นายกสมาคมภริยาทหารเรือ รับรางวัลแม่ดีเด่น ประจำปี ๒๕๔๙ และผลการคัดเลือกแม่ดีเด่นประเภทผู้เสียสละฝ่ายทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2006 08:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นางพรเพ็ญ เกยานนท์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ได้รับรางวัลเป็นแม่ดีเด่น ประจำปี ๒๕๔๙ ประเภทแม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งจะเข้ารับพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทานจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๙ เวลา ๐๙.๐๐ น.
นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นบุคคลที่บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมประเทศชาติมาโดยตลอด และเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ได้อุทิศเวลา แรงกาย แรงใจ ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความเสียสละเพื่อส่วนรวม ถึงแม้ว่าจะมีงานธุรกิจประจำที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันได้ให้ความสนใจดูแลบุตรธิดา จนเป็นพลเมืองดีของสังคม และเป็นแบบอย่างของแม่และภรรยาที่ดี เป็นที่ยอมรับของบุคคลต่าง ๆ ทั้งในกองทัพเรือและสังคมภายนอก
สำหรับผลการคัดเลือกแม่ดีเด่นประเภทผู้เสียสละฝ่ายทหารเรือที่ทางสมาคมภริยาทหารเรือ ได้คัดเลือกจากแม่ที่มีลูกเป็นทหาร ตำรวจ หรืออาสาสมัคร ซึ่งได้เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อความมั่นคงของชาติ การรักษาความสงบเรียบร้อย การบรรเทาสาธารณภัย โดยได้ประกอบวีรกรรมที่ควรแก่การยกย่อง หรือทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติอย่างเด่นชัด สมควรเป็นแบบอย่างแก่คนทั่วไป มีแม่ดีเด่นประเภทผู้เสียสละฝ่ายทหารเรือ ประจำปี ๒๕๔๙ จำนวน ๕ คน ได้แก่
- นางนารถ นาคะบุตร มารดา นาวาเอก วินัย นาคะบุตร สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มคนร้ายทำร้ายร่างกายด้วยของแข็งและของมีคมที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๘
- นางเตี้ยน ทองเอียด มารดาของ นาวาตรี คำธร ทองเอียด สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มคนร้ายทำร้ายร่างกายด้วยของแข็งและของมีคมที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๘
- นางเทียนทอง หาแสงศรี มารดาของ พลทหาร สุรศักดิ์ แซ่ลิ้ม สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าจู่โจมและลอบยิง ขณะไปปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองและรักษาความปลอดภัยประชาชนพื้นที่บริเวณ สถานีรถไฟลาโล๊ะ ตำบลบ้านลาโล๊ะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๔๙
- นางสำลี ตั้นภูมี มารดาของ พลทหาร ชาตรี ตั้นภูมี สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประมาณ ๑๐ คน ใช้อาวุธเอ็ม ๑๖ ลอบยิง ขณะไปปฏิบัติงานโครงการซาตูปาตู บ้านตามุง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๔๙
- นางต่วนชีเปาะดีเมาะ ดาโอะ มารดาของ พลทหาร นิยาโกะ ดาโอะ สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประมาณ ๑๐ คน ใช้อาวุธเอ็ม ๑๖ ลอบยิง ขณะไปปฏิบัติงานโครงการซาตูปาตู บ้านตามุง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๔๘
และแม่ดีเด่นประเภทแม่ของผู้เสียสละฝ่ายทหารเรือ ประจำปี ๒๕๔๙ เป็นกรณีพิเศษ มีจำนวน ๒ คน ได้แก่
- นางสมพร กงแก้ว มารดาของ พลทหาร สมพงษ์ กงแก้ว สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทุพพลภาพเนื่องจากถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มโจมตี ขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นชุดรักษาความปลอดภัยวัด และคุ้มครองพระภิกษุวัดพรหมนิวาส ตำบลบางนาด อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๔๘
- นางเยาวมิตร กิตติศักดิ์กุล (สินน้อย) มารดาของ เรือเอกหญิง คันธรส สินน้อย สังกัด กรมแพทย์ทหารเรือ ได้เข้าปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพในพื้นที่เสี่ยงภยันอันตราย และอยู่ในเหตุการณ์คาร์บอม ได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากจุดเกิดเหตุ และนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลในเมืองแบกแดด โดยไม่เกรงกลัวอันตราย
ในโอกาสนี้ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ จะเลี้ยงแสดงความยินดีให้แก่แม่ดีเด่นประเภทผู้เสียสละฝ่ายทหารเรือ ประจำปี ๒๕๔๙ ณ บ้านพักรับรอง ผู้บัญชาการทหารเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๑.๐๐ น.
(ที่มา : เอกสารจาก สมาคมภริยาทหารเรือ โทร.๕๕๖๖๕)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ