ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บล. เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์” ที่ “A” และหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ที่ “A-” พร้อมแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ จำกัด ที่ระดับ “A” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” เช่นเดิม โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความสามารถของคณะผู้บริหาร ความสามารถของบริษัทในการรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อสำหรับนักลงทุนเพื่อซื้อหลักทรัพย์ภายใต้ระบบเครดิตบาลานซ์ ตลอดจนการบริหารสินทรัพย์ที่ดี และสภาพคล่องของบริษัทที่เพียงพอ รวมทั้งยังสะท้อนแนวโน้มที่ดีของตลาดหลักทรัพย์ในระยะปานกลางซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากความผันผวนในระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่บริษัทจะสามารถดำรงความเป็นผู้นำในธุรกิจการให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เอาไว้ได้ และยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ในขณะที่ยังคงขยายสินเชื่อต่อไป และประการสำคัญที่สุด คาดว่าสินทรัพย์ของบริษัทจะยังคงคุณภาพที่ดีต่อไปหากบริษัทยังคงนโยบายด้านสินเชื่อและการจัดการลงทุนที่ระมัดระวัง นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังอยู่บนสมมติฐานที่ภาวะตลาดหลักทรัพย์ยังคงมีแนวโน้มที่ดีในระยะปานกลางแม้จะมีความผันผวนก็ตาม
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บล. เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ เป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ และเป็นผู้นำในธุรกิจการให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความต้องการสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 22% ในปี 2546 และเพิ่มเป็น 29% ในปี 2548 จากการขยายเงินให้กู้ยืมในระดับสูง ทั้งนี้ แม้จะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่บริษัทก็ยังคงมีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีอันเป็นผลมาจากการบริหารสินทรัพย์ที่ดี เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เกือบทั้งหมดของบริษัทได้รับการจัดชั้นปกติ ในขณะที่เงินลงทุนของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในรูปของตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชนที่มีอันดับเครดิตในระดับลงทุนได้
ทริสเรทติ้งยังกล่าวว่า บล. หลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์มีสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยบริษัทได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแหล่งเงินทุนต่างๆ เพื่อผลในการรับวงเงินสินเชื่อสำหรับธุรกิจ บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2541 ยกเว้นในปี 2548 ที่ความสามารถในการทำกำไรลดลงเมื่อพิจารณาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิและอัตราส่วนผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ลดลงจากการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญและต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น บริษัทได้เริ่มดำเนินธุรกิจอื่นซึ่งรวมถึงการค้ำประกันกองทุนรวม ตลอดจนการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการสร้างรายได้ที่มากพอจากธุรกิจใหม่เหล่านี้ยังต้องพิสูจน์ต่อไป แม้ว่าโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอ่อนแอลงจากการขยายตัวที่รวดเร็วของสินทรัพย์ในช่วงปี 2546 และปี 2547 แต่บริษัทยังมีเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจในระดับปกติ อย่างไรก็ตาม หากการขยายตัวของสินทรัพย์ยังคงดำเนินต่อไปก็อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทได้
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ