กรมวิชาการเกษตร ผนึกรัฐและเอกชน ปั้นศูนย์กลางการเรียนรู้เมืองแห่งโลกแมลง (BUG WORLD)

ข่าวท่องเที่ยว Monday March 20, 2006 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
กรมวิชาการเกษตร ผนึกรัฐและเอกชน ปั้นศูนย์กลางการเรียนรู้โลกแมลง (BUG WORLD) บนพื้นที่ 400 ตารางเมตร เร่งระดมค้นหาเพาะพันธุ์แมลงหายากทั่วประเทศ นำมาแสดงในงานราชพฤกษ์ 2549 เปิดโอกาสนักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวไทยและเทศ เข้าไปสัมผัสประสบการณ์จริงโลกแมลงเต็มรูปแบบในห้องปฏิบัติการมีชีวิตขนาดใหญ่
นายไพศาล รัตนเสถียร ผู้อำนวยการกลุ่มกีฏและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า หน่วยงานกีฏและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร มีความเชี่ยวชาญชำนาญด้านแมลงต่างๆ โดยมีพิพิธภัณฑ์แมลงที่ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรมานานกว่า 70 ปี มีแมลงชนิดต่างๆ ที่สต๊าฟไว้ กว่า 9,000ชนิด และมีตัวอย่างแมลงมากกว่า 500,000 ชนิด จึงเห็นว่า เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จริงของโลกแมลงเต็มรูปแบบในห้องปฏิบัติการมีชีวิตขนาดใหญ่ จึงได้ผนึกร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ อุทยานแห่งชาติ เตรียมจัดศูนย์กลางการเรียนรู้โลกแห่งแมลง บนพื้นที่ 400 ตารางเมตร ในงานราชพฤกษ์ 2549 ด้วยแนวคิด “แมลงมีค่าล้ำ นำธรรมชาติสมดุล” โดยมั่นใจว่าโลกแมลงจะเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เข้าชมงาน
รูปแบบการจัด BUG WORLD มีสองส่วนที่สำคัญๆ ได้แก่ โซน Living จะจัดแสดงแมลงมีชีวิต ในโดมขนาดกว้าง 11 เมตร ยาว 15 เมตรและสูง 4 เมตร โดยสร้างเป็นกรงคลุมต้นไม้ โดยจำลองสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด โดยขณะนี้มีการเตรียมการเพาะเลี้ยงแมลงตัวอ่อนหลายชนิด ทั้งที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มจำนวนให้มีมากเพียงพอที่จะนำไปปล่อยในโดม เช่น ผีเสื้อหนอนกระท้อน ผีเสื้อดอกรัก สีเสื้อกระทกรก ตัวทิ้งถ่วง หิ่งห้อยยักษ์ ตัวชันโรง เป็นแมลงพันธุ์เดียวกับผึ้ง แต่ไม่มีเหล็กใน ฯลฯ
สำหรับโซน Non Living เป็นส่วนแสดง สต๊าฟแมลงหายากและนิทรรศการภาพแมลงชนิดต่างๆ ภายในอาคาร มีการแสดงวิวัฒนาการ วงจรชีวิต วิถีชีวิตและสภาพแวดล้อมในระบบนิเวศน์ของสัตว์ชนิดนั้นๆ อาทิเช่น วิวัฒนาการของแมลงสามง่าม แมลงปอ แมลงปอยักษ์ มวน และแมงต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการแสดงแมลงที่หาชมได้ยากและมีความแปลก เช่น ผีเสื้อนางละเวง ที่มีความสวยงามมีขนาดใหญ่มากและมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ในส่วนนี้ยังจัดแสดงแมลงมีพิษ ที่เป็นอันตราย เช่น ผึ้ง หรือ ต่อหัวเสือ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ เช่น แผนผังวงจรชีวิตของแมลงแต่ละชนิดว่าจัดกลุ่มในจำพวกเดียวกับแมลงชนิดไหนใกล้ชิดกับพันธุ์ใด แมงกับแมลงแตกต่างกันอย่างไร
“สิ่งมีชีวิตในโลกนั้น มีปริมาณแมลงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ และหากแจกแจงถึงประเภทสายพันธุ์ ก็มีจำนวนถึง 30 ล้านชนิด ดังนั้น BUG WORLD ที่จะจัดในงานราชพฤกษ์ 2549 นี้จะเป็นไฮไลท์ที่สำคัญที่ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาชีวิตแมลงได้อย่างใกล้ชิด โดยหลังจากการจัดงาน 92 วันแล้ว แมลงที่มีชีวิตจะนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ และส่วนแสดงนิทรรศการจะนำกลับมาที่กรุงเทพ ซึ่งการที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้จะส่งผลดีเป็นแรงผลักดันให้มีการสนับสนุนให้มีการตั้งพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับแมลงที่หายากในประเทศไทยอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นการอนุรักษ์ของดีในเมืองไทย เพื่อให้คนที่ไม่รู้จักแมลงเลย หรือ รู้จักน้อย ได้เข้ามาดู รู้จักและเข้าใจแมลงได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์แมลงไม่ให้ตกไปเป็นสมบัติของชาติอื่นด้วย” นายไพศาล กล่าว
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 — 31 มกราคม 2550 ระยะเวลา 92วัน ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่เหียะ จ.เชียงใหม่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7306 หรือ 01-989 3416 email:kaesinee@royalfloraexpo.com
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-907 9490 email:nawaporn@royalfloraexpo.com
สุวรรณา จารุธนกิจพานิช โทร. 0-2686-7329 หรือ 01-615 2558 email:suwanna@royalfloraexpo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ