พีทีที ยูทิลิตี้ ประเดิมจัดหาไฟฟ้าและไอน้ำให้ลูกค้ารายแรกมูลค่ากว่า 8 พันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday March 15, 2006 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--พีทีที ยูทิลิตี้
พีทีที ยูทิลิตี้ พร้อมดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้รับความไว้วางใจจาก MIGP ลูกค้ารายแรกนอกกลุ่ม ปตท. ให้จัดหาไฟฟ้าและไอน้ำป้อนโรงงานผลิตก๊าซอุตสาหกรรมในมาบตาพุด พร้อมกับเตรียมการขยายกำลังการผลิตระยะต่อไปเพื่อรองรับความต้องการของบริษัทในกลุ่ม ปตท.ซึ่งส่วนใหญ่มีความต้องการไอน้ำเป็นหลัก
นายวิษณุ วงศ์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที ยูทิลิตี้ จำกัด (PTTUT) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ PTTUT ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำ กับ บริษัท เอ็ม ไอ จี โปรดัคชั่น จำกัด (MIGP) มูลค่าตลอดสัญญา 15 ปี ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดย PTTUT จะผลิตไฟฟ้าขนาด 33 เมกะวัตต์และไอน้ำขนาด 15 ตันต่อชั่วโมง ให้กับโรงงานผลิตก๊าซสำหรับอุตสาหกรรม (Air Separation Unit หรือ ASU) ของ MIGP ซึ่งจะป้อนก๊าซอุตสาหกรรมเป็นวัตถุดิบให้กับ บริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดย PTTUT จะเริ่มจัดส่งไฟฟ้าและไอน้ำให้ MIGP ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549 เป็นต้นไป
นายวิษณุ กล่าวว่าปัจจุบันศูนย์สาธารณูปการ 1 (Central Utility Plant unit 1 : CUP1) ของ PTTUT มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 37.5 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 190 ตันต่อชั่วโมง โดยมีแผนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 150 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 600 ตันต่อชั่วโมง ภายในปลายปี 2550 นอกจากนั้นยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจให้ครอบคลุมพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยจะทยอยก่อสร้างศูนย์สาธารณูปการแห่งที่ 2, 3 และ 4 รวมกำลังการผลิต 550 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จประมาณปี 2553 เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าและไอน้ำสำหรับธุรกิจปิโตรเคมีของกลุ่มปตท. อีกด้วย
อนึ่ง บริษัท พีทีที ยูทิลิตี้ จำกัด เป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งมีผู้ถือหุ้นประกอบด้วย ปตท. 40% บมจ.ปตท.เคมิคอล 40% และ บมจ.อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) 20% มีภารกิจหลักในการดำเนินการผลิตสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ไอน้ำ และ น้ำปราศจากแร่ธาตุ ป้อนให้กับบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อให้สอดรับกับการขยายตัวทางธุรกิจปิโตรเคมีของ ปตท. ซึ่งส่วนใหญ่มีความต้องการไอน้ำ โดยผลิตภัณฑ์ที่เหลือจะขายให้บริษัทอื่นๆ ภายนอกกลุ่ม ปตท. ดังตัวอย่างเช่น MIGP ข้างต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ