ก.พลังงาน พลิกวิกฤตราคาน้ำมันแพง เป็นโอกาสทองเดินหน้ารณรงค์ประหยัดพลังงาน และพัฒนาพลังงานทดแทนต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Monday March 6, 2006 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน พลิกวิกฤตราคาน้ำมันแพง เป็นโอกาสทองเดินหน้ารณรงค์ประหยัดพลังงาน และพัฒนาพลังงานทดแทนต่อเนื่อง สุดปลื้ม ยอดใช้น้ำมันดีเซล - เบนซิน เดือนก.พ. ยังลดฮวบอีก เผยประชาชนพร้อมใจกันประหยัดพลังงานอย่างไม่เคยมีมาก่อน
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมธุรกิจพลังงาน (ธ.พ.) ว่า ปริมาณการใช้น้ำมันของประชาชนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 2 ซึ่งพบว่า ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 นี้ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ถึง 9.5 ล้านลิตรต่อวัน โดยมีการใช้ที่ระดับ 51.3 ล้านลิตรต่อวัน ในขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ 2548 มีการใช้สูงถึง 60.8 ล้านลิตรต่อวัน หรือลดลงกว่า 15.7% และหากเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็มีการใช้ลดลง 0.8 ล้านลิตรต่อวัน
ด้านปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน ก็มีแนวโน้มใช้ลดลงเช่นกัน โดยปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ก็ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 48 ถึง 3 ล้านลิตรต่อวัน โดยมีการใช้ที่ระดับ 19 ล้านลิตรต่อวัน ในขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ 2548 มีการใช้ที่ระดับ 22 ล้านลิตร หรือลดลงกว่า 13.7% และหากเทียบกับเดือนมกราคม ก็มีปริมาณการใช้ลดลงเช่นกัน ที่ระดับ 0.5 ล้านลิตรต่อวัน
ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ยอดการใช้น้ำมันของประชาชนลดลง มาจากปัจจัยด้านความผันผวนของราคาน้ำมัน ที่มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการที่รัฐบาล ได้รณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือในการประหยัดการใช้น้ำมัน และส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะ การใช้แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล
โดยจากรายงานของกรมธุรกิจพลังงานล่าสุดพบว่า ประชาชนยังให้ความสนใจเติมแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปริมาณการใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 มียอดสูงถึง 3.2 ล้านลิตรต่อวัน และเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีการใช้เพียง 0.4 ล้านลิตร ถึง 606.9 % โดยกระทรวงพลังงานมั่นใจว่า จะสามารถยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 ทั้งหมดได้ภายในสิ้นปี 2549 นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ