ซันเปิดตัวเทคโนโลยีจาวาเวอร์ชั่นใหม่ปฏิวัติวงการ - Java Platform Standard Edition 6

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 18, 2006 12:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ภูมิพีอาร์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ผู้สร้าง เทคโนโลยีJava(TM) และระบบปฏิบัติการ Solaris(TM) และผู้นำในด้านการสนับสนุนซอร์สโค้ดโปรแกรมแบบเปิด ได้ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ Java Platform Standard Edition 6 (Java SE 6) โดยรีลีส Java SE 6 เป็นผลมาจากการร่วมพัฒนานานกว่าสองปีโดยความร่วมมือจากทั่วทั้งวงการโดยผ่านการริวิวแบบเปิด การสร้างเวอร์ชั่นบิล์ดอัปเดตรายสัปดาห์ และการทำงานร่วมกันอย่างกว้างขวางระหว่างทีมวิศวกรของซันและนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากภายนอกกว่า 330 ราย โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สนใจสามารถเริ่มต้นได้ทันทีกับรีลีสJava SE 6 ที่ใช้ประโยชน์จาก NetBeans(TM) Integrated Development Environment (IDE) 5.5 ที่สนับสนุนคุณสมบัติใช้งานล่าสุดทุกตัวของแพตฟอร์มJava SE 6
ซอฟต์แวร์ Java SE 6 ช่วยให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ทำได้ง่าย เร็วและประหยัดยิ่งขึ้น นำเสนอฟังก์ชั่นเพิ่มเติมสำหรับเว็บเซอร์วิส การสนับสนุนภาษาแบบไดนามิค การวินิจฉัยระบบและแอพพลิเคชั่นเดสก์ท็อป ยิ่งไปกว่านั้นยังมีบริษัทมากกว่า 160 แห่งที่ทำงานร่วมกันกับซันและทดสอบแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี จาวาของตนกับแพลตฟอร์ม Java SE 6 เพื่อช่วยทำให้มั่นใจว่าจะใช้งานร่วมกันได้ มีเสถียรภาพและใช้ประสิทธิภาพสูงสุดจากรีลีส Java SE 6
ความสามารถในการใช้งานร่วมกับเวอร์ชั่นเก่าของ Java SE 6 ช่วยรักษาความรู้ความชำนาญของนักพัฒนาซอฟต์แวร์จาวาและป้องกันมิให้การลงทุนที่ทำไปแล้วในด้านเทคโนโลยีจาวาสูญเปล่า สำหรับข้อมูลเชิงลึกและเทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Java SE 6 สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://java.sun.com/javase/6
ส่วนผสมที่ทรงพลังระหว่าง Java SE 6 รีลลีสใหม่นี้ และโปรแกรมทูล NetBeans 5.5 IDE จะช่วยให้นักพัฒนามีเฟรมเวิร์กที่มีประสิทธิภาพสูง เน้นระบบเปิด วางใจได้และใช้งานร่วมกันได้ในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยีจาวาได้เร็วและง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา โดย NetBeans IDE มีคุณสมบัติการใช้งาน Java IDE ในแบบโอเพ่นซอร์สประสิทธิภาพสูง ใช้งานแบบโมดูล ปรับขยายได้และใช้งานหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเร่งการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเว็บเซอร์วิสสำหรับ Java SE 6 โดยซอฟต์แวร์ NetBeans IDE มีให้ดาวน์โหลดพร้อมกับ JavaSE6ได้ที่ http://java.sun.com/javase/downloads หรือดาวน์โหลดแบบแยกเฉพาะได้ที่ http://www.netbeans.org
“ขณะนี้เทคโนโลยี Java SE 6 ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมากับทั้งนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้ผลิต ในขณะที่ NetBeans IDE คือวิธีที่ดีที่สุดสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในการใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ในรีลีส Java SE 6 ที่มีการสนับสนุนภาษาไดนามิคแบบต่าง ๆ และเว็บเซอร์วิส นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Java SE 6 ยังได้ออกแบบมาให้ใช้งานสร้างแอพพลิเคชั่น Web 2.0 และเซอร์วิสต่าง ๆ โดยเฉพาะอีกด้วย” ริช กรีน รองประธานบริหารซอฟต์แวร์ของซัน กล่าว “เมื่อมองไปข้างหน้านั้น โปรเจ็กต์ OpenJDK(TM) จะเป็นตัวกำหนดว่าการใช้งาน Java SE ของซันจะมีพัฒนาการต่อไปเช่นไร และเราก็กำลังหาทางที่จะร่วมมือกับชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกว่าเดิมในการพัฒนาJava SE เวอร์ชั่นใหม่ต่อไปอีกด้วย”
Web 2.0
ซอฟต์แวร์ Java SE 6 ยังช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เร่งงานการสรรสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับแอพพลิเคชั่นเว็บ ไดนามิค และการทำงานร่วมกันออนไลน์ โดยมีเฟรมเวิร์กใหม่และ API ต่าง ๆ สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อให้การประสานการใช้งานระหว่างภาษาไดนามิคต่าง ๆ เช่น PHP, Python, Ruby กับเทคโนโลยี JavaScript(TM) นอกจากนี้ Sun ยังได้รวบรวมเอ็นจินสคริปต์ต่าง ๆ ไว้ที่ http://scripting.dev.java.net และยังมี เอ็นจิน Rhino JavaScript ที่กำหนดค่าล่วงหน้าในแพลตฟอร์ม Java SE 6 เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ซอฟต์แวร์ Java SE 6 ยังมี สแต็คไคลเอนต์เว็บเซอร์วิสรองรับสมบูรณ์แบบและสนับสนุนสเปกล่าสุดของเว็บเซอร์วิสต่าง ๆ เช่น JAX-WS 2.0, JAXB 2.0, STAX และ JAXP อีกด้วย
การวินิจฉัย การเฝ้าระวัง และการบริหารระบบ
แพลตฟอร์ม Java SE 6 ยังได้ปรับขยายเพิ่มโปรแกรมทูลการวินิจฉัย การเฝ้าระวัง และการบริหารระบบแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนสำหรับ NetBeans Profiler 5.5 ใหม่ และยังสนับสนุน Solaris(TM) DTrace ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กการดูแลระบบที่ครบครันที่รวมไว้ในระบบปฏิบัติการ Solaris 10 ยิ่งไปกว่านั้น ซอฟต์แวร์ Java SE 6 ยังช่วยให้การพัฒนาทำได้ง่ายขึ้นด้วยการอัปเดตหน้าจอใช้งานของทูลสำหรับ Java Virtual Machine (JVM (TM)) ตลอดจน Java Platform Debugger Architecture (JPDA) อีกด้วย
เดสก์ท็อปสำหรับองค์กรระดับเอ็นเทอร์ไพรส์
รีลีส Java SE 6 ได้นำเสนอสมรรถนะที่ปรับปรุงใหม่สำหรับเดสก์ท็อป ซึ่งช่วยให้แอพพลิเคชั่นจาวาสามารถประสานอย่างไร้รอยต่อในแง่ของผู้ใช้งาน สำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบอินเทอร์แอคทีฟในแบบวิช่วลนั้น ในแพลตฟอร์ม Java SE 6 มีคอมโพเนนท์เลย์เอาท์เมเนเจอร์ ใหม่ที่ยึดตามทูล NetBeans GUI Builder (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Matisse) นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ Java SE 6 ยังมีการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับระบบปฏิบัติการWindows Vista ที่กำลังจะออกวางตลาดอีกด้วย
“เราขอแสดงความยินดีกับรีลีส Java SE6 และประสิทธิภาพในการใช้งานร่วมกันกับระบบปฏิบัติการ Windows Vista ได้ เพราะเราต้องการให้ลูกค้าที่ใช้วินโดวส์ได้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีจาวาที่ดี” แบรด โกล์ดเบิร์ก ผู้จัดการทั่วไป สายงานลูกค้าวินโดวส์ บริษัทไมโครซอฟต์ คอร์ป กล่าว “เราทำงานกับซันอย่างใกล้ชิดมากในระหว่างการพัฒนาเพื่อให้มั่นใจว่าจะใช้งานเทคโนโลยีจาวาร่วมกันได้กับระบบปฏิบัติการวินโดวส์และซอฟต์แวรอินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์รุ่นล่าสุด”
การสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์และบริการต่าง ๆ
นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้แพลตฟอร์ม Java SE 6 หรือทูลพัฒนาซอฟต์แวร์ของซันเพื่อใช้ประโยชน์จากรีลีส Java SE 6 สามารถรับการสนับสนุนจากบริการ Sun Developer Services ซึ่งเป็นบริการแบบครบครันในการสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ การสนับสนุนผลิตภัณฑ์และอัปเดต การฝึกอบรม และการออกประกาศนียบัตรรับรอง ( http://developers.sun.com/services )
โดยสำหรับรีลีส Java SE 6 นั้น ซันยังได้นำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ สนับสนุนฟรีเต็มที่ 60 วัน สำหรับซอฟต์แวร์ Java SE 6 ผ่านบริการ Sun Developer Expert Assistance นอกจากนี้ บริการ Sun Java MultiPlatform (JMP) Support ( http://sun.com/javasupport ) ยังได้นำเสนอการสนับสนุนเทคโนโลยีจาวาแบบครบวงจรสำหรับระบบที่มีความสำคัญของลูกค้าที่มีการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์หลากหลาย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุดของแอพพลิเคชั่น และลดความเสี่ยงในการใช้งาน ซึ่งนอกเหนือไปจากบริการที่มีในแบบหนึ่งปีแล้ว ขณะนี้ซันยังได้นำเสนอบริการ JMP Support ในราคาอัตราค่าบริการแบบสามปีเพื่อช่วยให้ลูกค้าลดค่าใช้จ่ายลง ส่วนสมาชิก Sun Developer Network Program (SDN) ยังสามารถรับส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ในการสมัครคอร์สฝึกอบรมเทคโนโลยี Java SE 6 ได้ ทั้งนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิก SDN โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://developers.sun.com/register
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ - ยุคสมัยแห่งการมีส่วนร่วม
ซันเชื่อว่าโลกของเรากำลังย่างก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ นั่นคือยุคสมัยแห่งการมีส่วนร่วมที่จะทำให้ลดอุปสรรคที่เคยกีดกั้นการริเริ่มสิ่งใหม่ ราคาอุปกรณ์ที่จะลงอย่างมาก ตลอดจนการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กที่ทำได้จากทุกหนแห่ง จะนำโลกของเราไปสู่ยุคใหม่ของการมีส่วนร่วมผ่านทางเน็ตเวิร์ก นับจากเว็บบล็อกจนถึง เทคโนโลยีจาวา จากข้อความ SMS จนถึงบริการเว็บเซอร์วิส ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมกำลังสร้างชุมชนใหม่ที่ผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในวันหน้า สร้างธุรกิจใหม่ บริการสังคมที่ไม่เหมือนเดิม ตลอดจนการค้นพบใหม่ๆ การเติบโตของเศรษฐกิจแบบเน็ตเวิร์กนี้เป็นผลมาจากการแบ่งปันและร่วมมือกันระหว่างชุมชนต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันด้วยเทคโนโลยีและจุดมุ่งหมายร่วมกัน นอกจากนี้ซันยังเชื่อว่า การแบ่งปันและร่วมมือกันในยุคสมัยแห่งการมีส่วนร่วมนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมจากทุกมุมโลกได้ก้าวไปสู่การเติบโตและความรุ่งเรืองร่วมกัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณรัมภา มนูญศิลป์บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัดโทร. 0-2344-6830อีเมล์: Rampa.Manoonsin@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / คุณฐาปนี นันทวิสัยภูมิพีอาร์โทร. 0-2610-3727-8, 089-491-5333อีเมล์: Marut@Bhumpr.com Tapanee@Bhumpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ