คต.จะจัดสัมมนาเรื่องกฎระเบียบและมาตรฐานของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 16, 2006 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับ The Trans-Regional EU-ASEAN Trade Initiative (TREATI) และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) จัดสัมมนา เรื่อง “Standards and Technical Regulations in the Electrical and Electronic Equipment (EEE) Sector” ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2549 ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ลเลอคองคอร์ด ถ. รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ
โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพยุโรปมาให้ความรู้และให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางและการเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทยต่อกฎระเบียบของสหภาพยุโรป เช่น มาตรฐานและกฎระเบียบของสหภาพยุโรปในการนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ระเบียบ WEEE, RoHs, EuP และรวมทั้งแผนการออกกฎระเบียบของสหภาพ ยุโรปในอนาคต เป็นต้น
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่าปัจจุบันสหภาพยุโรปมีแนวโน้มออกมาตรการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การสัมมนาครั้งนี้
จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยที่ควรเข้าร่วมสัมมนาเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะมีเนื้อหาการสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับระเบียบต่างๆ ที่ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องรู้เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งได้รับทราบแนวโน้มของระเบียบต่างๆ ของสหภาพยุโรปที่จะออกมาบังคับใช้ในอนาคต เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้สามารถส่งสินค้าไป สหภาพยุโรปโดยไม่มีปัญหาและอุปสรรค และเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลกด้วย ปี 2548
ไทยส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไปสหภาพยุโรปคิดเป็นมูลค่าประมาณ 245,164 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2547 ซึ่งส่งออกมูลค่า 239,307 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และ ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2549 (ม.ค. — เม.ย.) ไทยส่งออกคิดเป็นมูลค่าประมาณ 84,172 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 11
ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักมาตรการทางการค้า
กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4734 E-mail : cdtdft@moc.go.th
และสามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเว็ปไซต์ www.thairohs.org หรือ www.dft.moc.go.th
โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้รับจำนวนจำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ