บทสัมภาษณ์จากผู้ร่วมสัมมนางาน “ชวนเด็กไทยให้เป็นนักอ่าน”

ข่าวทั่วไป Monday July 10, 2006 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ อาจารย์จากคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “การอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหนังสือมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคแห่งการแข่งขันทรัพย์สินทางปัญญา สิ่งสำคัญเลยก็คือสมองของเรา การจะสนับสนุนให้เด็กไทยมาอ่านหนังสือ จึงเป็นสิ่งที่ดีและน่าส่งเสริมอย่างยิ่ง เวลาอ่านหนังสือก็ต้องอ่านหลายๆ ประเภทเพื่อจะได้เป็นการเปิดสมองให้เรารอบรู้ในหลายๆ ด้าน และควรอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งจะช่วยได้มากแต่โตแล้วก็สามารถอ่านหนังสือได้ เพราะความรู้ไม่เคยมีคำว่าสิ้นสุด”
อังคณา ส่องแก้ว บรรณารักษ์รักษาการหัวหน้าฝ่ายกิจกรรมเด็กและเยาวชน จังหวัดยะลา เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “วิธีการหรือเคล็ดลับในการส่งเสริมให้เด็กๆ รวมถึงเยาวชนหันมาให้ความสนใจหนังสือก็คือ ใช้การจัดกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของเด็ก ซึ่งส่วนมากจะเป็นเกม เช่น เกมวาดภาพระบายสี เกมเดินเส้น เหล่านี้จะเห็นได้ว่าเด็กให้การตอบรับอย่างดียิ่ง นอกจากนี้ ก็ยังมีการเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง โดยแต่ละช่วงวัยก็จะเลือกระดับความเข้มข้นของเนื้อหาแตกต่างกัน ซึ่งการเล่าจะค้างตอนจบไว้ เพื่อให้เด็กๆ ไปค้นคว้าหาอ่านเอาเอง ซึ่งเด็กๆ จะชอบมากที่ได้เป็นผู้ค้นหาและอ่านตอนจบด้วยตนเอง”
อารี สัณหฉวี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “การฝึกให้เด็กไทยเป็นนักอ่านหนังสือต้องเริ่มจากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวที่สุด นั่นก็คือที่บ้าน พ่อแม่ต้องอ่านหนังสือให้ลูกฟัง วันละประมาณ 5-10 นาทีทุกวัน ในขณะที่โรงเรียน ครูก็ต้องให้นักเรียนอ่านหนังสือให้ฟัง อย่าเอาแต่อ่านฝ่ายเดียว เด็กจะเบื่อ เพราะรู้สึกว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในห้องเรียนด้วย การฝึกควรฝึกให้เด็กอ่านออกเสียงเพราะการอ่านออกเสียงจะช่วยให้สมองทั้งซีกขวาและซีกซ้ายทำงานไปพร้อมกัน จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับการอ่าน คุ้นเคยกับหนังสือ รู้สึกว่าการอ่านและหนังสือเป็นสิ่งปกติในชีวิตที่ปฏิบัติทุกวันและเมื่อสนับสนุนให้เด็กอ่านหนังสือมากขึ้น สิ่งที่ต้องมองต่อไปก็คือ จำนวนหนังสือก็ต้องมีให้เพียงพอด้วย และควรมีหนังสือที่เป็นหนังสือประเภทให้ความรู้และหนังสือประเภทบันเทิง เพื่อให้เด็กๆ ได้มีทางเลือกในสิ่งที่ตัวเองสนใจ”
คุณสุธาทิพ ธัชยพงษ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “ควรจะเริ่มจากพ่อแม่นะคะ โดยการอ่านให้ลูกฟังเป็นนิสัย อาจจะเริ่มจากหนังสือที่มีภาพประกอบก่อนก็ได้ เอาลูกมานั่งตัก อ่านไป ชี้รูปให้ลูกเรียนรู้ไป เด็กๆ จะได้คุ้นเคยกับหนังสือ เหมือนกันโครงการของเรา Book Start หนังสือเล่มแรก โดยเราจะส่งเสริมให้พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่อายุ 6 เดือน การอ่านหนังสือให้ลูกฟังนั้นยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้ทำงาน พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี และยังส่งผลให้เด็กติดโทรทัศน์ และติดเกมน้อยลงอีกด้วย”
เอื้อจิตร สมจิตต์ชอบ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่สำคัญมากสำหรับลูกๆ พ่อแม่ต้องทำให้ลูกๆ เห็น ให้ชินตาว่าพ่อแม่มักจะอ่านหนังสือตลอดเวลา และควรชักชวนลูกมาอ่านหนังสือไปพร้อมกัน เพื่อให้ลูกซึมซับพฤติกรรมในการรักการอ่านหนังสือ อาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ๆ ตัว หรือหนังสือประเภทที่ลูกสนใจก่อนก็ได้ สำหรับโรงเรียนก็มีส่วนที่เสริมต่อจากที่บ้าน ครูต้องช่วยให้เด็กรู้ถึงความสำคัญของการอ่าน ต้องช่วยกันส่งเสริมทั้งจากที่บ้าน และที่โรงเรียน”
รศ.สมาน ลอยฟ้า ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยถึงเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านว่า “ต้องมีตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆ เห็นถึงการรักการอ่าน อาจจะเริ่มจากพ่อแม่พี่น้อง หรือคนใกล้ตัว อ่านให้เด็กเห็น รวมทั้งบุคคลที่อยู่รอบข้างของเด็กๆ ด้วย ต้องร่วมมือ ช่วยกันส่งเสริมให้เด็กเห็นถึงคุณค่าของการอ่านหนังสือว่ามีประโยชน์อย่างไร และจะได้รับอะไรบ้างจากการอ่านหนังสือ ทางโรงเรียนอาจจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และคุณครูก็ควรจะมีส่วนช่วยแนะนำหนังสือที่ดีที่เหมาะสมให้กับเด็กแต่ละวัย เพื่อให้เด็กๆ ได้รับประโยชน์จากหนังสือได้เหมาะสมกับตัวของเด็กอย่างเต็มที่ครับ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ