ทีโอที เร่งศึกษาภาพรวมธุรกิจ พร้อมพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานทุกระดับรับการแข่งขัน

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2006 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ค.--ทีโอที
ทีโอที ปรับแผนเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรทั่วประเทศ ซึ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
นางทิพวรรณ์ วุฑฒิสาร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารทรัพยากรบุคคล เผยหลังจากที่การแข่งขันด้านธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้มีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับการดำเนินธุรกิจหรือการแข่งขันของ ทีโอที ในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรของ ทีโอที ทุกคนทั่วประเทศ ที่ ทีโอที เห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการเพิ่มความเข้มแข็งในการแข่งขัน ซึ่งบุคลากรที่ ทีโอที มีอยู่นั้นทุกคนถือว่ามีความเชี่ยวชาญและชำนาญในวิชาชีพด้านสื่อสารโทรคมนาคมเป็นอย่างดี สอดคล้องกับการประกอบธุรกิจในด้านการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมมานานกว่า 53 ปี ทั้งนี้ด้วยสภาพการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ทีโอที ก็ได้มีการศึกษาและเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรมาโดยตลอด เพื่อให้พนักงานของ ทีโอที ทุกคนมีความพร้อมในการแข่งขันตลอดเวลา โดยเป้าหมายหลักในการเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน ทีโอที นั้น จะมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพของการทำงานให้สอดคล้องกับการประกอบธุรกิจหลักของ ทีโอที รวมถึงมีการสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิผลของการทำงานของพนักงาน (Productivity Index) ที่ชัดเจน
สำหรับแผนการเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานของ ทีโอที กำหนดเป็น 4 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1. การศึกษาหาความชัดเจนในโครงสร้างธุรกิจที่เหมาะสมกับทีโอที เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงานเช่นเดียวกับภาคเอกชน 2. การสรรหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการประกอบธุรกิจของ ทีโอที โดย ทีโอที จะพิจารณาถึงความพร้อมในแต่ละธุรกิจ ควรจะหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในการทำธุรกิจร่วมกัน 3. การจ้างงานแบบมีกำหนดระยะเวลาตามแนวโน้มในการจ้างงานที่จะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ที่ต้องการบุคลากรที่มีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันในระหว่างที่ ทีโอที จ้างบุคลากรแบบมีกำหนดระยะ เวลานั้น ทีโอที จะได้เร่งปรับโครงสร้างพนักงานให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจของ ทีโอที ด้วย และ 4. การจัดโครงการลาออกก่อนเกษียณอายุ (Early Retirement) โดยจัดให้มีผลตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานที่ไม่พร้อมที่จะปรับตัวให้รับกับธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ
การดำเนินการตามแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรดังกล่าว จะทำให้ภายในปี 2551 พนักงาน ทีโอที จะมีอยู่ในจำนวนที่เหมาะสมประมาณ 13,000 คน
บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โทร. 0 2505 1212 โทรสาร 0 2574 9541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ