ไทยพาณิชย์ผนึกกรมศุลกากรสร้างนวัตกรรมการชำระคืนภาษีอากร ให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยระบบโอนเงินอัตโนมัติ ตอบสนองนโยบายการเป็น E-Government

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2006 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ธ.ไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับกรมศุลกากรสร้างมิติใหม่แห่งการชำระคืนภาษีอากร และรายได้ต่างๆ ให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยนวัตกรรมการโอนเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ด้วยช่องทางเครือข่ายสาขาของธนาคาร และ ATM ที่มีมากที่สุดในไทย รวมถึงเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่มุ่งให้องค์กรภาครัฐก้าวสู่การเป็น E- Government
นายจรัมพร โชติกเสถียร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าจากการที่ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้องค์กรต่าง ๆ ของภาครัฐ นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานมากขึ้นนั้น ในฐานะที่ธนาคารเป็นผู้นำด้านบริการบริหารเงินเพื่อธุรกิจ (SCB : Business Cash Management) ที่มุ่งมั่นพัฒนานำระบบเทคโนโลยีมาใช้ให้บริการทางการเงิน เพื่อให้สามารถรองรับการดำเนินงานของธุรกิจต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมาโดยตลอด โดยนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาช่วยเสริมศักยภาพด้านการบริหารเงิน เพื่อให้องค์กรภาครัฐก้าวสู่การเป็น E-Government ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบการบริหารประเทศโดยรวมมีศักยภาพดียิ่งขึ้นตามไปด้วย
สำหรับการสนับสนุนการดำเนินงานของกรมศุลกากรในการชำระคืนภาษีอากรและรายได้ต่าง ๆ ธนาคารได้ให้บริการ รวม 3 ประเภท ได้แก่ บริการ SCB Direct Credit บริการ SCB SMART (Media Clearing) และบริการ SCB Bahtnet โดยจะสามารถรองรับการโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคาร และการโอนเงินข้ามบัญชีธนาคารได้ ซึ่งบริการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดระยะเวลา และขั้นตอนการดำเนินงานด้านชำระคืนเงินภาษีอากรและรายได้ให้กรมศุลกากรมีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ช่วยประหยัดต้นทุนจากการดำเนินงานรูปแบบเดิม รวมถึงมีระบบความปลอดภัยในการบริหารจัดการทางการเงิน และการตรวจสอบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนของผู้ประกอบการ จะมีความสะดวกสบายมากขึ้นในการติดต่อรับเงินอากรและรายได้คืนจากกรมศุลกากร เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายสาขา 734 แห่ง และจำนวนเครื่อง ATM กว่า 3,000 เครื่อง ซึ่งจัดว่าเป็นช่องทางให้บริการที่มีมากที่สุดในประเทศ จึงสามารถรองรับการให้บริการแก่ผู้ประกอบการได้อย่างครอบคลุม ทั่วประเทศ
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกรมศุลกากร ที่ต้องการพัฒนาระบบพิธีการศุลกากร ไปสู่ระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร หรือ E-Customs ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้องค์กรภาครัฐก้าวสู่การเป็น E-Government ซึ่งการดำเนินงานของกรมศุลกากร ในด้านการชำระคืนภาษีอากรหรือรายได้อื่น ๆ แบบเดิมได้ใช้วิธีออกเช็คสั่งจ่ายให้แก่บริษัทผู้ประกอบการ โดยต้อง ติดต่อรับเช็คด้วยตนเอง หรือทำหนังสือมอบอำนาจเพื่อให้ผู้อื่นมารับแทน ซึ่งมีระยะเวลา และ ขั้นตอนดำเนินการค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์นำระบบการชำระคืนภาษีอากรและรายได้ต่าง ๆ ด้วยระบบการโอนเงินอัตโนมัติมาใช้ เพื่อที่จะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น
ความร่วมมือกันระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และกรมศุลกากรในครั้งนี้ จึงนับเป็นนวัตกรรมที่จะเป็นคำตอบที่สร้างความพอใจให้แก้ผู้ประกอบการ ธุรกิจนำเข้าและส่งออก ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้ประกอบการทั่วประเทศสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข่าวสารศุลกากร (Call Center) โทรศัพท์ 1164 หรือ www.customs.go.th หรือ ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ (Call Center) โทรศัพท์ (02) 777-7777
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัฒนี, เขมลักษณ์ โทร. 02-544-4501-3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ