“กระทรวงพลังงาน” เปิดตัว “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ก่อนปฏิบัติการใหญ่ Energy Caravan 8 จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 23, 2006 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--เจเอสแอล
“วิเศษ จูภิบาล” รมว.กระทรวงพลังงาน ชื่นชมเยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสำนึกคุณค่าพลังงาน เชื่อเป็นแกนนำรณรงค์คนทั้งประเทศช่วยกันอนุรักษ์และใช้พลังงานอย่างรู้ค่า เผยผลสำเร็จโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia” จำนวนเยาวชนเข้าร่วมโครงการกว่า 32,000 คน ล่าสุด สนพ.ประกาศเปิดตัว “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ก่อนจะออกเดินทางปฏิบัติการยิ่งใหญ่ขยายเครือข่าย EF ใน 8 จังหวัดทั่วไทยก่อนจะประกาศผลเป็น “ทูตรักษ์พลังงาน 2006”
นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในพิธีเปิดตัว “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ในโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ว่า ในวันนี้นับเป็นสิ่งที่ดีที่เยาวชนรุ่นใหม่ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน โดยดูได้จากเยาวชนที่สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 คน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และถ้านับรวมจำนวนสมาชิกทั้งโครงการ 1 และ โครงการ 2 ทั้งหมดแล้ว จะมีสมาชิกทั้งสิ้นถึง 32,000 คนทั่วประเทศ
นายวิเศษ กล่าวว่า “โครงการ “ปฎิบัติการหาร 2 Energy Fantasia” ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่รู้คุณค่าของพลังงาน และสามารถเป็นกระบอกเสียงที่จะช่วยขยายความรู้การอนุรักษ์พลังงานไปยังครอบครัว เยาวชน หรือชุมชนที่อาศัยอยู่ และยิ่งเรามีแนวร่วมเยาวชนที่ตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานและขยายเครือข่ายมากขึ้นเท่าใด นั่นหมายถึงเรามีแนวร่วมที่จะช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและชุมชนต่างๆ ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และจะส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง”
สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา โครงการฯ ได้จัดกิจกรรมเรียบร้อยไปแล้ว 3 กิจกรรม ได้แก่ Energy Challenge การบรรยายข้อความบนภาพการ์ตูนผ่านเว็บไซต์ www.energyfantasia.com กิจกรรมที่ 2 Energy Race กิจกรรมแรลลี่ลดใช้พลังงาน ที่นำเยาวชนจำนวน 200 คนสร้างกระแสอนุรักษ์พลังงาน กลางกรุงเทพมหานคร และคัดเลือกเยาวชนจำนวน 50 คน ซึ่งเรียกว่า “คณะทูตรักษ์พลังงาน” ไปร่วมกิจกรรมที่ 3 EF Camp ต่อ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆนี้ โดย“คณะทูตรักษ์พลังงาน” 50 คนได้ไปเข้าค่ายอบรมติวเข้มเรื่องการอนุรักษ์พลังงานเป็นเวลา 5 คืน 6 วัน ที่ค่ายศูนย์รวมตะวัน จ.กาญจนบุรีและคัดเลือกได้ “ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” จำนวน 8 คน เพื่อไปต่อในกิจกรรมสุดท้าย Energy Caravan การเดินสายรณรงค์อนุรักษ์พลังงาน 8 จังหวัดทั่วประเทศ และเชิญชวนประชาชนโหวตให้คะแนนทางเว็บไซต์ก่อนจะได้รับการคัดสรรเป็น “ทูตรักษ์พลังงาน 2006” จำนวน 4 คน
“8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน ที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้ จะไปปฏิบัติภารกิจสุดท้าย คือ Energy Caravan ซึ่งทุกคนจะได้นำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการฯ ไปใช้งานจริง รณรงค์การอนุรักษ์พลังงานใน 8 จังหวัดทั่วประเทศ จึงขอให้ทุกคนแสดงความสามารถ แสดงพลังเยาวชนไทยที่รู้รักษ์พลังงานออกไปให้เต็มที่ ส่วนคณะทูตรักษ์พลังงานทุกคน นอกจากจะเป็นแรงใจให้เพื่อนๆทั้ง 8 คนแล้ว ก็จะมีภารกิจที่จะต้องนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมในเรื่องการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และบอกต่อให้คนในครอบครัว โรงเรียน เพื่อนบ้าน ได้รับรู้ร่วมกัน เพื่อให้คนทั้งประเทศใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการใช้พลังงาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประหยัดพลังงาน และรู้จักใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด เพื่ออนาคตของประเทศไทยจะได้มีพลังงานใช้อย่างมั่นคงและพอเพียงตลอดไป” นายวิเศษกล่าว
ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในขณะนี้ สนพ. ได้ดำเนินกิจกรรมที่ 3 EF Camp เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยนำคณะทูตรักษ์พลังงานไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ที่ค่ายศูนย์รวมตะวัน จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 12-17 สิงหาคม 2549 มีเยาวชนที่เป็นตัวแทนจากภาคต่างๆ รวม 41 โรงเรียนทั่วประเทศ
โดยรายชื่อ “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” มีดังนี้ EF1 นายตองพล สุวรรณพงศ์ (ตอง) น.ร.ชั้น ม.6 วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ จ.สงขลา EF 2 นางสาวเพชรรัตน์ เสริมสาสน์รัตน์ (พลอย) ชั้น ม.4 โรงเรียนนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ EF 3 นายจักรินทร์ สุหา (แจ๊ค) ชั้น ม.5 โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น EF 4 นางสาวยมลพร ผลประพฤติ (น้ำ) ชั้น ม.5 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี EF 5 นางสาวศรีสุลักษณ์ คะชา (ปุ๊กปิ๊ก)ชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร EF 6 นางสาวรัตนวรรณ มาธนะสารวุฒิ (เป่า) ชั้น ม.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ EF7 นายนิตินันท์ อาจหาญ (นุ๊ก) ชั้น ม.5 โรงเรียนปากช่อง จ.นครราชสีมา และ EF 8 นางสาวชนิกานต์ เทียมทิพร (อ๊อฟแอ๊ฟ) ชั้น ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก
ซึ่งในวันนี้ สนพ. ได้นำ “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” มารายงานตัวก่อนที่จะออกเดินทางปฏิบัติภารกิจร่วมกันในรูปแบบ “คาราวานปฏิบัติการหาร 2” ใน 8 จังหวัดทั่วประเทศ ช่วงเดือนตุลาคม 2549 ได้แก่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ ขอนแก่น นครราชสีมา กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา และสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นการนำความรู้ที่ได้รับตลอดโครงการฯ มาใช้รณรงค์ในสถานการณ์จริง ซึ่งจะเป็นรอบสุดท้ายของการเฟ้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน 2006” จำนวน 4 คน ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามภารกิจของ “8 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ได้ในรายการ “เจาะใจ” และรายการ “กล้าแลก” ทางช่อง 5 ในเดือนตุลาคมนี้ และสามารถโหวตให้คะแนนผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงานทั้ง 8 คนได้ทางเว็บไซต์ www.energyfantasia.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ