ไอบีเอ็มปรับเปลี่ยนธุรกิจบริการ ประกาศกลยุทธ์ใหม่ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์บริการ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมทางธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 6, 2006 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ประกาศกลยุทธ์ใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นการนำเสนอบริการที่แปลกใหม่โดยอาศัยทรัพยากรเป็นหลัก มีความเป็นมาตรฐานและสามารถจำลองรูปแบบเพื่อนำไปปรับใช้กับกรณีต่างๆ เหมาะสำหรับองค์กรทุกขนาด ตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่ที่ติดทำเนียบการจัดอันดับองค์กรชั้นนำ 500 อันดับของนิตยสาร Fortune ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ไอบีเอ็มได้พัฒนาต่อยอดจากรูปแบบการให้บริการโดยอาศัยบุคลากรเป็นหลัก (people-based) ไปสู่รูปแบบการบริการให้คำปรึกษาและเทคโนโลยีที่อาศัยทรัพยากรเป็นหลัก (asset-based) ที่มีความเป็นมาตรฐาน จากนั้นก็จำลองรูปแบบการให้บริการดังกล่าวเพื่อนำไปปรับใช้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้ บอมเบย์ หรือชิคาโก จึงสามารถเลือกซื้อบริการแบบเดียวกันได้ แนวทางดังกล่าวมีลักษณะแปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกของบริการไอที ซึ่งมักจะมีการออกแบบบริการสำหรับลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ จากนั้นก็ไม่เคยนำเอาบริการดังกล่าวกลับมาใช้อีกเลย พัฒนาการในครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกลยุทธ์ของไอบีเอ็มในการปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบบริการที่อาศัยทรัพยากรเป็นหลัก (asset-based)
ผลิตภัณฑ์บริการแต่ละอย่างของไอบีเอ็ม นำเสนอทรัพยากรที่ประกอบด้วย วิธีการ เครื่องมือ และกรอบแนวปฏิบัติที่เหมาะสม รวมถึงโซลูชั่นที่หลากหลายของไอบีเอ็ม ซึ่งจะตอบสนองข้อกำหนด ที่คล้ายคลึงกันสำหรับบริการไอที โดยผลิตภัณฑ์บริการที่ว่านี้ได้รับการพัฒนาให้สอดรับกับความต้องการของตลาดและความต้องการของลูกค้า และมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จากความสามารถที่แข็งแกร่งของไอบีเอ็ม แนวทางนี้ช่วยให้ไอบีเอ็มสามารถส่งมอบบริการที่สม่ำเสมอให้แก่ลูกค้า และจัดทำแพ็กเกจโซลูชั่นที่ประกอบด้วยแนวทางปฏิบัติและนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาโดยที่ปรึกษา นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านบริการไอทีของไอบีเอ็ม โดยโซลูชั่นดังกล่าวสามารถจำลองรูปแบบและนำเสนอให้แก่ลูกค้าทั่วโลก นอกจากนี้ กระบวนการจัดหาบริการโดยรวมยังมีลักษณะเรียบง่าย สอดคล้องตามมาตรฐาน และดำเนินการแบบอัตโนมัติ ดังนั้นจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย และทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมภายในเวลาอันรวดเร็ว
"ไอบีเอ็มกำลังปรับเปลี่ยนธุรกิจบริการไปสู่รูปแบบที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ โดยนำเสนอบริการสำเร็จรูปและโซลูชั่นแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้า" นายชุติเดช ปริญฐิติภา รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจบริการ กล่าว ด้วยเหตุนี้ แผนกต่างๆ ของไอบีเอ็ม จึงประสานงานร่วมกันบนแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร โดยครอบคลุมทั้งบริการทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน บริการให้คำปรึกษา และผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ เช่น อุปกรณ์สตอเรจ และเซิร์ฟเวอร์
ภายใต้แนวกลยุทธ์ใหม่นี้ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์บริการสื่อสารแบบครบวงจร (Integrated Communications Services) ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากระบบการสื่อสารแบบผนวกรวมสำหรับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในกลยุทธ์ของไอบีเอ็มสำหรับการนำเสนอบริการทางด้านเทคโนโลยีที่อาศัยบุคลากรเป็นหลักในรูปแบบใหม่ที่ใกล้เคียงกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยี
นอกจากนี้ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์บริการเพื่อรองรับตลาดระดับกลาง (mid-market) โดยจะมีการปรับขนาดผลิตภัณฑ์บริการให้เล็กลงเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดดังกล่าว
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ โทรศัพท์: 0-2273-4639
อีเมล์: krisana@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ