บอร์ดบีโอไอชูยุทธศาสตร์เสริมความเข็มแข็งอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2006 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--บอรด์บีโอไอ
บอรด์บีโอไอวางกรอบยุทธศาสตร์เสริมสร้างความเข้มแข็งภาคอุตสาหกรรม โดยเน้นพัฒนาพื้นฐานที่สำคัญด้านวิศวกรรมและอุตสาหกรรมสนับสนุน
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายต่อเนื่องจากยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนเดิมของบีโอไอ (พ.ศ.2548 — พ.ศ. 2551) ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ (Value Creation Economy) โดยยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมนี้ ให้ความสำคัญในเรื่องคุณค่าของโครงการที่จะลงทุนมากขึ้น และจะบูรณาการกับนโยบายและมาตรการสนับสนุนพัฒนาอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการของกระทรวงอุตสาหกรรมและมาตรการของหน่วยงานอื่น
ทั้งนี้ นโยบายสำคัญเพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม ประกอบด้วย
1. การพัฒนาด้านวิศวกรรมและอุตสาหกรรมสนับสนุน ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาที่ยั่งยืน และสอดคล้องกับการพัฒนาด้านองค์ความรู้ หรือทุนทางปัญญา
2. การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อให้มีผลต่อการพัฒนาและเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างแท้จริง
3. การลงทุนของคนไทย ต้องเน้นจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของความเป็นไทยโดยเฉพาะในด้านบริการ
การดำเนินการดังกล่าว ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ภายใต้พรบ.ส่งเสริมการลงทุนไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้สำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือ และความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ดังนั้นคณะกรรมการจึงเห็นควรแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้น 3 คณะ เพื่อพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม
ใน 3 เรื่อง ได้แก่ ประเภทของอุตสาหกรรมที่จะสร้างความเข้มแข็ง แนวทางที่จะดึงการลงทุนจากต่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยมากขึ้น และแนวทางการส่งเสริมการลงทุนของคนไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบริการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ