การบินไทยเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษสำหรับเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2006 09:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--การบินไทย
ตามที่ ทางการประเทศอังกฤษพบแผนก่อการร้ายบนเครื่องบิน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา และได้มีการปิดท่าอากาศยานทุกแห่งที่ประเทศอังกฤษเป็นการชั่วคราว พร้อมกับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดนั้น
นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษสำหรับผู้โดยสารในทุกเที่ยวบินจะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยังประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ Transportation Security Administration (TSA) ของประเทศสหรัฐอเมริกา และ British Airport Authority (BAA) ของประเทศอังกฤษ ซึ่งกำหนดให้สายการบินที่จะทำการบินไปประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้
มาตรการสำหรับผู้โดยสาร
1. ห้ามมิให้ผู้โดยสารนำกระเป๋าสัมภาระ (Carry On) ถือขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด แต่สามารถ Load ใต้ท้องเครื่องบินได้ (เฉพาะเที่ยวบินที่เดินทางเข้า-ออกประเทศอังกฤษ)
2. ผู้โดยสารสามารถนำสิ่งของถือติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ เฉพาะรายการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้จะต้องบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสมองเห็นได้ชัดเจนเท่านั้น
(เฉพาะเที่ยวบินที่เดินทางเข้า-ออกประเทศอังกฤษ) ได้แก่
2.1 กระเป๋าธนบัตร/กระเป๋าถือขนาดพกพา ที่บรรจุเฉพาะธนบัตร บัตรเครดิต บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
2.2 เอกสารประกอบการเดินทาง อาทิ หนังสือเดินทาง (Passport) บัตรโดยสารเครื่องบิน เป็นต้น
2.3 ยาประจำตัว ที่ผู้โดยสารจำเป็นต้องใช้ระหว่างการเดินทาง แต่มิได้อยู่ในรูปของสารเหลวหรือเจล
2.4 ภาชนะใส่คอนแทคเลนส์ ยกเว้น น้ำยาคอนแทคเลนส์
2.5 สิ่งจำเป็นเพื่อสุขอนามัยสำหรับสุภาพสตรีที่ไม่ได้บรรจุในกล่อง อาทิ ผ้าอนามัย ผ้าเช็ดหน้า กระดาษชำระ เป็นต้น
2.6 ลูกกุญแจ ยกเว้น กุญแจรีโมต
2.7 ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมเด็กทารก สามารถนำอาหารสำหรับทารก อาทิ นม อาหารเหลวสำหรับทารก และอุปกรณ์สำหรับทำความสะดวก เช่น กระดาษชำระ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ฯลฯ
2.8 แว่นสายตา แว่นกันแดด (ไม่รวมกล่อง)
3. ห้ามมิให้ผู้โดยสารนำวัตถุใดๆ ที่เป็นของเหลวถือขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด ได้แก่ เครื่องดื่ม ยาสระผม ครีม โลชั่นต่างๆ ยาสีฟัน เจลใส่ผม หรือวัตถุใดๆ ก็ตามที่มีลักษณะดังกล่าว แต่สามารถ Load ใต้ท้องเครื่องบินได้
4. ห้ามมิให้ผู้โดยสารนำโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเลคทรอนิค อุปกรณ์ไฟฟ้า ทุกชนิด อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook เครื่องเล่น MP3 ฯลฯ ติดตัวขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด แต่สามารถ Load ใต้ท้องเครื่องบินได้
5. ผู้โดยสารจะต้องตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการบรรจุสัมภาระต่อเจ้าหน้าที่บริการภาคพื้น หากผู้โดยสารไม่สามารถตอบได้ หรือเจ้าหน้าที่พบข้อสงสัยในคำตอบ เจ้าหน้าที่มีสิทธิที่จะขอตรวจค้นหรือปฏิเสธที่จะรับสัมภาระนั้นๆ ขึ้นเครื่องบิน
6. ผู้โดยสารจะต้องผ่านการตรวจค้นตัวและสัมภาระที่ถือติดตัว ที่หน้าประตูก่อนขึ้นเครื่องบิน (Gate)
7. หากผู้โดยสารซื้อสินค้าที่เป็นของเหลว ที่ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) จะต้องมอบให้กับเจ้าหน้าที่หน้าประตูขึ้นเครื่องบิน (Gate) เพื่อนำไป Load ใต้ท้องเครื่องบิน
สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ผู้โดยสารยังคงสามารถนำกระเป๋าถือติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ ทั้งนี้ บริษัทฯ ทำการบินไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันละ 2 เที่ยวบิน ทำการบินไปยังนครลอสแองเจลีสและนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน และ 3 เที่ยวบิน ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา กรุณาเดินทางไปถึงสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมง และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบ ตารางการบิน ได้ที่ 02-628-2000 และ 02-356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าต่างๆ ให้ผู้โดยสารทุกท่านทราบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ