ออมสินจับมืออำเภอเมืองนครปฐม จัดมหกรรมแก้ปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Monday August 7, 2006 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ธนาคารออมสิน เดินหน้าขจัดความยากจนอย่างยั่งยืน ประสานภารกิจร่วมกับอำเภอเมืองนครปฐม จัด “มหกรรมธนาคารออมสินแก้ปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ” ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2549 ผอ.ออมสิน เผย ภูมิใจที่ธนาคารออมสินช่วยให้คนไทยพ้นบ่วงหนี้ มีอาชีพ และมีรายได้แล้วกว่า 2.5 แสนราย
วันที่ 4 สิงหาคม นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ร่วมเป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมธนาคาร ออมสินแก้ปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ” ณ บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2549 ทั้งนี้ นายกรพจน์ เปิดเผยว่า งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสินกับอำเภอเมืองนครปฐม พร้อมด้วยหน่วยงานส่งเสริมการประกอบอาชีพของประชาชน ได้แก่ สถาบันการอาชีวศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนครปฐม ซึ่งได้ประสานภารกิจเพื่อตอบสนองนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง
“นโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนมีรายได้อย่างทั่วถึงและเพิ่มขึ้น เป็นนโยบายที่ธนาคารออมสินได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งในการแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการนั้น ได้มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ให้แก่ครัวเรือนที่ใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารจัดการแนวทางและกิจกรรมที่สอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด เพื่อให้คนในท้องถิ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้ โดยยังคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น และจุดนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะประสานสายใยภายในชุมชน ทำให้เกิดความมั่นคงทางสังคมและประเทศชาติ” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว
สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงานประกอบด้วย คาราวานแก้จน ร้านธงฟ้าราคาประหยัด การรับสมัครงาน การสาธิตอาชีพต่างๆ ที่น่าสนใจ สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ โดยธนาคารออมสินจะเปิดจุดให้บริการเคลื่อนที่จำหน่ายสลากออมสินพิเศษ บริการฝาก-ถอนเงิน รวมทั้งให้คำปรึกษาด้านการเงินต่างๆ
นายกรพจน์ กล่าวว่า จากการที่ธนาคารออมสินได้สนับสนุนนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนด้านกิจกรรม และด้านเงินทุนในเขตจังหวัดนครปฐม ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน ทั้งนี้ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม 2549 ในส่วนของหนี้นอกระบบมีลูกหนี้ลงทะเบียนแก้ไขหนี้ที่อยู่ในการดูแลของธนาคารออมสินจำนวน 11,453 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ไม่ขอรับความช่วยเหลือจากธนาคาร 9,540 ราย ต้องการรับความช่วยเหลือ 1,913 ราย โดยต้องการเงินกู้จากธนาคาร 1,486 ราย ในจำนวนนี้ได้รับเงินกู้ไปแล้วร่วม 200 ราย คิดเป็นยอดสินเชื่อ 7.33 ล้านบาท อยู่ในระหว่างการดำเนินการอีก 344 ราย และมีผู้ขอยุติเรื่อง 971 ราย
ส่วนหนี้ในระบบ มีจำนวน 1,089 ราย ธนาคารให้ความช่วยเหลือ 60 ราย คิดเป็นยอดสินเชื่อ 8.93 ล้านบาท อีกจำนวน 1,029 ราย ขอยุติเรื่อง ขณะที่สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงขณะนี้มีจำนวนผู้กู้ทั้งสิน 12,166 ราย ปัจจุบันมีผู้กู้คงเหลือ 2,848 ราย คิดเป็นยอดสินเชื่อคงเหลือ 48 ล้านบาท สินเชื่อเพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพ ช่วยเหลือข้าราชการครูและทหารที่มีปัญหาหนี้สินใน จังหวัดนครปฐม มีจำนวนผู้กู้ทั้งสิ้น 1,196 ราย มียอดสินเชื่อคงเหลือ 387 ล้านบาท
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน (หนี้ในระบบ) ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2549 ธนาคารออมสินดูแลลูกหนี้ทั้งหมด 243,008 ราย ซึ่งธนาคารมีหนังสือเชิญให้มาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ทุกรายและสามารถเจรจาแก้ไขหนี้ได้สำเร็จแล้วกว่า 241,929 ราย หรือ 99% คิดเป็นยอดหนี้ 30,135 ล้านบาท
ส่วนผลการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน (หนี้นอกระบบ) ธนาคารออมสินดูแลลูกหนี้ทั้งหมด 700,140 ราย คิดเป็นยอดหนี้ 23,215 ล้านบาท ธนาคารออมสินได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ทุกราย มีผู้ประสงค์กู้เงินจากธนาคาร 75,444 ราย เป็นเงิน 2,876.33 ล้านบาท ธนาคารให้กู้ไปแล้ว 11,257 ราย เป็นเงิน 555.65 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ยังกู้เงินจากธนาคารไม่ได้เนื่องจากมีรายได้ ไม่เพียงพอ ขาดหลักประกัน เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระบบ เป็นต้น โดยธนาคารกำลังหาแนวทางเพื่อผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือต่อไป
“เป็นความภูมิใจของธนาคารออมสิน ที่ได้มีส่วนร่วมทำให้ผู้ที่อยู่ในวงจรความจน หรือคนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวกลับมามีชีวิตได้อย่างปกติสุข มีอาชีพ มีรายได้ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไป” นายกรพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ