สององค์กรใหญ่ร่วมมือกันผลิตนมโรงเรียนเพิ่ม DHA เสริมสุขภาพเด็กไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2006 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--บี วัน คอมมูนิเคชั่นส์
เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้นำผลงานวิจัยประโยชน์ของการเพิ่ม DHA ในนมมาผลิตเป็นนมโรงเรียนโดยไม่เพิ่มราคา โดยร่วมกับสหกรณ์โคนม หนองโพ ราชบุรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตนมรายใหญ่ของประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
DHA มีมากในปลาและอาหารทะเล มีการวิจัยในต่างประเทศจำนวนมากแสดงให้เห็นความสำคัญของ DHA ในการพัฒนาการของเด็กทารก แต่ไม่มีการนำเสนอข้อมูลวิจัยที่เกี่ยวกับประโยชน์ของ DHA ในเด็กวัยเรียน คณะผู้วิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ทำการเติม DHAลงในนมและให้เด็กดื่มตลอดภาคการศึกษา และพบว่าDHA ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทำให้เด็กลดระยะเวลาในการป่วยและขาดเรียนลงอย่างเห็นได้ชัด
งานวิจัยดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าเมื่อเสริม DHA ให้เด็กชั้นประถมศึกษาในปริมาณ 100 มิลลิกรัมทุกวันตลอดภาคการศึกษา เด็กจะมีระยะเวลาในการป่วยและขาดเรียนลดลง 10% และในกลุ่มที่ได้รับเพิ่มขึ้นไปถึง 1000มิลลิกรัม ก็จะลดลงถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มของเด็กในวัยเดียวกันและมีสิ่งแวดล้อมเดียวกันแต่ไม่ได้รับสารดังกล่าว งานวิจัยนี้ได้เริ่มทำการศึกษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษาในเขตจังหวัดราชบุรีและนครปฐมมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543
DHA จัดเป็นสารที่มีอยู่ในอาหารตามธรรมชาติ มนุษย์ได้รับอยู่เสมอเมื่อบริโภคปลาและอาหารทะเล ชาวญี่ปุ่นได้รับDHA จากอาหารที่บริโภค ประมาณวันละ 1000 มิลลิกรัม อาหารชนิดอื่น เช่น ไข่ ก็มี DHA อยู่บ้างแต่ไม่มาก สำหรับคนไทยเรา อาจได้รับ DHA ไม่มากเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย นิยมรับประทานปลาทอด มากกว่าปลาดิบ หรือ ปลานึ่ง ซึ่งการใช้ความร้อนสูงมากๆในการปรุงอาหาร จะเป็นตัวการสำคัญในการทำลาย DHA ที่มีอยู่ในอาหาร
DHA เป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า-3 มีการค้นพบประโยชน์ของไขมันกลุ่มนี้มาเรื่อยๆตั้งแต่ประมาณปี 1970 โดยเริ่มเปรียบเทียบจากอุบัติการณ์การเกิดโรคหัวใจที่เป็นผลจากไขมันอุดตันในหลอดเลือดเปรียบเทียบกันระหว่างประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบสแกนดิเนเวียและชาวเอสกิโม ซึ่งมีการบริโภคไขมันเป็นจำนวนมากเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ชาวเอสกิโมมีอัตราการตายจากการอุดตันของหลอดเลือดน้อยกว่าชาวสแกนดิเนวีย เนื่องจากบริโภคไขมันที่ได้จากทะเลซึ่งมีปริมาณของไขมันชนิดโอเมก้า-3 สูงกว่าไขมันที่ได้จากพืชหรือสัตว์บก ร่างกายมนุษย์สามารถใช้และเผาผลาญไขมันในกลุ่มนี้ได้ แต่สามารถผลิตจากการบริโภคไขมันจากพืชได้น้อยมาก
ผลงานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ถูกนำเสนอในที่ประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติหลายครั้ง และทำให้มีผู้สนใจนำไปอ้างอิงในการจัดทำโครงการอาหารกลางวันและนมในโรงเรียนในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแอฟริกาใต้
ดังนั้นในปีอันเป็นมหามงคลของชาวไทยในปีนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากรจึงได้ทำสัญญาความร่วมมือกับสหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี ในการผลิตนมโรงเรียนโดยไม่คิดราคาเพิ่มเพื่อให้เด็กระดับประถมศึกษาในเขตจังหวัดราชบุรีและนครปฐมได้มีโอกาสได้รับสารดังกล่าวเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับสุขภาพ เป็นการถวายพระราชกุศลในวโรกาสอันเป็นมงคลนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ