ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน “บ. แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์” ที่ “BBB/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 25, 2006 09:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน 1,100 ล้านบาท (GOLD088A) ของ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงชื่อเสียงของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยระดับบน ความสามารถในการรักษาอัตรากำไรในระดับที่ดี และรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากโครงสร้างทางการเงินของบริษัทที่มีเงินกู้ในระดับสูงและความผันผวนของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยที่ความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงและดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงเป็นปัจจัยที่ต้องระวัง นอกจากนี้
ทริสเรทติ้งยังพิจารณาถึงการที่บริษัทได้จัดให้มีการจำนองที่ดินและอาคารเพื่อเป็นหลักประกันแก่ผู้ถือหุ้นกู้ตลอดอายุของหุ้นกู้ด้วยโดยบริษัทต้องดำรงอัตราส่วนมูลค่าหลักประกันต่อมูลค่าหุ้นกู้ให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 1.34 เท่าตลอดอายุหุ้นกู้
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์จะสามารถบริหารการก่อสร้างโครงการ “ดิ อินฟินิตี้” ได้ตามแผนการที่วางไว้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังในการพัฒนาโครงการอาคารสูงเพื่อที่จะรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับ 50%-60% ได้ในระยะปานกลาง
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทโครงการบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมสำหรับลูกค้าที่มีรายได้สูงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เมย์แฟร์ แมริออท และ ดิ แอสคอท สาทร ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติ ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทคือผลงานในการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับบนในทำเลที่ดี ยอดขายบ้านเดี่ยวของบริษัทเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2548 จากที่มียอดขายสูงสุดที่ 320 หลังในปี 2547 ชะลอตัวลงเป็น 200 หลังในปี 2548 และ 54 หลังสำหรับครึ่งแรกของปี 2549 อย่างไรก็ตาม บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 2 แห่งในระหว่างปี 2547-2548 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2549 บริษัทมียอดขายที่ยังไม่ได้รับรู้เป็นรายได้สำหรับโครงการบ้านเดี่ยวจำนวน 3,800 ล้านบาทและสำหรับโครงการคอนโดมิเนียมอีก 2,217 ล้านบาท
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในปี 2549 สถานะทางการเงินของบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ถดถอยลงเล็กน้อยเนื่องจากการลดลงของกระแสเงินสดจากการขายคอนโดมิเนียม รวมทั้ง เงินทุนจากการดำเนินงานก็ลดลงจาก 394 ล้านบาทในปี 2547 เป็น 324 ล้านบาทในปี 2548 และ 85 ล้านบาท (ยังไม่ได้ปรับให้เป็นอัตราส่วนเต็มปี) ในครึ่งแรกของปี 2549 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2549 ลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 50% แต่ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตเมื่อมีการเบิกเงินกู้เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม
ดิ อินฟินิตี้ การที่บริษัทยังคงดำรงนโยบายการสร้างบ้านตามคำสั่งของลูกค้าซึ่งเน้นบ้านเดี่ยวในระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาทต่อหลัง และการมีที่ดินคงเหลือจำนวนมากในโครงการปัจจุบันทำให้บริษัทอาจมีความต้องการเงินทุนในระดับปานกลางสำหรับโครงการจัดสรรบ้านเดี่ยว อย่างไรก็ตาม บริษัทจำเป็นต้องจัดหาเงินทุนสูงถึง 5,000-6,000 ล้านบาทสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการอาคารสูงแบบครบวงจรในอีก 3 ปีข้างหน้า
ทริสเรทติ้งเห็นว่าการปฎิรูปการปกครองที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ยังไม่มีผลกระทบในทันทีต่ออุปสงค์ที่อยู่อาศัย แม้ว่าจะมีความคาดหวังว่ารัฐบาลเฉพาะกาลจะทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองภายในประเทศลดลง กระนั้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังไม่ดีขึ้นโดยทันที ทั้งนี้คาดว่าอุปสงค์ที่อยู่อาศัยจะยังคงอ่อนตัวในอนาคตอันใกล้แม้ว่าความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยน่าจะบรรเทาลงในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ