ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในภูเก็ต

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 22, 2006 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า นอกจากจังหวัดภูเก็ตจะเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะที่เป็นสถานที่พักตากอากาศที่ดีที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ภูเก็ตยังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ความสวยงามตามธรรมชาติและความเป็นกันเองของคนในท้องถิ่นได้ทำให้ภูเก็ตเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยม ทั้งในด้านการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน เป็นบ้านหลังที่สอง และเป็นแหล่งที่พำนักสำหรับผู้เกษียณอายุ นอกจากนี้ การที่ภูเก็ตมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น และค่าครองชีพที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับฮ่องกง ลอนดอน หรือนิวยอร์ค จึงทำให้ภูเก็ตมีความโดดเด่นกว่าสถานที่อื่นๆ อยู่มาก
ในภูเก็ต มีเครือโรงแรมนานาชาติระดับ 5 ดาวหลายแห่งเปิดให้บริการ โรงเรียนนานาชาติแห่งที่สองก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนการก่อสร้าง โรงพยาบาลนานาชาติภูเก็ตซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของโรงพยาบาลเอกชนในภูเก็ตก็ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างพื้นที่ส่วนต่อขยาย สนามกอล์ฟทั้ง 6 แห่งบนเกาะก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ปัจจุบันท่าจอดเรือระดับหรูอย่าง รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ก็เปิดให้บริการแล้ว รวมทั้งศูนย์การค้าจังซีลอนบริเวณป่าตองก็มีกำหนดที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของแหล่งช้อปปิ้งในภูเก็ตให้มากยิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของท้องถิ่นก็ดำเนินการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคอย่างต่อเนื่อง
จากการสำรวจครั้งล่าสุดโดยทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส พบว่า ปริมาณอุปสงค์ในตลาดที่พักอาศัยของภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปริมาณที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้ครอบคลุมไปทั่วทุกระดับ เริ่มจากราคา 2.5 ล้านบาท จนถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (400 ล้านบาท) ทั้งนี้ ปริมาณโครงการที่พักอาศัยระดับบนมีมากมายหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการวิลล่าที่มีราคาขายสูงกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (40 ล้านบาท) โครงการคอนโดมิเนียมที่มีราคาสูงกว่า 0.75 ล้านเหรียญสหรัฐ (30 ล้านบาท) ซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วงระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา
มร. เดวิด ซีมิสเตอร์ ประธาน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความคิดเห็นว่า “การมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ซึ่งพิจารณาในด้านทำเลที่ตั้ง วิวทิวทัศน์และสภาพแวดล้อมโดยรอบ คุณภาพของการออกแบบและการก่อสร้าง เงินลงทุน การสร้างแบรนด์และการบริหารจัดการ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญต่อการขายที่จะสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ อาทิ ตรีสลา เดอะไฮท์ และคราวน์ พลาซ่า เรสซิเดนส์มีองค์ประกอบเหล่านี้ในการสร้างความสำเร็จในการขาย” อันที่จริงแล้ว โครงการตรีสลา เฟส ซี ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถมองเห็นวิวทะเลและมีด้านหน้าโครงการติดกับทะเล เสนอขายวิลล่าราคาระหว่าง 2.6-5.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (105-211 ล้านบาท) บนเนื้อที่ 1,300 — 2,900 ตารางเมตร และบริหารจัดการโดยโรงแรมตรีสลาซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว และโครงการเดอะ ไฮท์ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้ มีราคาเสนอขายอยู่ระหว่าง 15-37.5 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการนี้สามารถปิดการขายไปแล้วถึง 50% ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดตัวโครงการ ส่วนโครงการคราวน์ พลาซ่า เรสซิเดนส์ ซึ่งประกอบด้วยคอนโดมิเนียมราคาระดับ 13-15 ล้านบาท ได้รับการบริหารจัดการโดยโรงแรมและตั้งอยู่ห่างจากชายหาดเพียงไม่กี่เมตร ก็สามารถปิดการขายไปได้แล้วถึง 1 ใน 3 ของจำนวนยูนิตทั้งหมด
การพัฒนาโครงการใหม่ๆ นั้นได้มีการขยายมาสู่แถบชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งเริ่มจากการเปิดโครงการ มิชชั่น ฮิลล์ กอล์ฟ คอร์ทและจันดารา รีสอร์ท แอนด์ สปา การก่อสร้างบ้านพักและโรงแรมในศุภาลัยก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ด้านเคป ยามู ก็ได้เปิดตัวโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ เดอะ เบย์ ซึ่งอยู่ติดกับโครงการเดิม โดยเป็นโครงการวิลล่าระดับราคา 23.5-55 ล้านบาท และขณะนี้ได้มีการจองไปแล้วหลายยูนิต
สภาวะการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ตที่มีมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินที่เข้ามาสู่สนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2548 และสูงกว่าตัวเลขในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2547 การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่ผ่านมายังสนามบินภูเก็ตในช่วงเดือนตุลาคม 2548 ถึงกุมภาพันธ์ 2549 มีจำนวนถึงเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2548
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เชื่อว่า ภูเก็ตจะยังคงรักษาความเป็นตลาดบ้านพักตากอากาศระดับบนสำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียต่อไป และจะดึงดูดให้ผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการบ้านพักตากอากาศที่มีความสวยงามน่าทึ่ง รวมทั้งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเยี่ยมและรับประกันได้ถึงความเป็นส่วนตัวหลั่งไหลเข้ามามากยิ่งขึ้น ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตจะยังคงมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพราะเริ่มที่จะหาทำเลที่ดีเยี่ยมได้ยากมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลตอบแทนก็ยังคงปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณธุรกิจให้เช่าที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
มร. เดวิด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ซื้อในปัจจุบันกำลังต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและทางเลือกที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการในจุดนี้ เราจึงเปิดดำเนินการศูนย์บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต (Property Service Centre) ศูนย์บริการอสังหาริมทรัพย์แห่งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยรวมอยู่ ณ สถานที่แห่งเดียวกัน ประกอบด้วย ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ จอห์นสัน สโตกส์ แอนด์ มาสเตอร์ (JSM) ที่ปรึกษาด้านกฏหมายระดับสากล มายเอเชี่ยนวิลล่าดอทคอม (MyAsianVilla.com) เว็บไซต์ด้านธุรกิจให้เช่าวิลล่าระดับหรู และอาร์เอ็มเจเอ็ม สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง RMJM
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ