่รวมค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนที่เกี่ยวกับหุ้นที่มิใช่เงินสด ซึ่งซีเกทคาดว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเป็นจำนวนเงินประมาณ 16 เซ็นต์ต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีจะเหลือประมาณ 2.04 — 2.09 เหรียญ ตัวเลขนี้เปรียบเทียบกับการคาดการณ์ผลประกอบการในปีการเงิน 2005 ซึ่งบริษัทมีกำไร 2 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นหรือ ประมาณ 1.84 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเมื่อร่วมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการชดเชยสำหรับหุ้นที่เป็นมิใช่เงินสด การคาดคะเนประจำปี ยังคำนึงถึงอัตราภาษี 5 เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมและมิถุนายนด้วย
เงินปันผล
บริษัทได้ประกาศการจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาสจำนวน 8 เซ็นต์ต่อหุ้นซึ่งมีกำหนดจ่ายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 หรือก่อนหน้านั้นแก่ผู้ถือหุ้นสามัญทุกรายตามบันทึก ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
ข้อมูลเกี่ยวกับซีเกท
ซีเกทเป็นผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนาอันหลากหลายสำหรับองค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Mobile Computing) และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและการผลิตระดับโลก เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในทุกตลาดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทมีความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล และมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซีเกทได้รับการยกย่องให้เป็น บริษัทแห่งปี ค.ศ. 2006 โดยนิตยสารฟอร์บส์ ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
Safe Harbor
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบไปด้วยข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทในความหมายของ Section 27A ของกฎหมายหลักทรัพย์ซึ่งบัญญัติขึ้นในปี ค.ศ. 1933 และกฎหมายที่ถูกเปลี่ยนแปลง รวมทั้ง Section 21E ของกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ซึ่งบัญญัติขึ้นในปี ค.ศ. 1934 และกฎหมายที่ถูกเปลี่ยนแปลง ข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทประกอบด้วย แต่มิได้จำกัดเพียง ข้อความต่าง ๆ เกี่ยวกับผลประกอบการทางการเงิน การแข่งขันทางด้านราคาและผลิตภัณฑ์ ปริมาณความต้องการของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของเรา และภาวะตลาดโดยรวม ในอนาคต ข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ของซีเกท ณ วันที่จัดทำข่าวประชาสัมพันธ์นี้ รวมทั้งความคาดหวังในปัจจุบัน การคาดการณ์และบทสรุปต่าง ๆ รวมไปจนถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ ซึ่งอาจจะทำให้ผลประกอบการที แท้จริงแตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้ในข้อความนี้ ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าวประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ ซึ่งบางส่วนอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ เกี่ยวกับผลกระทบของปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์และการแข่งขันทางด้านราคาของดิสก์ไดร์ฟอย่างดุเดือด รวมทั้งยังขึ้นอยู่กับความสามารถของบริษัทในการเพิ่มปริมาณการผลิตด้วยต้นทุนที่เหมาะสมและคุณภาพที่ได้รับการยอมรับของผลิตภัณฑ์ดิสก์ไดร์ฟในปัจจุบัน ตลอดจนผลกระทบจากการประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของคู่แข่ง ผลกระทบของความเป็นไปได้ที่จะมีผลิตภัณฑ์ดิสก์ไดร์ฟบางประเภทมากเกินความต้องการของอุตสาหกรรม ผลกระทบของการประกาศธุรกรรมระหว่างซีเกทและบริษัท แม็กซ์ตอร์ คอร์ปอเรชั่นเกี่ยวกับปริมาณความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันก่อนที่ธุรกรรมนี้จะเสร็จสมบูรณ์ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งทำให้ผลประกอบการของบริษัทแตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้ในข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทถูกระบุในรายงานประจำปีของบริษัทแบบฟอร์ม 10-k จัดเก็บไว้ที่ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ณ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2548 และในฟอร์ม 10-Q ของซีเกทซึ่งจัดเก็บไว้ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทเหล่านี้มิได้เป็นความคิดเห็นของบริษัทหลังจากนี้และซีเกทก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข ข้อความการคาดคะเนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นเหตุการณ์หรือภาวะแวดล้อมใดใดที่จะเกิดขึ้น หลังจากข้อความนี้ได้ถูกจัดทำขึ้นแล้ว
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์
ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2715-2919--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ