มหกรรม ลดอ้วน ลดโรค

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--แพทย์จากชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย
แพทย์จากชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย ออกโรงเตือนคนไทยให้หันมาตระหนักถึงมหันตภัยร้ายใกล้ตัว “โรคอ้วน” ที่กำลังคุกตามและระบาดในกลุ่มคนไทย เผยตัวเลขการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระบุ “ชมรมโรคอ้วนฯ” พร้อมทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนมหกรรม “ลดอ้วน ลดโรค” ในหมู่คนไทย เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อรณรงค์ให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งลดอัตราความสูญเสียทางเศรษฐกิจในระยะยาว อันสืบเนื่องมาจากคนไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนมากขึ้น และก่อให้เกิดโรคอื่นตามมาอีกมากมาย ทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันสูง
ศาสตราจารย์นายแพทย์ อภิชาติ วิชญาณรัตน์ ประธานชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย, ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุรัตน์ โคมินทร์ ประธานฝ่ายวิชาการชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย, นายแพทย์ชัยชาญ ดีโรจนวงศ์ เลขาธิการชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย และ ภญ.อำพร เจริญสมศักดิ์ Country Manager บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ผู้สนับสนุนโครงการ “ลดอ้วน ลดโรค” ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการ “ลดอ้วน ลดโรค” โดยมี แพทย์หญิง นพวรรณ กิติวัฒน์ ประชาสัมพันธ์ชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ และมี คุณธนรัตน์ กิตยาการ “ดีเจแมน”หรือ ซึ่งเคยมีน้ำหนักมากกว่า 200 กิโลกรัม มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ลดน้ำหนักอีกด้วย
ศ.นพ. สุรัตน์ โคมินทร์ ในฐานะประธานฝ่ายวิชาการชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงมหันตภัยร้ายของโรคอ้วนว่าแนวโน้มโรคอ้วนในประเทศไทยทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันประชากรไทยประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคอ้วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.7 ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยตัวเลขนี้เป็นผลจากรายงานการสำรวจภาวะอาหารและโภชนาการอาหารของประเทศไทย ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2546 ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี แม้แต่ในเด็กก็มีความชุกของโรคอ้วนไปในทิศทางเดียวกับผู้ใหญ่ โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ขณะเดียวกันวัฒนธรรมในการบริโภคอาหารแบบตะวันตกยังเข้ามามีอิทธิพลต่อคนไทยมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก และละเลยการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นที่มาของสถานการณ์โรคอ้วนในขณะนี้
“ความอ้วน” นอกจากทำให้ไม่สวยแล้ว ยังถูกจัดให้เป็นโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะความอ้วนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคตามมาอีกมากมาย”
โรคที่มาพร้อมกับความอ้วน
ศ.นพ.สุรัตน์ โคมินทร์ กล่าวถึง ภัยอันตรายจากโรคอ้วนว่าส่งผลเสียหลายประการ ทั้งทางด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ก่อให้เกิดโรคร้ายตามมาหลายโรค และยังส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจจากการรักษาโรคที่ตามมาจากภาวะอ้วนอีกด้วย โรคที่เกิดจากความอ้วน อาทิ โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง, ภาวะไขมันในเลือดสูง, โรคนิ่วในถุงน้ำดี, โรคระบบหายใจผิดปกติ, ระบบฮอร์โมนผิดปกติ, ข้อกระดูกเสื่อม, ปัญหาทางผิวหนัง อีกทั้งยังสัมพันธ์กับโรคมะเร็งบางชนิดอีกด้วย
โรคที่เกิดร่วมกับโรคอ้วน
-โรคเบาหวานเป็นโรคที่พบบ่อยมากในคนอ้วน โดยผู้หญิงอ้วนมีโอกาสเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานมากกว่าผู้ชายที่อ้วนถึง 8 เท่า ซึ่งพบบ่อยในช่วงอายุ 40-50 ปีขึ้นไป ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้น น้ำหนักตัวไม่ควรเพิ่มขึ้นตาม
- โรคความดันโลหิตสูง พบได้ในคนอ้วนมากกว่าคนทั่วไปถึง 2.5 เท่า
-ภาวะไขมันในเลือดสูง โดยคนอ้วนจะมีการสร้างคอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นวันละ 22 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของเนื้อเยื่อไขมันที่เพิ่มขึ้น และหากคอเลสเตอรอลเกิดการสะสมตามผนังเส้นเลือด ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะต้องไปหล่อเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญทั่วร่างกายแล้ว จะส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด หรือโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตอย่างกะทันหันและก่อนวัยอันควร
-โรคนิ่วในถุงน้ำดี เพราะคนอ้วนมีการสร้างและขับคอเลสเตอรอลออกทางน้ำดีมากกว่าคนปกติ และมักจะพบความผิดปกติในการทำงานของตับ ซึ่งเป็นผลมาจากการสะสมของไขมันในตับมากกว่าปกติ โดยพบถึง 68-94 เปอร์เซ็นต์ของคนอ้วนทั้งหมด
-ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เกิดจากการปอดขยายตัวไม่ดี หรือเลือดไหลผ่านไม่ดี ทำให้เกิดอาการง่วงซึม และหายใจไม่เต็มปอด บางคนเสียชีวิตเนื่องจากความไวของศูนย์หายใจลดลง
-ระบบฮอร์โมนผิดปกติ ทำให้ผู้หญิงอ้วนมีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้หญิงอ้วนบางคนมีหน้ามัน หรือมีหนวดขึ้นได้
-ข้อกระดูกเสื่อม ทำให้มีอาการปวดเข่าและปวดข้อเท้า รวมทั้งเสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊าท์ด้วย
-มีปัญหาทางผิวหนัง แตกลาย ตามข้อพับมีสีเข้ม เป็นขุย และมักพบร่วมกับความผิดปกติของต่อมไร้ท่ออื่นๆ
- คนอ้วนบางคนมีการเสียโปรตีนออกทางปัสสาวะมากกว่าปกติ
-คนอ้วนมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นด้วย มะเร็งที่พบมากในผู้หญิงคือ มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งทางเดินน้ำดี มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก โรคอ้วน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ