ไทยน้ำทิพย์ จับมือ โคคา-โคลา จัดงานวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลในไทยระดมอาสาสมัครกว่าพันคน เก็บขยะกว่า1,000 กิโลกรัม ที่ชายหาดบางแสน !

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 27, 2006 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กู๊ด มอร์นิ่ง มันเดย์
ชายหาดแสนสวยทั่วโลก กำลังถูกสั่นสะเทือนจากมลภาวะที่มาจากขยะ เศษซากสิ่งของต่าง ๆ ที่บรรดานักท่องเที่ยวทิ้งไว้อย่างไม่ใยดีบนชายหาด ในทะเล บนต้นไม้ และบางครั้งขยะเหล่านี้ก็ไปติดอยู่ในแนวปะการังใต้ทะเล ชายฝั่งทะเลหลาย ๆ แห่งในเมืองไทยรวมทั้งชายหาด “บางแสน” ก็กำลังเผชิญปัญหาคน “เที่ยวแล้วทิ้ง”! เช่นกัน
“วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล” ถือกำเนิดขึ้นจากกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทะเล ทนเห็นสภาพริมฝั่งทะเลถูกทำลายต่อไปไม่ ไหว จึงมุ่งระดมอาสาสมัครหลายหมื่นคนทั่วโลกกระจายตัวไปยังชายฝั่งทะเลเพื่อร่วมกันเก็บขยะ
ในเมืองไทยปีนี้ ไทยน้ำทิพย์ และโค้ก ได้ก้าวมาเป็นผู้จัดงานวันอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลสากล และเชิญชวน พนักงานและหน่วยงานภาคเอกชน โรงเรียน ฯลฯ และชาวบ้านริมฝั่งทะเลกว่าพันคนไปช่วยกันทำความสะอาด “ชายฝั่งทะเลหาดบางแสน” จ.ชลบุรี ที่ทอดตัวยาวกว่า 4 กิโลเมตรภายใน 1 วัน โดยมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมกันเก็บขยะอย่างตั้งใจและเรียนรู้เกี่ยวกับชายฝั่งทะเลไปพร้อม ๆ กัน
มร. จิมมี่ อาร์ จาร์ดิน่า ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เปิดใจในการร่วมเก็บขยะว่า “ผมมีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ ไทยน้ำทิพย์ ได้เป็นผู้นำในการดำเนินโปรแกรมการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลขึ้นในประเทศไทย ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเราทุกคนว่า ลูกหลานในอนาคตจะเติบโตและมีโอกาสสัมผัสกับสภาพสิ่งแวดล้อมธรรมชาติที่งดงามของประเทศไทย”
นายสวัสดิ์ หอมปลื้ม นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแสนสุข เปิดใจว่า “บางแสนเป็นชายหาดที่มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก ซึ่งทำให้มีขยะจากการกินและใช้ ทั้งพลาสติก โฟม ขวด จำนวนมาก โดยปัจจุบันมีถังขยะวางไว้ตลอดแนวชายหาด และมีการเก็บขยะจากหาดประมาณวันละ
1-2 ตัน การที่โค้กมาพัฒนาชายหาดถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ประชาชนที่เห็นต่างก็ชื่นชมกับการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมให้ทั่วโลกรู้ว่าชายหาดบางแสนของเรามีทั้งความสวยงามและสะอาด”
กิจกรรมการเก็บขยะริเริ่มขึ้นอย่างสร้างสรรค์และมีระบบ ให้ชาวบ้านและอาสาสมัครจากต่างกลุ่มได้ทำงานเป็นทีมร่วมกัน แต่ละทีมรับผิดชอบพื้นที่ชายหาดที่ได้รับมอบหมาย และมีการแบ่งหน้าที่ในกลุ่มว่าว่าใครเก็บขยะ ใครจดข้อมูลขยะ ใครประสานด้านข้อมูลเพื่อส่งกลับศูนย์กลาง เป็นการเปิดโลกทัศน์และเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนในชุมชน และคนจากต่างพื้นที่อีกด้วย
ทั้งนี้ ไทยน้ำทิพย์ และโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ยังได้ระดมเจ้าหน้าที่ไปร่วมเป็นอาสาสมัครได้ถึง 300 คน เข้าร่วมกับชาวบ้านชุมชนบางแสนอีกกว่า 800 คน อันประกอบด้วย พ่อค้าแม่ค้า โรงแรม นักเรียนนักศึกษาจากสถาบันในท้องถิ่นออกช่วยกันทำความสะอาด “ชายหาดบางแสน” เต็มกำลัง
นายสมบัติ จังเศรษฐกุล ผู้จัดการส่วนระบบคุณภาพและสิ่งแวดล้อม บ.โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จก. และอาสาสมัครผู้ร่วมเก็บขยะ เผยว่า “ รู้สึกดีมาก ๆ ครับที่ได้มาร่วมกิจกรรมนี้ ทำให้เรารู้ว่าขยะแยกออกเป็น 4 ประเภท คือ พลาสติก แก้ว ขยะอันตรายมีพิษ และขยะชีวภาพ ซึ่งเราไม่ควรนำขยะเหล่านี้มาทิ้งร่วมกันเพราะจะทำให้เกิดการปนเปื้อนเป็นมลภาวะในแหล่งน้ำครับ ผมคิดว่าผู้ที่มาร่วมเก็บขยะไม่เพียงได้ความรู้แต่ยังรู้สึกทันทีว่าเราต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ไม่สะเพร่าทิ้งขยะลงบนชายฝั่ง นำไปบอกเพื่อน ๆ และครอบครัวให้รู้ด้วยครับ”
ขยะที่พบส่วนใหญ่เกิดจากการทำกิจกรรมบนชายหาดทั้งนั้น เช่น การกิน รวมทั้งการใช้ภาชนะ ขวดแชมพู ขยะเปื้อนน้ำมัน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทำความสะอาดชายหาดเกาะพงัน หลังช่วง full moon party ซึ่งได้พบถุงพลาสติก แก้ว และขวดเบียร์จำนวนมาก ซึ่งขยะเหล่านี้ยังสะท้อนปัญหาการขาดความรับผิดชอบของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
“ก่อนไปรู้สึกแค่อยากไปร่วมเฉย ๆ คิดว่าคงสนุกดีได้ไปเที่ยวด้วย แต่พอไปถึงได้ทำกิจกรรมก็รู้สึกเลยว่า นี่คือหน้าที่ของคนไทยทุกคน …ปีหน้าผมจะพาลูกมาร่วมเก็บขยะด้วยครับ” นายวีระ อัครพุทธพร รองประธาน บ.ไทยน้ำทิพย์ จก. อีกหนึ่งอาสาสมัครเก็บขยะ เปิดใจ
มร. บียอน เจนเซน ผู้จัดการประจำภูมิภาค บริษัท โคคา-โคลา ประเทศไทย กล่าวว่า “บริษัทโคคา-โคลามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับชุมชนทั่วโลกที่เราเข้าไปดำเนินกิจการ ผ่านทางธุรกิจและกิจกรรมเพื่อสังคมของเราเสมอ โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลถือเป็นกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและโคคา-โคลาได้สนับสนุนอย่างต่อเนื่องมากว่า 11 ปีแล้ว ....เรายินดีที่ได้ร่วมกับบริษัทไทยน้ำทิพย์ดำเนินกิจกรรมนี้ในประเทศไทย”
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
วาริท จรัณยานนท์ หรือ ภรณ์ธณัฐ สถิรกุล, ปวีณา ภานุศุภวิมล
โคคา-โคลา บริษัท กู๊ด มอร์นิ่ง มันเดย์ จำกัด
โทร. 0 2955 0777 ต่อ 521 โทร. 02 953-9905, 02-953-9624-5
อีเมล์ cvarit@apac.ko.com อีเมล์ gmmonday2020@yahoo.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ