กบข. ผลักดันหลักการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2006 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--กบข.
กบข. เร่งผลักดันหลักการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมการเป็นองค์กรธุรกิจที่ดีของส่วนรวม ต่อต้านการทุจริตติดสินบน
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น กบข. ในฐานะองค์กรแห่งหนึ่งที่สนับสนุนการออมในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการออมระยะยาว กบข. ได้มุ่งเน้นแนวทางที่สำคัญตามหลักการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR ) ซึ่งประกอบด้วยการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งมีการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับและหลักปฏิบัติเกี่ยวกับด้านการแข่งขันทางการค้า และด้านแรงงานสัมพันธ์ การจ้างงาน
นอกจากนี้ การดำเนินงานยังต้องตระหนักถึงด้านสิ่งแวดล้อม ตามข้อตกลงระหว่างประเทศ และมาตรฐานสากลในการรักษาสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และสาธารณสุข เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การพัฒนาอย่างยั่งยืน และในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่การดำเนินธุรกิจต้องสอดคล้องกับนโยบายและแผนงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ขณะเดียวกันควรมีส่วนร่วมกับโครงการวิจัยต่างๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เลขาธิการ กบข. กล่าวอีกว่า หลักการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยังครอบคลุมถึงการต่อต้านการทุจริตติดสินบน ซึ่งบริษัทควรต่อต้านการให้สินบน สร้างความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ และสื่อสารกับสาธารณชนเพื่อสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการให้สินบน และการจ่ายส่วยอิทธิพล และในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค บริษัทต้องมีความเป็นธรรมในการประกอบธุรกิจ การทำการตลาด และการโฆษณา บริษัทต้องมั่นใจว่าสินค้าและบริการมีคุณภาพและมี ความปลอดภัย รวมทั้งด้านภาษีอากรที่บริษัทต้องจ่ายภาษีให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา ถูกต้องตามบทบัญญัติและเจตนารมณ์ของกฎหมาย
ทั้งนี้ที่ผ่านมา นอกเหนือจาก กบข .จะมุ่งเน้นการปฏิบัติตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดีแล้ว ยังได้พยายามผลักดันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรายอื่นๆ ร่วมมือกัน เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยมี การปฏิบัติตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสังคมโดยส่วนรวมและประเทศต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ