เปิดอัลบั้มใหม่ zita ซีต้า ซาไลย์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 17, 2006 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--แกรมมี่
ซีต้า สาวลูกครึ่งไทย-ฮังกาเรียน คนนี้ มีความฝันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่า โตขึ้นจะเป็นนักร้อง และนี่ทำให้ซีต้าไม่เคยห่างจากการร้องเพลงวิชาเลือกเรียนก็ต้อง"ร้องเพลง"ชมรมที่ทำกิจกรรมก็ต้อง"ร้องเพลง"และเมื่อเรียนในมหาวิทยาลัยซีต้าก็เป็นส่วนหนึ่งในวงนักร้องประสานเสียง(Choir)ของมหาวิทยาลัย วันหนึ่งซีต้า เดินเข้ามาเทสต์เสียงที่แกรมมี่ ฯ ได้แสดงความสามารถในการร้องเพลงหลาย ๆ แบบ โดยเฉพาะการร้องสไตล์ Chorus ซึ่งเป็นแนวถนัด ซีต้า จึงได้ทำงานในฐานะคนเบื้องหลังทำหน้าที่ร้องประสาน (Chorus)ในห้องอัดเสียงและร้องประสานในคอนเสิร์ตให้หลายศิลปินร้องเพลง Cover ร่วมกับศิลปินอื่น ๆ ในหลายอัลบั้ม เช่น อัลบั้ม Rocky Road , อัลบั้ม Love (เพลงสากล)กระทั่งได้เป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้มและคอนเสิร์ตพี่น้องร้องเพลง อัสนี-วสันต์ 2 "ยินยอม"ซึ่งเป็นงานที่ภูมิใจมากที่สุดงานหนึ่ง นอกจากนี้ ซีต้ายังมีงานร้องเพลงโฆษณาอีกมากมายอย่างต่อเนื่องทั้งหมดนี้ทำให้ซีต้าได้ฝึกฝนการร้องเพลงและเพาะบ่มประสบการณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีวันนี้ วันที่ ซีต้าฝันมานาน...วันที่มีอัลบั้มเป็นของตัวเองใช้ชื่อเดียวกับตัวเธอเอง...อัลบั้ม zita
zita
Executive Producer : ชุมพล สุปัญโญ
Prodocer : ปกป้อง สารากรบริรักษ์
งานเพลง Peop Rock ที่รู้สึกได้ถึงกลิ่นของเพลงแบบอเมริกัน แต่ผสมผสานด้วย เพลงหลายแนวทาง เช่น มี Blues มาผสม,มีเทคนิค Slide Guitar มาใส่, เติมสัดส่วนดนตรีที่ฟังแปลกหู,ใช้sound ดนตรีที่ทันสมัย เช่น ซินธิไซเซอร์เสียงแปลก ๆ (ปกป้อง สารากรบริรักษ์)ยกหน้าที่ให้ซีต้าดูแลเองเกือบทั้งหมดตั้งแต่การร้องไกด์เอง,Design การร้องร่วมประสานเองทั้งหมด ทำให้ซีต้าสามารถตีความอารมณ์เพลงและวิธีการร้องได้อย่างอิสระ จึงได้งานเพลงที่ออกมาจากตัวซีต้ามากที่สุดซึ่งซีต้าให้คำนิยามว่า "ตรงมาตรงไป ฟังง่าย อารมณ์สบาย ๆ "
เธอมาทำอะไรฉันไว้
"มันเกิดอะไรขึ้นกับฉันเนี่ย"คนที่ไม่เคยมีความรักมาก่อน ไม่เคยรู้ว่าความรักเป็นยังไง วันนึงก็มีความรู้สึกเหมือนกับสำนวนฝรั่งที่ว่า "Butterfly in your stomach"มันหวิว ๆ ตื่นเต้น วูบวาบ เพลงนี้เป็นเพลง Rock สนุก ๆ ฟังสดใส เด่นที่ Hook ซึ่งมีเสียงประสานที่ฟังแข็งแรงและความหมายของเพลงที่ชวนให้ยิ้มได้ทั้งวัน
กรุณาพูดดัง ๆ
ชอบที่สุด in ที่สุด เพราะเป็นเพลงอารมณ์เยอะ ทั้งดนตรีและเรื่องราวของเพลง จะค่อย ๆ Build up อารมณ์เรื่อย ๆ เวลาร้องให้ได้อารมณ์ตามเพลงต้อง in ทุกคำทุกประโยคที่ร้อง ยิ่งเนื้อเพลงนี้ได้พี่นิ่ม-สีฟ้า เขียนให้ด้วย พออ่านเนื้อเพลงก็"โดน"ตั้งแต่ครั้งแรกเลย ซีต้าเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงที่ใคร ๆ ก็รู้สึกได้ และตัวซีต้าเองก็เคยรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน ก็เลยยิ่ง in เข้าไปใหญ่... "ซีต้าเป็นคนที่จริงจังกับความรักค่ะ"
คนดีที่เธอไม่รัก
ฟังแค่ชื่อเพลงก็เข้าใจความหมายแล้ว ทุกครั้งที่ผิดหวังมาจากเขา คนที่คอยดูแลปลอบโยนเธอก็คือฉัน แต่เธอกลับไม่เคยรักฉันเลยเพลงอารมณ์น้อยใจ-ตัดพ้อ ประมาณ"คนคนนั้นมันน่าจะเป็นเรานะ"ส่วนดนตรีเป็น Rock แบบอเมริกันที่มีกลิ่น Blues จังหวะโยกได้เคาะได้จังหวะตามได้ เรียกว่าเพลงสไตล์ Blues Rock ก็ได้
ไม่เปลี่ยน ก็ไป
Modern Rock มัน ๆ เร็วที่สุด Rock ที่สุดหนักที่สุด และแรงที่สุดในอัลบั้ม เป็นอีกเพลงที่ร้องยากเพราะเวลาร้องต้องเก็บลมดี ๆ โดยเฉพาะท่อน Hook ที่แรงและขึ้นสูง ต้องร้องกระแทกเสียงบ้างบางช่วง เพื่อสู้กับดนตรี ส่วนเรื่องราวของเพลงเป็นอารมณ์ประชดประชันคนเราคบกันก็ต้องแสดงออกบ้างว่ารักกัน-แคร์กัน แต่ถ้าอยากจะทำเฉย ๆไม่รู้ไม่ชี้อยู่ตลอดเวลา...ฉันก็ต้องไปละนะ
เสียน้ำตาทำไม
ความรักจะทำให้เจ็บหรือเสียน้ำตาแค่ไหนก็ต้องทำใจให้ได้... คำพูดปลอบเพื่อนที่กำลังเสียน้ำตา แต่แล้วก็ต้องหันมาบอกตัวเองเหมือนกันดนตรีเป็น Acoustic Rock ที่มีเครื่องดนตรีเยอะ โดยเพิ่มเติมทั้ง Piano และเครื่องสาย(String)เข้ามา เปิดหัวท่อน A มาเบา ๆ แล้วพลิกมาเป็น Rock หนัก ๆ ที่ท่อน Hook ฟังได้อารมณ์สะใจ
มีแฟนคนเดียว
ดนตรีที่มีกลิ่นของ Blue ผสมทั้งด้วยโน้ตของเพลงและวิธีร้อง เพลงนี้เด่นที่จังหวะโยน ๆ สนุก ๆ ดนตรี โยกได้ แบบที่เรียกว่า Shuffle Feel ซึ่งได้หนึ่ง วง etc. มาตีกลองให้ และได้พี่แป๋ม TAXI มาแต่งทำนองให้ด้วย ส่วนการร้อง โน้ตขึ้น ๆ ลง ๆ กับจังหวะ โยน ๆ ในเพลงนี้ ทำให้ต้องควบคุมในเรื่องลมและการออกเสียงให้ดี เรื่องราวของเพลงเป็นอารมณ์สนุก ๆ น่ารักกุ๊กกิ๊ก อีกมุมมองหนึ่งของความรักเปรียบเทียบกับของใกล้ตัว อย่างเช่นเครื่องประดับ รองเท้า เสื้อผ้าที่มีหลายชุดหลาบแบบให้เลือกใช้ แต้ถ้าพูดถึงเพรื่องแฟนล่ะก็ ขอมีแค่คนเดียวพอ ไม่เปลี่ยนบ่อยหรือมีมากมายเหมือนเสื้อผ้า..."ซีต้าเองก็เป็นคนแบบในเพลงนี่แหละ...มีแฟนคนเดียวค่ะ"
ของขวัญจากหัวใจ
ของขวัญวันเกิดจากใจ ส่งให้ใครบางคนที่กลายเป็น "อดีต"ไปแล้ว เพลงช้าพลิ้ว ๆ เเจอกลิ่น Rock ที่มี Melody สวย ๆ ฟังเหมือนจะเบา แต่หนักแน่นด้วยจังหวะกลอง ดนตรีเรียบง่าย โล่ง ๆ ต้องการสื่อเรื่องราวอารมณ์เหงา ๆ ของเพลงได้บรรยากาศของค่ำคืนหนึ่งที่กำลังคิดถึงใคร
รอไหวหรือเปล่า
ภาคต่อของเพลง มาทำอะไรฉันไว้ แต่คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นแฟนกันแล้ว ก็ต้องมีลองใจกันบ้าง แหย่กันบ้าง แต่เดี๋ยวจะปรับปรุงตัวนะ รอไหวหรือเปล่าล่ะ ออกแนวน่ารักกุ๊กกิ๊กเล็ก ๆ ร้องไปยิ้มไป จังหวะสนุก ๆกับดนตรีแบบ Folk Rock ที่มีกีตาร์โปร่งพลิ้ว ๆ ฟังสบาย
เธอยังจะอยู่ในใจฉัน
Acoustic Rock ฟังสบาย Melody เพราะ ๆ ได้พี่กบ TAXI ช่วยแต่งให้อารมณ์ของเพลงออกซึ้ง ๆ แอบเหงาเล็ก ๆ แอบเศร้านิด ๆ แต่แฝงความรู้สึกอบอุ่นให้กำลังใจในเรื่องราวความรักความผูกพัน ถึงจะอยู่ไกลก็ยังห่วงใยกันอยู่เสมอ ซีต้าชอบเพลงนี้ เพราะเป็นความรู้สึกดีดีที่พูดถึงได้กับทั้งคนรัก ครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงที่รัก
อยากรักก็คือรัก
เพลงสไตล์ Acoustic เบาสบาย และฟังง่ายที่สุดในอัลบั้ม เติมลูกเล่นด้วย Slide Guitar ที่ได้พี่แป๋ม TAXI มาเล่นให้ ส่วนคนร้องก็ร้องไปยิ้มไปกับความหมายดี ๆ ของเพลง บอกรักแบบไม่อ้อมค้อม ไม่เปรียบเทียบ เพราะแค่คำรักก็มีความหมายมากพอแล้ว และที่สำคัญ ไม่ว่าจะอธิบายอะไรให้มากมายแค่ไหน สุดท้ายแล้ว ก็คือ "รัก" นั่นแหละ
ฟังเพลงของเธอ รู้จักตัวตนของเธอ 9 พฤษภาคมนี้
ผลงาน
- Baitong Project 1 Vol.1-2 อัลบั้มพิเศษในนาม JZJ
- ร่วมร้องเพลงกับหลายศิลปิน อาทิ อัสนี-วสันต์, ตุ้ย ธีรภัทร, พลพล,แพท สุธาสินี, นิโคล เทริโอ, แมว จิระศักดิ์ ปานพุ่ม, อ้อม สุนิสา, กบ เสาวนิตย์, ไมค์ ภิรมย์พร ฯลฯในอัลบั้มและคอนเสิร์ต พี่น้องร้องเพลง อัสนีวสันต์"ยินยอม"
- ร้อง Cover ร่วมกับหลายศิลปิน เช่น ซาซ่า, มด 3G ฯลฯ ในอัลบัม Rocky Road
- ร้อง Cover เพลงสากล ร่วมกับหลายศิลปิน ในอัลบั้ม Love
ร้อง Chorus ในอัลบั้ม
- อัลบั้ม จินตนาการ ของพี่ป้อมพี่โต๊ะ
- อัลบั้ม Thongchai Smile Club ของพี่เบิร์ด,
- อัลบั้ม Rain และอัลบั้ม Sunshine Day ของบัวชมพู ฟอร์ด,
- อัลบั้ม Nice Time ของแอน ธิติมา,
- อัลบั้ม Smooth Clash ของวง Clash,
- อัลบั้มเด็กเลี้ยงแกะ ของพี่ป้อมพี่โต๊ะ
ร้อง Backing ในคอนเสิร์ต
- คอนเสิร์ต แบบเบิร์ด เบิร์ด โชว์ ตอน Together ด้วยมือ ด้วยใจ ด้วยกัน
- คอนเสิร์ต Marsha My Reflection
- คอนเสิร์ต20 อัสนั-วสันต์
ร้องเพลงโฆษณา
Baby Mild, Ponds, Sunsilk, โจ๊กคนอร์ ฯลฯ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ