สปส. เตือนผู้ประกันตน ม. 39 ควรส่งเงินสมทบด้วยตนเอง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2006 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม เตือนผู้ประกันตน ม.39 กรณีฝากเงินสมทบกับผู้อื่นมาชำระแทน ควรตรวจสอบยอดการชำระเงินสมทบกับทางเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาการขาดส่งเงินสมทบ
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฏ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดการอุทธรณ์ของผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวนไม่น้อยที่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกันตนมาตรา 39 เลือกใช้วิธีฝากเงินสมทบกับผู้อื่นมาชำระแทนทุกเดือน เดือนละ 432 บาท แต่ปรากฎว่าบุคคลดังกล่าวไม่ยอมนำส่งเงินสมทบให้ผู้ประกันตน มาทราบว่าขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกันก็ต่อเมื่อได้รับหนังสือแจ้งสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 แล้ว เพื่อป้องกันปัญหาการขาดส่งเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคมขอให้ผู้ประกันตนทำการตรวจสอบยอดการชำระเงินสมทบทุกครั้ง เมื่อมีความจำเป็นต้องฝากให้ผู้อื่นมาชำระเงินสมทบแทน
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า สำหรับผู้ประกันตนที่สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 จะได้รับการคุ้มครอง ต่ออีก 6 เดือน โดยไม่ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม สามารถใช้สิทธิได้ตามปกติ ถึง 4 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ และเสียชีวิต ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ