EXIM BANK พร้อมประกันความเสี่ยงของนักลงทุนไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2006 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
EXIM BANK เร่งขยายฐานการลงทุนของไทยในต่างประเทศด้วย “บริการประกันความเสี่ยงการลงทุน” คุ้มครองสูงสุดถึง 90% ของความเสียหายต่อโครงการลงทุนของไทยในต่างประเทศอันเนื่องมาจากภัยการเมืองและการดำเนินนโยบายของรัฐบาลประเทศที่นักลงทุนไทยไปลงทุน
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดบริการใหม่ “บริการประกันความเสี่ยงการลงทุน” ในงาน Lunch Talk หัวข้อ “ความเสี่ยงทางการเมืองในต่างประเทศกับโอกาสของนักลงทุนไทย” เพื่อนำเสนอแนวทางป้องกันและรับมือกับความเสี่ยงทางการเมืองให้แก่นักลงทุนไทยในต่างประเทศท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในต่างประเทศปัจจุบัน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริหาร EXIM BANK เป็นประธานกล่าวเปิดงานและร่วม Lunch Talk กับ Mr. Jean-Pierre Verbiest, Country Director, Thailand Resident Mission ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) เกี่ยวกับบทบาทความร่วมมือระหว่าง EXIM BANK กับ ADB เพื่อสนับสนุนการขยายฐานการลงทุนของไทยในต่างประเทศ ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2549
ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของบริการใหม่นี้ว่า ในปัจจุบันนักธุรกิจไทยจำนวนมากมีความพร้อมและศักยภาพที่จะเข้าไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งมีความต้องการขยายฐานการผลิตและการลงทุนเข้าไปในประเทศที่มีปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ เช่น วัตถุดิบ แรงงาน และสิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับการส่งออกไปยังตลาดการค้าหลัก เช่น สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไทยจำนวนมากขาดความมั่นใจที่จะเริ่มต้นหรือขยายการลงทุนเข้าไปในประเทศเป้าหมายที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองและการดำเนินนโยบายของภาครัฐ ด้วยความกังวลถึงความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้และอาจก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนมากต่อกิจการของนักลงทุนไทย EXIM BANK จึงริเริ่มให้มี “บริการประกันความเสี่ยงการลงทุน” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อคุ้มครองความเสียหายจากการดำเนินนโยบาย กฎ ระเบียบ หรือการดำเนินการใดๆ ของรัฐบาลประเทศที่เข้าไปลงทุนรวมทั้งภัยการเมืองต่อโครงการในต่างประเทศที่มีนักลงทุนไทยร่วมลงทุนด้วย
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยต่อไปว่า EXIM BANK พร้อมจะให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 90% ของความเสียหายที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการจำกัดการโอนเงินหรือแลกเปลี่ยนสกุลเงิน การเวนคืน การเข้ายึดหรือการโอนทรัพย์สินหรือกิจการของผู้ลงทุนมาเป็นของรัฐ สงครามหรือเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง และการที่รัฐบาลของประเทศที่เข้าไปลงทุนไม่ปฏิบัติตามสัญญา โดยมีระยะเวลาคุ้มครองนาน 3-15 ปี ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น เช่น สินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุน เงินปันผล กำไร และผลประโยชน์ทางการเงินในรูปอื่นๆ และส่วนของเงินกู้ซึ่งรวมถึงเงินต้นและดอกเบี้ย
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2542 ทำหน้าที่ให้บริการทางการเงินในการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออก การนำเข้าสินค้าหรือบริการที่ใช้ในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก และการลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ