ททท.เชิญตระการตากับ มหกรรมไหลเรือไฟ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 3, 2006 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ททท.
ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 4 จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานมหกรรมไหลเรือไฟโบราณอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในระหว่างวันที่ 2 - 8 ตุลาคม 2549 เป็นประเพณีอันดีงามของชาวนครพนม ที่สืบสานยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาช้านาน
ในปีนี้ งานประเพณีไหลเรือไฟได้จัดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรม Thailand Grand Invitation เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเพื่อสืบทอดและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยในวันที่ 7 ตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นวันไหลเรือไฟ ได้จัดให้มีการลอยเรือไฟโบราณ จำนวน 60 ลำ และการลอยเรือไฟ 3 ชาติ ไทย - ลาว - เวียดนามขึ้น เนื่องจากในปีนี้เป็นปีครบรอบ 55 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย - ลาว และครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย - เวียดนาม เพื่อร่วมเฉลิมฉลองแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นอกจากการปล่อยเรือไฟโบราณแล้ว ท่านยังจะได้ชมมหกรรมการไหลเรือไฟ ซึ่งเรือไฟแต่ละลำได้รับการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง แสดงถึงความสามารถเชิงช่างของชาวบ้านแต่ละคุ้ม และความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนานนับแต่อดีตกาล ในปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาใช้ประกอบการตกแต่งเรือไฟ ทำให้มีความสวยงามและน่าสนใจมากขึ้น เมื่อจุดไฟแล้ว ก็ปล่อยขบวนเรือไฟลงกลางลำน้ำโขง ไหลเรื่อยไปเป็นแนวจนสุดเขตน่านน้ำเทศบาลเมืองนครพนม และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ
- การแข่งขันเรือยาวประเพณี งานพาข้าวแลง
- การรำบูชาองค์พระธาตุพนม จากนักเรียนกว่า ๓๐๐ คน ในเครื่องแต่งกายของชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ ซึ่งมีเอกลักษณ์งดงามของจังหวัดนครพนม
- การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และมหรสพทุกค่ำคืน
สำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 ขอเชิญทุกท่าน สัมผัสความงดงามเหนือ ลำน้ำโขง ในมหกรรมไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ประจำปี 2549 ในวันที่ 7 ตุลาคม บริเวณริมแม่น้ำโขง อ.เมือง และในวันที่ 8 ตุลาคม 2549 ชมการไหลเรือไฟโบราณ ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีอันงดงามของชาวนครพนมแล้ว ยังได้ทำบุญวันออกพรรษา ตามวิถีของพุทธศาสนิกชนอีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 โทร. 0 4251 3490-2, สำนักงานจังหวัดนครพนมโทร. 0 4251 1287, 0 4251 1574 หรือดูได้ที่ www.isantourism.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ