บลจ. อเบอร์ดีน พร้อมเปิดตัวกองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 15, 2006 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--บลจ. อเบอร์ดีน
บลจ. อเบอร์ดีน จำกัด เตรียมเปิดตัวกองทุนที่ไปลงทุนในต่างประเทศ หรือ กองทุน Foreign Investment Fund (FIF) อีกหนึ่งกองทุน ซึ่งจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2549 ทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากกลต.
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ จะลงทุนในบริษัทชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก โดยไม่จำกัดภูมิภาคผ่านกองทุน Aberdeen Global - World Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลักที่จดทะเบียนในลักเซมเบิร์ก
นายแอนดรูว์ แมคเมนิกอล์ล หนึ่งในทีมผู้จัดการกองทุนตราสารทุนโลกจากบลจ. อเบอร์ดีน จำกัด มหาชน (ประเทศอังกฤษ) กล่าวว่า กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ ซึ่งเป็นกองทุน FIF กองทุนที่สองของ อเบอร์ดีนในเมืองไทยนั้น จะช่วยทำให้นักลงทุนชาวไทยมีโอกาสในการกระจายความเสี่ยงและสามารถเพิ่มพูนผลกำไรได้ เนื่องจากกองทุนจะมีการกระจายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Aberdeen Global — World Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลักที่มีการจัดตั้งและจัดการภายใต้กฎหมายของประเทศลักเซมเบิร์ก อีกทั้งกองทุนดังกล่าวมีผลการดำเนินงานที่ดีสมํ่าเสมอในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา*” จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่มีของทีมงาน บวกกับขีดความสามารถในการวิเคราะห์วิจัยในแนวลึกและละเอียดของอเบอร์ดีน ย่อมทำให้ อเบอร์ดีนสามารถนำคุณสมบัติเหล่านี้ไปพัฒนากองทุนที่มีคุณภาพและเข้มแข็งขึ้นได้ ด้วยการลงทุนในตลาดต่างๆและธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุน” นายแมคเมนิกอล์ล กล่าวเพิ่มเติม
โดยกองทุน Aberdeen Global — World Equity Fund นี้มีการบริหารงานจากทีมงานในสหราชอาณาจักร และมีทีมผู้จัดการกองทุนส่วนภูมิภาคทั่วโลกร่วมคัดเลือกและลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีราคาที่เหมาะสม โดยเน้นการลงทุนในระยะยาว นอกจากนั้น หลักการในการลงทุนของอเบอร์ดีนคือการมุ่งเน้นไปที่การทำบทวิเคราะห์ภายใน ซึ่งนำมาถึงการเข้าใจบริษัทที่ลงทุนอย่างลึกซึ้ง รวมถึงการที่ อเบอร์ดีนมีกระบวนการในการลงทุนที่ชัดเจนและแม่นยำ นอกจากนั้น กองทุน Aberdeen Global - World Equity Fund นั้นต่างจากกองทุนอื่นๆ ตรงที่มีการจัดสรรเงินลงทุนส่วนมากไปยังตลาดที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพที่ดี ซึ่งโดยปกติแล้วผู้นำตลาดหุ้นระดับโลกมักจะมีการเปลี่ยนแปลงกันไปในแต่ละปี แต่ทีมผู้บริหารกองทุนของอเบอร์ดีนจะทำการกระจายการลงทุนไปยังหลายๆ ตลาดในภูมิภาคทั่วโลกซึ่งทำให้กองทุนนี้เป็นเสมือนศูนย์รวมการลงทุนในตลาดต่างประเทศแบบครบวงจร” นายโรเบิร์ต กล่าว
ส่วน กองทุนเปิดอเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ พร้อมเปิดตัวในช่วงระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2549 ทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยจะเป็นกองทุน FIF กองทุนที่สองของอเบอร์ดีนที่ออกสู่ตลาด ในขณะที่กองทุน FIF กองทุนแรกหรือกองทุนเปิด อเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ ฟันด์ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อสิงหาคม 2548 ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากนักลงทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 1.7 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา
โรเบิร์ต เพนนาโลซา กล่าวเสริมว่า "เรามีความมั่นใจในการเปิดตัว กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์- ทูนิตี้ส์ ฟันด์ เพราะว่าเราเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญในการบริหารกองทุนของเรา รวมถึงการที่กองทุนหลักมีผลตอบแทนย้อนหลังที่ดีสมํ่าเสมอ นอกจากนั้น เรายังเชื่อว่านักลงทุนชาวไทยเริ่มมีการเลือกลงทุนอย่างชาญฉลาดมากขึ้นเพราะว่าปัจจุบันนักลงทุนมีความต้องการในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีเยี่ยม ประกอบกับการที่นักลงทุนเริ่มมีโอกาสในการลงทุนมากขึ้นและไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่สามารถเลือกลงทุนในต่างประเทศได้อีกด้วย"
บลจ. อเบอร์ดีน จำกัด ได้สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจด้านการบริหารกองทุนรวม ซึ่งต้องขอขอบคุณทีมผู้จัดการกองทุนที่มีเสถียรภาพและมากด้วยประสบการณ์ (โดยเฉลี่ยมีประสบการณ์มากกว่า 12 ปี)
กลุ่มอเบอร์ดีน มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมูลค่า 123.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั่วโลก (ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2548) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนและสิงคโปร์ ปัจจุบันมีผู้จัดการกองทุน 89 คน และมีสำนักงานอยู่ 25 แห่งทั่วโลก
*แหล่งข้อมูล : Aberdeen Asset Management & Russell Mellon ผลดำเนินงานเฉลี่ยรายปี ถึงวันที่ 31 มกราคม 2549 ผลตอบแทนสุทธิ ไม่รวมค่าธรรมเนียม ในอัตราเงินบาท
กองทุนนี้อยู่ระหว่างการอนุมัติจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
คำเตือน
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน
ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ
คุณ มนตรกฤษ สุขสานติ์
02-241-0088

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ