วว. จับมือ ปตท. วิจัยไบโอดีเซลที่ผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 3, 2006 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--วว.
เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2549 ณ ห้องประชุม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายเฉลิมศักดิ์ จันทโร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลงนามความร่วมมือโครงการศึกษาวิจัยไบโอดีเซลที่ผลิตจากวัตถุดิบชนิดต่างๆ ได้แก่ น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันสบู่ดำ และน้ำมันพืชใช้แล้ว รวมทั้งศึกษาวิจัยการผลิตไบโอดีเซลและการทดสอบผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลที่ผลิตจากวัตถุดิบต่างๆ ที่ได้คุณภาพผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของมาตรฐานยุโรป (EN 14214) โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 เดือน
สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากความร่วมมือในครั้งนี้ก็คือ ได้เรียนรู้เทคนิค รายละเอียดขั้นตอน และเงื่อนไขที่เหมาะสมในการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชที่เป็นวัตถุดิบภายในประเทศ ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดมาตรฐานสากลและสามารถนำข้อมูลจากการศึกษาวิจัยไปพัฒนาต่อยอด พร้อมทั้งแนะนำให้กับสาธารณะได้
อนึ่ง รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) เพิ่มมากขึ้น โดยกระทรวงพลังงานได้กำหนดเป้าหมาย ในการเพิ่มสัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เป็นร้อยละ 8 ของการใช้พลังงานรวมของประเทศในพ.ศ. 2554 ในส่วนของไบโอดีเซลนั้นมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548 โดยเห็นชอบกับกระทรวงพลังงานที่จะดำเนินการให้มีการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วน 10% ทั่วประเทศใน พ.ศ. 2555 , ส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซลอย่างต่อเนื่อง โดยระยะแรกใช้กลไกตลาดในการช่วยผลักดัน , กำหนดมาตรการและความปลอดภัยในการใช้ไบโอดีเซล และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโซนนิ่งในการพัฒนาไบโอดีเซลอย่างครบวงจร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ