มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานร่วมกับ ออราเคิล และอินโนวา ซอฟต์แวร์ พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรองค์กรและบริการการศึกษาแบบบูรณาการ

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 24, 2006 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กร และบริการ
การศึกษา ร่วมกับบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อินโนวา ซอฟต์แวร์ จำกัด เพื่อวางระบบบริหารทรัพยากรในองค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) และระบบบริการการศึกษา (Educational Service System: ESS) มุ่งยกระดับการบริการการศึกษาผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมเชื่อมโยงระบบข้อมูลระหว่างวิทยาเขตในสังกัด 5 วิทยาเขตในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา วิทยาเขตขอนแก่น วิทยาเขตกาฬสินธุ์ วิทยาเขตสุรินทร์ และวิทยาเขตสกลนครซึ่งรวมสถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรสกลนคร เข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก
นายประชา จิตสุทธิผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กร และบริการการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานว่า “เทคโนโลยี เป็นหัวใจสำคัญในการที่จะพัฒนาสังคมไทยให้ก้าวไปสู่สังคมโลกดิจิตอล อีกทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ออราเคิล และ อินโนวา ซอฟต์แวร์ในการดำเนินโครงการครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายในสถาบันการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยฯ เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาในภาคอีสาน เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันและวิทยาเขตในสังกัดในการสร้างสรรค์ พัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แก่เยาวชนในภาคอีสานต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542”
รองศาสตราจารย์ ดร. วินิจ โชติสว่าง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน หรือที่รู้จักในชื่อ มทร. อีสาน จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อปี 2548 มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำในการจัดการศึกษา
ในภาคอีสาน ซึ่งมีวิทยาเขตในสังกัด 5 วิทยาเขต ประกอบด้วย วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา วิทยาเขตขอนแก่น วิทยาเขตกาฬสินธุ์ วิทยาเขตสุรินทร์ และวิทยาเขตสกลนคร”
“ความท้าทายของ มทร. อีสาน คือ เรามีวิทยาเขตในสังกัด 5 วิทยาเขตที่กระจายอยู่ทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กรและบริการการศึกษาให้สามารถเชื่อมโยงระบบข้อมูลและสารสนเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์หรือสถานที่ตั้งของวิทยาเขตต่างๆ ในสังกัด มหาวิทยาลัยฯ จึงได้พิจารณานำซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น อีบิสิเนส สวีท ของออราเคิล ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลกและระบบ ESS ที่อินโนวา ซอฟต์แวร์ สร้างและพัฒนาขึ้นมาเพื่อบริการการศึกษามาใช้งาน เพื่อยกระดับทั้งด้านการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร และการบริการด้านการศึกษา ไปสู่ระบบออนไลน์ หรือยุค paperless พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า เมื่อการติดตั้งระบบแล้วเสร็จ ระบบการปฏิบัติงานต่างๆ จะสามารถเชื่อมโยงจากส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการประสานงานร่วมกับวิทยาเขตอื่นๆ ในภูมิภาคอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น” รองศาสตราจารย์ ดร. วินิจ โชติสว่าง กล่าว
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ให้กับ มทร. อีสาน ในหลายมิติ กล่าวคือ ภายหลังจากโครงการติดตั้งระบบแล้วเสร็จ นักศึกษาจำนวนกว่า 18,000 รายและอาจารย์ 1,150 ราย สามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้บริการต่างๆ อาทิ การลงทะเบียนนักศึกษา การตรวจสอบผลการสอบผ่านระบบออนไลน์ และอื่นๆ ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสารระหว่าง 5 วิทยาเขตได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว
นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังใช้งานได้อย่างสะดวก (User Friendly) และมีครบทุกโมดูลทำให้สามารถเชื่อมโยงงานด้านการบริการได้อย่างรวดเร็ว มั่นใจในความถูกต้องของข้อมูลจากศูนย์กลาง รวมถึงการบริหารจัดการและระบบ ESS ที่อินโนวา ซอฟต์แวร์ สร้างและพัฒนาขึ้นมาเพื่อบริการการศึกษา ครุภัณฑ์การจัดซื้อจัดหา การลดค่าใช้จ่าย ผู้บริหารระดับสูงสามารถเรียกดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรและการพัฒนาให้เป็นไปตามเป้าหมายรองศาสตราจารย์ ดร. วินิจ โชติสว่าง ยังได้กล่าวอีกว่า “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะเราทั้งสามฝ่าย คือ มทร.อีสาน, บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อินโนวา ซอฟต์แวร์ จำกัด มีความเห็นและความตั้งใจตรงกัน ที่จะดำเนินความร่วมมือในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริการทรัพยากรองค์กรและการบริการการศึกษาของมหาวิทยาลัยให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งศึกษา วิจัย และพัฒนาระบบอื่นๆ ที่จะสนับสนุนการดำเนินงานด้านอื่น ๆ เช่น งานด้านบุคลากรและมาตรฐาน การประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อเทียบเคียงสมรรถนะ และ KPI เกี่ยวกับสมรรถนะบุคลากร เป็นต้น”
นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ออราเคิล รู้สึกภูมิใจที่ได้รับความไว้วางใจจากมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสานในการร่วมดำเนินโครงการครั้งนี้” และเสริมว่า “ปัจจุบัน สถาบันการศึกษามีความตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในด้านการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการเรียนการสอนการบริการศึกษา ตลอดจนการส่งเสริมเพื่อเร่งพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีมาตรฐาน เพื่อรองรับกับความเจริญเติบโตของประเทศไทยต่อไปในอนาคต สำหรับ มทร. อีสาน นับเป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยที่มีวิสัยทัศน์ที่น่าชื่นชมด้วยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารงานของสถาบัน
ในภาพรวม รวมทั้งให้บริการด้านการศึกษาที่สะดวกและทันสมัย ซึ่งจากแนวทางที่ชัดเจนนี้ จะเป็นพื้นฐานสนับสนุนให้ มทร. อีสาน ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและวิชาชีพ และสามารถพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านเทคโนโลยีและวิชาชีพ รวมทั้งบริการวิชาการแก่สังคม ได้ตามปณิธานที่วางไว้อย่างแน่นอน”
ด้านนายครรชิต นิงสานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโนวา ซอฟต์แวร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งโครงการ กล่าวเสริมว่า “ทีมงานของอินโนวาฯ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและวางระบบอีอาร์พีให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนชั้นนำมากมาย รวมทั้งยังมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับมากมายทั้งในและต่างประเทศในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบงานด้านธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยการติดตั้งระบบอีอาร์พีและการพัฒนาระบบอีเอสเอส ให้กับ มทร. อีสานครั้งนี้ นับเป็นการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์จากส่วนกลางไปยังวิทยาเขตในสังกัด (Multi-campuses) ที่ครอบคลุมทุกส่วนงานและสามารถให้บริการการศึกษาที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับการดำเนินงานของสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่มีการใช้งานเฉพาะส่วนหรือคณะวิชาเท่านั้น และระบบสารสนเทศที่อินโนวา ซอฟต์แวร์ พัฒนาและติดตั้งนี้ เป็นระบบเปิดที่ได้มาตรฐาน สามารถรองรับการส่งข้อมูลที่เชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสู่ฐานข้อมูลที่สำคัญต่างๆ คือระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ GFMIS กองทุนกู้ยืมผูกติดกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ และการทำงานบัญชีแบบ 3 มิติได้อย่างสมบูรณ์แบบ
สำหรับ ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้ในระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) คือ ออราเคิล อีบิสิเนส สวีท ในส่วนของแอพพลิเคชั่น Financial & Distribution ซึ่งประกอบด้วย 6 โมดูลย่อยที่มีฟังก์ชั่นครบครันและใช้งานง่าย ได้แก่ ระบบบัญชีแยกประเภท (General Ledger) ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable) ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable) ระบบการจัดการสินทรัพย์ถาวร (Fixed Asset) ระบบการบริหารเงินสด (Cash Management) และระบบการจัดซื้อจัดหา (Purchasing) และเชื่อมต่อกับส่วนบริการการศึกษา (Educational Service System: ESS) เป็นซอฟต์แวร์ที่อินโนวาสร้างขึ้นโดยมี ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล, ระบบประเมินประสิทธิภาพองค์กรโดยใช้ KPI, ระบบงานบริการอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษา,ระบบงานรับสมัครนักศึกษาใหม่หรือ E-Admission,ระบบบริการนักศึกษา, ระบบงานทะเบียน, ระบบงานประกันคุณภาพการศึกษา ระบบงานบริการทั่วไป, และระบบงานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาโดยมีระยะเวลาติดตั้งระบบเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2549 นี้
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2548 ประกอบด้วย 5 วิทยาเขตคือ วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา วิทยาเขตขอนแก่น วิทยาเขตกาฬสินธุ์ วิทยาเขตสุรินทร์ วิทยาเขตสกลนคร โดยมีบทบาทในการเป็นผู้นำการจัดการศึกษา
ในภูมิภาค เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคล นักปฏิบัติการ ให้มีความชำนาญด้านวิชาชีพ และเทคโนโลยีมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ภายใต้การบริหารจัดการที่เป็นอิสระรวมทั้งพัฒนางานสู่ความเป็นเลิศและสร้างคุณค่าให้กับสังคม นอกจากนี้มหาวิทยาลัยฯ ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2000 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2547 ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นได้ที่http://www.rmuti.ac.th
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
เกี่ยวกับอินโนวา ซอฟต์แวร์
บริษัท อินโนวา ซอฟต์แวร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2542 โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัท ซิสเต็ม ดีไซน์ จำกัด จากประเทศญี่ปุ่นและผู้ลงทุนชาวไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทอินสเต็ปกรุ๊ป ปัจจุบันมีเงินทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมลงทุน (BOI) ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท เป็นหนึ่งในสมาชิกเครือข่าย Oracle Partner Network และได้รับการรับรองให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาไทย ประเภท A ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจากกระทรวงการคลัง ซึ่งหมายถึงเป็นบริษัทที่มีจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างสูง และมีความรู้ทางวิชาการ ประสบการณ์ และความสามารถให้บริการที่ปรึกษา และเสนอแนะความรู้ทางวิชาการต่างๆ แก่ผู้ว่าจ้างที่เป็นหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจได้ทั่วประเทศ มีผลงานการพัฒนาและติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ชั้นนำมากมาย ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ http://www.innova.co.th
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com , V_Jaruwan@th.bm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ